Hôm nay cuối tuần rảnh rỗi không biết làm gì nên tôi viết một bài chia sẻ về câu chuyện, trải nghiệm xây nhà của chính bản thân của tôi ở độ tuổi 24. Tôi hi vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn nào đang phân vân có nên mua nhà hay xây nhà không và nếu có thì cần chuẩn bị những thứ gì
Điều đầu tiên tôi muốn nói là tôi KHÔNG giỏi hay tài ba gì cả. Tôi cũng KHÔNG phải là một doanh nhân thành đạt. Nếu nói về tư duy thì tôi cũng chỉ ở mức trung bình khá. Nếu nói về công danh sự nghiệp hay công việc thì tôi cũng chỉ là một anh công nhân làm công ăn lương bình thường như bao người khác. Nếu khác thì chỉ khác ở chỗ lương tôi cao hơn mức trung bình một chút. 
Tôi nói điều này vì sao ? Vì để tránh những sự hiểu lầm rằng tôi rất giỏi hay rất giàu. Không ! Tôi rất nghèo.
Nói đến đây thì chắc nhiều bạn nghĩ rằng nếu nghèo như vậy thì sao bạn xây được nhà ở độ tuổi trẻ như vậy. Một từ đơn giản thôi là tôi LIỀU.
Còn vì sao lại vậy thì giờ tôi sẽ nói cho các bạn biết
Nhưng mọi việc phải có lý do của nó. Việc đầu tiên phải cần làm rõ lý do Vì sao bạn lại xây nhà ?
Nghe xơ qua câu hỏi này nó đơn giản đến mức ngô nghê, tôi xây nhà vì tôi cần một nơi để ở. Nhưng không các bạn ạ, các cụ có câu "Xây nhà, tậu trâu, cưới vợ" là 3 việc lớn trong đời người nên nó không đơn giản như vậy. 
Đối với những người có tiền thì nó là một câu chuyện đơn giản. Nhưng đối với người nghèo và trẻ như tôi và các bạn thì nó là một quyết định có thể ảnh hưởng đến ít nhất 3 năm tới thậm chí cả cuộc đời của các bạn. Vì lý do đơn giản là TIỀN.
Mà tiền là thứ bạn phải lao động ra mới có. Mà đã là làm chuyện lớn thì tiền bạn cần chuẩn bị không phải là ít. Vậy nên, bạn sẽ phải bỏ ra một khoảng thời gian nhất định thì mới tích luỹ được. Mà thời gian chính là thứ bạn KHÔNG THỂ có được khi đã mất đi.
Hơi lan man, tóm lại thì trước khi bạn - một người trẻ và không có nhiều tiền mà muốn xây nhà/mua nhà thì trước đó hãy nghĩ thật kỹ để tránh hối tiếc. Còn theo quan điểm cá nhân tôi bạn nên xây/mua nhà khi bạn ở trong 1 trong các trường hợp sau:
1. Nhà bạn quá xuống cấp và cần xây mới.
2. Bạn là một người muốn có cuộc sống bình thường, không quá bon chen và muốn tìm đến một giải pháp đầu tư an toàn và dài hạn.
3. Gia đình bạn hoặc bạn không có nhà/đất.
4. Bạn đã > 30 tuổi hay đã có gia đình mà chưa có nhà.
Còn nếu không, tôi khuyên thật bạn hãy để tiền đó đi làm ăn, bươn chải vài năm. Nếu thành công thì bạn có hơn đó gấp nhiều lần còn nếu không thì bạn sẽ học được nhiều bài học. Bạn còn trẻ bạn có thể làm lại được.
Khi bạn đã tìm được lý do bạn xây nhà rồi thì bạn cần chuẩn bị đầu tiên là tiền. Tiền bao nhiêu là đủ để bạn mua/xây nhà. Tôi khuyên thật là bạn nên chuẩn bị trước 50% số tiền bạn dự toán chi. Còn cụ thể con số thì nó vô vàn lắm, bao nhiêu cũng có, bao nhiêu cũng thiếu. Nếu bạn chỉ cần 1 túp lều tranh 2 trái tim vàng như căn nhà cấp 4 lợp mái ngói thì vài chục hay 100 triệu cũng được. Nhưng để bạn làm được một căn nhà khá ổn dù ở quê hay thành phố thì tổng chi phí của nó bét nhất cũng phải từ 1 tỷ đến 1,5 tỷ.
Nếu bạn không đủ tiền thì hãy triệu tập một cuộc họp gia đình, trình bày kế hoạch của bạn và hỏi vay người trong gia đình. Nếu vẫn không đủ thì mới tìm đến ngân hàng. Còn làm sao để vay ngân hàng thì hãy lấy sổ đỏ của mảnh đất của bạn ra thế chấp, lãi suất sẽ loanh quanh trong 10%/năm.
Nhưng các bạn nên nhớ, tổng tất cả số tiền cả gốc + lãi của bạn phải trả không nên vượt quá 50% tổng thu nhập và tốt nhất là không nên vượt quá 30% tổng thu nhập của bạn. Và thời gian bạn trả nợ nên < 5 năm và tốt nhất là < 3 năm. Vì cuộc đời của bạn không phải chỉ để sống và trả nợ mà bạn còn phải có tiền sinh hoạt, vui chơi, giải trí, bạn bè và cần tiền, thời gian phục vụ cho sự nghiệp riêng sau này của bạn.
Chứ các bạn đừng như tôi, tôi có rất nhiều ý tưởng, sản phẩm công nghệ muốn thương mại hoá như Recommender System, Spam detection, Kiểm tra bản quyền video, bài viết, Hệ thống xử lý dữ liệu lớn,... nhưng tôi phải gác lại hết để dồn tiền cho việc xây nhà. Lý do tôi làm thế vì nhà tôi là một căn nhà cấp 4 được xây từ thời ông bà tôi và nó đã quá xuống cấp rồi. Tôi không còn sự lựa chọn nào khác cả.
Khi bạn đã chuẩn bị xong nguồn tiền thì hãy đi làm các giấy tờ pháp lý liên quan đến quyền sử dụng đất. Đơn giản thì bạn hãy chọn đi "dịch vụ" với cán bộ chuyên trách ở phường/xã. Chi phí thì khoảng 5-6 triệu chọn gói và rất chuyên nghiệp. Và khoảng 1 tháng sau là bạn đã có sổ đỏ trong tay. Còn nếu bạn muốn biết và trải nghiệm luật đất đai và bạn có thời gian thì hãy tự đi làm. Còn lời khuyên của tôi thì bạn nên chọn "dịch vụ" vì công bạn bỏ + chi phí theo luật đất đai thì nó cũng quá cái tiền dịch vụ rồi.
Sau đấy, bạn hãy tìm đến một đội thợ, công ty xây dựng, tư vấn thiết kế quan trọng nhất là ngươi giám sát uy tín. Bởi vì, nhà bạn có được thi công tốt hay không là do ông giám sát thi công. Còn chất lượng thì phụ thuộc và sắt thép, chất liệu gạch,... nhưng thường mấy vấn đề này không đáng lo ngại lắm vì nó là chuẩn chung rồi. Có lo thì lo ở chất liệu ở một số vật liệu khi hoàn thiện như cửa, đồ dùng nhà tắm. À mà tiền thiết kế một căn nhà thì tầm 5-10 triệu. Nếu bạn giàu bạn có thể tìm đến đội chuyên nghiệp hơn và tất nhiên chi phí nó sẽ khác.
Thời gian hoàn thiện thì còn tuỳ nhà bạn được thiết kến như nào thường thì mất khoảng từ 4-6 tháng. Phần thô thì xây nhanh thôi khoảng 1 tháng là xong rồi. Có phần hoàn thiện là lâu nhất. Phần hoàn thiện thì bạn nên chọn sơn là sơn bóng ngoại thất để sơn cả trong lẫn ngoài. Nó hơi đắt 1 tí nhưng nó bền và dễ lau chùi khi có vết bẩn. Bạn muốn tiết kiệm chi phí mà vẫn muốn sang và đẹp thì cửa chính nên chọn chất liệu bằng gỗ lim, còn các cửa khác thì bạn có thể chọn loại giả gỗ. Còn các thiết bị nhà tắm, gạch ốp thì tuỳ túi tiền mà chọn.
Tóm lại, nếu bạn tự tin về khả năng kinh doanh của bản thân thì hãy đem tiền đi kinh doanh còn nếu bạn muốn một cách đầu tư an toàn và dài hạn thì bạn hãy chọn xây nhà. Nếu bạn đã chọn mua/xây nhà thì hãy chuẩn bị khoản tiền bằng 50% số tiền bạn dự chi. Nếu vay thì tốt nhất số tiền cần trả < 30% tổng thu nhập và nên trả < 3 năm.