Đây là bài viết ngắn, rất ngắn nên mình trả lời với một câu đơn giản là “Khi bạn viết bất cứ một đoạn mã nào mà có thể giải quyết được một vấn đề”.
Câu trả lời có lẽ rất ngắn gọn và đơn giản. Không quan trọng là bạn dùng ngôn ngữ lập trình nào để xử lý, cũng không cần biết bạn dùng nền tảng nào, có thể đoạn mã đó xử lý trên điện thoại, website hay ứng dụng trên desktop. Miễn sao là xử lý được vấn đề với ứng dụng công nghệ thì khi đó bạn có thể coi mình là một lập trình viên.
Bạn có thể viết rất ít code, hay thậm chí chẳng cần viết code mà chỉ kéo thả như nhiều nền tảng hiện nay hỗ trợ No-code, Low-code thì bạn cũng có thể xử lý được vấn đề vì khi đó code đã được nền tảng sinh ra cho bạn. Và dù gì đi nữa thì miễn sao bạn xử lý được vấn đề với code thì được xem là lập trình viên.
Mình cũng có rất nhiều bài viết đề cập đến cách xử lý giải quyết vấn đề rồi, bạn có thể đọc lại.
Mình nhấn mạnh ở đây là bất kỳ lập trình viên có kinh nghiệm nào họ đều dành thời gian vào việc suy nghĩ và tìm ra giải pháp cho vấn đề hơn là cắm đầu vào viết code.
Tuy nhiên, bạn không thể chỉ xử lý hàng trăm vấn đề thì được gọi là lập trình viên. Điều đầu tiên có lẽ bạn vẫn phải viết code dù rằng ít hoặc nền tảng nào đó hỗ trợ bạn. Và chắc chắn những người chập chững bước vào nghề thì dù ít hay nhiều bạn vẫn phải tập tành viết code thì mới có thể nắm được tiến trình mà giải quyết vấn đề.
Vậy nhé, 2 vế của câu trả lời cho tiêu đề đó là bạn viết code để giải quyết vấn đề thì hãy tự tin nhận mình là một lập trình viên nhé!