In the Name of the Father (1993) vietsub
In the Name of the Father (1993)
In the Name of the Father (1993)

Tóm tắt

Đây là một câu chuyện có thật. Gary (do Daniel Day Lewis thủ vai) sống trong bối cảnh đất nước Bắc Ireland đang chịu đựng những cuộc chiến tranh gay gắt, khi mà IRA (Irish Republican Army - Quân đội Cộng hòa Ireland) đang nỗ lực chống lại chính quyền thực dân của Anh. Gary, một chàng trai trẻ, sống một cuộc sống vô nghề, lang thang, không mục đích và vô tình làm tổn thương IRA.
Vì không còn cách nào khác, cha của Gary (do Pete Postlethwaite thủ vai) chỉ có thể đưa anh ta ra Anh để tìm kiếm cơ hội mới. Tuy nhiên, ngay khi mới đặt chân đến Anh, Gary đã bị cảnh sát nơi đó, đang muốn có thành tích nhanh chóng, bị buộc tội là thành viên khủng bố của IRA, và cả gia đình cô cậu tại Anh cũng bị bắt vì bị coi là những kẻ khủng bố.
Cha của Gary đã phải cố gắng khẩn cầu khắp nơi, nhưng cuối cùng cũng bị giam giữ. Hai cha con phải trải qua những ngày tháng khổ đau trong tù. Cho đến nhiều năm sau, một luật sư nữ ở Anh mới bắt đầu điều tra lại vụ án vô cùng vô lý này từ đầu. Liệu vụ án này có được làm sáng tỏ, và cha con có thể gặp lại nhau không?

Chỉ nói về tình yêu của cha.

Khi Gary giận dữ gián đoạn lời khuyên của cha, trong lúc vội vã rời đi và mừng rỡ vì đã thoát khỏi sự bực bội, anh ta không thể kiềm chế được bản thân và nhẹ nhàng thở dài: "Tạm biệt, ba già"; khi Gary đang lang thang và vô gia cư trên phố tại London, nhưng lại nói dối cha qua điện thoại rằng "Tôi ổn."; khi Gary trong tù bất cần và phóng đãng đến mức cãi nhau và không nói chuyện với cha, nhưng lại đầu hàng trước và làm vui lòng cha trước khi cha lui lại; khi cha qua đời dưới ánh nhìn của cái chết với sự hối tiếc, Gary, người thường châm chọc cha về việc cầu nguyện trước khi đi ngủ, lại chân thành vẽ một dấu thánh giá trên ngực mình...
Tại sao? Nếu cuộc sống và những nguyên tắc của nó với anh ta chỉ là sự khinh thường, tại sao lại cần phải lưu luyến? Nếu sự lạnh lùng và nhút nhát của anh ta khiến anh ta tức giận và đau khổ, tại sao lại quan tâm? Nếu niềm tin cứng đầu của anh ta được xem là điều buồn cười và ngu ngốc, tại sao lại cảm thấy buồn?
Gary không biết, giống như hầu hết chúng ta.
Nhớ lại điều này, tôi không thể không nghĩ đến chuyện của mình. Mối quan hệ của tôi với cha có lẽ là một mô hình phổ biến hiện nay, không có chủ đề, ít khi tìm sự giúp đỡ và thường tránh né. Đã qua được khoảng 6, 7 năm một cách bình yên, cho đến khi tôi tốt nghiệp trung học, cha của tôi dường như đã biến mất trong cuộc sống của tôi, xuất hiện và biến mất chỉ với một câu "Bố ơi", và cuộc sống của tôi vẫn tiếp tục. Tuy nhiên, khi tôi bắt đầu hành trình du học xa nhà, nhìn thấy hình ảnh của cha trên nền ga ồn ào mà yên bình tan biến, tôi cảm thấy nước mắt của mình cứ tuôn trào. Đó là gì? Buồn bã? Sự rời bỏ? Sợ hãi? Lạc lõng? Tôi không thể phân biệt được.
Cái cá cho nước biết, bạn không thể thấy được nước mắt của tôi, vì tôi đang ở trong nước. Tôi nghĩ, không thể nhìn thấy tình yêu của cha, chỉ vì chúng ta thực sự chưa bao giờ mất nó. Tình yêu đó đã trở thành một phần của cuộc sống của bạn từ lâu, như thói quen ăn uống hàng ngày, như hơi thở, khi bạn có nó, bạn không cảm thấy hạnh phúc, nhưng khi bạn mất nó một chút, bạn mới cảm thấy niềm vui và nỗi đau của nó.
Gary chắc chắn đã trải qua một trải nghiệm sâu sắc khi tình yêu thuần khiết đó, cùng với những ngọn lửa bay bổng, bong bóng và rơi xuống, hiện thân một cách rõ ràng và rõ ràng trước mắt anh ta. Tất cả những điều này khiến anh ta suy nghĩ và lựa chọn lại, hiểu ra sự kiên trì sâu xa của tình yêu đó, và anh ta cũng tìm được lý do để tiếp tục cuộc sống, quyết đấu suốt 15 năm, để đổi lại kết cục mà anh ta mong muốn.
Tình yêu của cha, giữ một cách khiêm tốn khiến chúng ta khó có thể nhận biết, nhưng thực tế là nó đã tồn tại trong chính chúng ta, hiển hiện một cách rõ ràng.

Sự trưởng thành của cha và con trai

Đôi khi, chỉ sau khi trải qua bi kịch, con người mới thực sự học được cách sống cùng nhau. "Con Lừa Truy Tìm" kể về cách một cha con làm thế nào để hiểu biết và yêu thương nhau trong cùng một khó khăn. Đây là chủ đề của sự phát triển chung giữa cha và con. Điều này cũng khiến tôi nghĩ đến một bộ phim có chủ đề tương tự "Cuộc Sống Như Một Ngôi Nhà" (Life As A House).
Bắt đầu của bộ phim này, chúng ta thấy một mối quan hệ cha con tiêu biểu: Gerry và Giuseppe, hình như là cha con, nhưng thực sự là người xa lạ. Giuseppe, anh ta chỉ là một nhân viên ghi điểm nhỏ trong sòng bạc, nhưng điều này không làm cho anh ta mất phẩm giá. Anh ta chân thành, hiền lành, cẩn thận bảo vệ gia đình của mình và hy vọng con trai của mình cũng sẽ sống một cuộc sống ngay thẳng. Nhưng, như nhiều người đàn ông trẻ tuổi, Gerry, con trai của ông, không tôn trọng cha mình, anh ta ghét những lời giảng dạy và cảm thấy khinh thường sự lo lắng và sự khó khăn của ông. Anh ta thậm chí đã viết tên của cha mình, rồi đi tiểu vào nó; khi rời khỏi nhà, anh ta cảm thấy nhẹ nhõm và thoải mái như được giải thoát.
Gerry và bạn bè của anh ta, có lẽ vì được dán nhãn là người Ireland điên rồ, bị cảnh sát nghi ngờ là nghi phạm của vụ nổ bom. Việc bắt giữ của cảnh sát, sau đó là sự tra khảo áp bức, và cuối cùng là phiên tòa, đều là một vở kịch ngớ ngẩn. Nhưng nếu không có sự cố không lường trước này, có lẽ Giuseppe sẽ không bao giờ hiểu được sự nghiêm ngặt và kỳ vọng của mình đã gây ra những cảm xúc nào trong trái tim con trai mình, và Gerry có lẽ cũng không bao giờ trở thành một người đàn ông kiên định và chịu trách nhiệm.
Giuseppe không bao giờ từ bỏ việc làm cho danh dự của mình được làm sạch, và Gerry cuối cùng cũng hiểu được rằng bố mình, người trông có vẻ yếu đuối, thực sự có một trái tim mạnh mẽ; nhưng Gerry vẫn cảm thấy mất hết hy vọng về tương lai của mình trong khi ông quyết định khai tử trong tù, dù mọi người đã tuyên bố Gerry vô tội. Điều thú vị là, điều thú vị nhất là, sự cứng rắn của Gerry bắt nguồn từ việc chứng kiến Joe, kẻ thực sự gây ra vụ nổ, phun thuốc nổ tự chế vào một nhân viên tù giam bị ép buộc. Khi anh ta hét lên "Mùi vị của việc giết người có thật tuyệt không?", anh ta lần đầu tiên cảm thấy sức mạnh và phẩm giá của cuộc sống, và sự bất lực của người vô tội. Và điều khiến anh ta tiếp tục đấu tranh là bố mình. Mặc dù ông đã chết vì hình phạt tù, anh ta vẫn tiếp tục cuộc chiến đấu để tìm lại sự công bằng cho ông.
Daniel Day Lewis đã thành công trong việc tạo ra hình ảnh của Gerry. Anh ta lẻn, anh ta lưu loát, anh ta không chăm chỉ, anh ta chơi trò nguy hiểm, nhưng Gerry không phải là một đứa trẻ xấu tính, anh ta có một trái tim nhân hậu. Anh ta sẽ báo tin vui mà không báo tin buồn trong cuộc gọi điện thoại với cha mình, dù chỉ còn một ít tiền mua khoai tây chiên trong túi; anh ta sẽ chia một ít tiền từ số tiền ít ỏi của mình cho người vô gia cư trên công viên, vì anh ta cũng là người Ireland. Anh ta ghét cha mình, anh ta coi thường cha mình, nhưng tình thân cha con, không thể cắt bỏ được; vì vậy, khi anh ta nhìn thấy hình bóng của cha mình rời đi trên tàu, anh ta gọi là "Tạm biệt" với cái nhìn không thể giải thích được của mình; nếu không phải có một cảnh sát Anh đe dọa sự sống của cha anh ta, có lẽ anh ta sẽ tiếp tục chịu đựng cả 7 ngày khó khăn,
và câu chuyện sẽ được viết lại từ đầu. (Luật pháp Anh quy định rằng, trừ khi có bằng chứng tội phạm, tối đa thời gian giam giữ là 7 ngày).
Chính vì vậy, mọi sự thay đổi sau này của Gerry đều có lý do đủ thuyết phục. Và điều đáng suy nghĩ là, một cậu bé tốt bụng như Gerry, sự tuyệt vọng của anh ta đến từ việc không nhận được sự công nhận từ cha mình. Trong quá trình trưởng thành, con trai cần hướng dẫn từ cha mình, cũng như sự hỗ trợ tinh thần từ cha mình. Đến lúc này, tôi hiểu tại sao John, khi học đại học, buộc phải đi cùng, theo cách nói của anh ta, là cung cấp sự hỗ trợ nam tính cho D. vì mẹ của D. đã ly dị.
Cảm ơn Daniel Day Lewis (Gerry), Pete Postlethwaite (Giuseppe) và Emma Thompson (Gareth) vì sự kiểm soát và diễn xuất của họ, sự biểu hiện của họ, dễ hiểu, nhưng trực tiếp vào trái tim.
Đạo diễn Jim Sheridan có vẻ có khả năng điều khiển câu chuyện và cảm xúc rất mạnh mẽ. Ông ta đã rất khéo léo kết hợp các yếu tố như xung đột giữa Anh và Ireland, sự thối nát và tham nhũng của cảnh sát, sự tàn nhẫn của nhà tù và trải nghiệm và cảm xúc của nhân vật chính, để làm rõ cách những bối cảnh như thế nào ảnh hưởng đến sự phát triển của một người bình thường, cách những bối cảnh như thế nào ảnh hưởng đến mối quan hệ của một cặp cha con bình thường. Nhưng, đạo diễn cũng đã mở ra một khía cạnh khác, về bản chất con người, cho chúng ta nhìn sâu hơn.
Mối quan hệ của Gerry và Giuseppe, không cần phải nói nhiều; trong mắt của IRA, chỉ có sự căm hận, và sự chết chóc của con người là một con số; cảnh sát Anh coi thường con người, khiến người ta bàng hoàng, họ không quan tâm ai là kẻ giết người thực sự, miễn là họ có thông tin để giải thích; những tên tù nhân trong nhà tù, cũng coi thường chính mình, cuộc sống đối với họ chỉ là một ngày dài nữa. Chính vì vậy, cuộc chiến của Gerry và Giuseppe có ý nghĩa đặc biệt, khó khăn nhưng vĩ đại.
Không biết liệu Jim Sheridan có hiểu biết gì về văn hóa nhân quả của phương Đông hay không, nhưng trong bộ phim này, trong phiên tòa cuối cùng, có hai bằng chứng có sức ảnh hưởng, cả hai đều là kết quả tốt từ việc hành động tốt. Lời khai của người vô gia cư, và tờ ghi chú can thiệp vào hệ thống tư pháp của cảnh sát, có vẻ như là tình cờ, nhưng dường như cũng là một kết quả tốt. Nhìn thấy điều này, ta cảm thấy thích thú; nếu không, chỉ coi là điều mong ước tốt đẹp của đạo diễn thôi.
Tuy nhiên, dù như vậy, thực tế là không có một ai trong cảnh sát Anh phải chịu trách nhiệm về điều này; không có gì ngạc nhiên, từ sự kinh ngạc đến kiêu căng của họ trên tòa án, có thể thấy, người cảnh sát Ireland đó, đã trở thành con vật hi sinh. Dù có mong ước tốt đẹp nào, kết thúc sẽ luôn không hoàn hảo trong một thế giới không hoàn hảo.
Âm nhạc trong phim, rất ấn tượng, có một số bản có phong cách biểu diễn đặc trưng của Ireland, cũng như giọng hát ảo diệu của Sinead O'Connor ở cuối phim, khiến tôi nhớ lại sự lạnh lùng và nổi loạn của cô trước đây và sự ấm áp của cô sau khi làm mẹ. Đọc lời bài hát, làm cho người ta đau lòng. Dù có sai lầm, cha mẹ vẫn là những người yêu thương con nhất trên thế gian này.
Cảnh:
1. Gerry chăm sóc Giuseppe hít khí menthol để giúp hô hấp, kỷ niệm của họ về việc nắm tay nhau; sau đó là sự sợ hãi tự nhiên của Giuseppe về cái chết. Đ
úng vậy, khi lớn lên, người lớn trở thành trẻ con.
2. Giuseppe qua đời, bạn tù trong nhà tù đã thắp nến và vứt nó qua cửa sổ, để tưởng nhớ Giuseppe; âm nhạc buồn, từ xa đến gần; mỗi giọt "lệ của lửa", rơi xuống trong tâm trí.
3. Gareth rơi nước mắt trong lời bào chữa tại tòa án, tôi nghĩ cô ấy lúc này rất đẹp.
4. Gerry được tuyên trắng án, bất chấp sự cản trở, anh ta quyết tâm đi ra cửa chính. "Tôi là một người tự do. Tôi sẽ ra khỏi cửa chính".
Câu nói đáng nhớ:
1. Gareth Peirce: Không phải cầu thang đang giết cha bạn Jerry.
Gerry Conlon: À, thì nó là gì?
Gareth Peirce: Đó là sự thiếu niềm tin của bạn.
Gerry Conlon: Thiếu niềm tin? Niềm tin vào cái gì?
Gareth Peirce: Vào bản thân bạn.
Gerry Conlon: Tôi tin vào chính mình. Gerry Conlon. Đời người. 30 năm tù và tôi biết cách sống qua nó. Không vấn đề gì cả.
Gareth Peirce: Với giá nào?
Gerry Conlon: Tôi sẽ trả giá đầy đủ. Đừng lo lắng về nó.
2. Gerry Conlon: Điều tôi nhớ nhiều nhất về tuổi thơ của mình là nắm tay bạn, tay bé của tôi trong tay lớn của bạn, và mùi thuốc lá. Tôi nhớ, tôi có thể ngửi thấy mùi thuốc lá trong lòng bàn tay của bạn. Khi tôi muốn cảm thấy hạnh phúc, tôi cố nhớ mùi thuốc lá.
3. Gerry Conlon: Tôi luôn xấu hổ à?
Giuseppe Conlon: Không phải lúc nào cũng.
Gerry Conlon: Tôi không xứng đáng phải sống cả đời trong đây phải không?
Giuseppe Conlon: Mọi thứ họ làm chỉ là chặn ánh sáng.
[Giuseppe chỉ vào đầu mình]
Giuseppe Conlon: Họ không thể chặn ánh sáng trong đây.
khuyên bạn>>>Reply 1988 vietsub