Một người đàn ông bước vào một hội trường có rất nhiều người, tất cả đều chăm chú và háo hức. Người đàn ông này sau đó tuôn ra một bài diễn thuyết với câu kết, "Đó là cách mà các bạn có thể kiếm được 200 triệu một tháng mà không phải làm việc nhiều", kèm theo đó là tiếng vỗ tay reo hò của tất cả mọi người trong hội trường. 
Đúng rồi đấy, mình đang nói về 1 buổi lôi kéo của những người lừa đảo bán hàng đa cấp (mình không nói tất cả các hình thức kinh doanh đa cấp nhé, chỉ nói bọn lừa đảo thôi), nơi mà những gì họ nói luôn tỏ ra có giá trị hơn những gì họ thực sự làm và hiểu (cũng có phần hợp lý vì nói là nghề của họ mà).
Quay trở lại với vấn đề, mình lấy 1 ví dụ không liên quan lắm để nói ra quan điểm của mình về những gì mình quan sát được dạo gần đây rằng, mạng xã hội đang thổi phồng giá trị của bản thân khi ai cũng có thể trở thành chuyên gia hoặc thành người có sức ảnh hưởng, bằng cách này hay cách khác, khi mà những gì họ thực sự làm và hiểu cũng không tương xứng với những gì họ đang nói.
Hiện tượng và quan điểm của người viết
- Hotgirl "Trứng rán cần mỡ..." sau khi trở thành hiện tượng trên Tiktok thì có một vài phát ngôn về "cuộc sống" khá là gây tranh cãi.
    + Mình cũng không đánh giá về tính đúng sai của những phát ngôn của bạn này, mình nghe những phát ngôn như vậy khá nhiều. Tuy nhiên, nếu nhìn kĩ hơn thì mình có thể thấy 1 sự thật là, bạn này vẫn còn trẻ và đang là sinh viên, những gì bạn ấy làm được và sức ảnh hưởng của những lời bạn ấy nói đến công chúng là chưa tương xứng. Thực sự ở ngoài đời, mình không nghĩ phát ngôn của bạn có thể gây được quá nhiều sự chú ý và gây tranh cãi đến thế.
- Vợ của 1 hot streamer cũng tuyên bố 1 phát ngôn gây tranh cãi về việc tiền bạc và cuộc sống.
    + Tương tự như hiện tượng ở trên.
- Trên spiderum có nhiều bài viết rất chất lượng, được đầu tư kĩ càng về nội dung và khối lượng kiến thức. Tuy nhiên có 1 vài bài viết cũng được đầu tư kĩ càng về ngôn ngữ, thậm chí là con số để che đậy sự thiếu kiến thức và tầm nhìn của người viết nhưng lại thu hút được rất nhiều lượt xem, upvote cũng như bình luận.
    + Gần đây mình có đọc một bài viết về việc các mô hình dự đoán không thể dự đoán đối với đại dịch Corona hiện nay. Dưới góc độ của 1 người đang làm nghiên cứu về dữ liệu (cũng có thể do thế này nên mình hơi nhạy cảm với những bài viết như vậy :)))), bài viết này nên nhận được nhiều lượt downvote hơn vì hàm lượng kiến thức của bài viết và mức độ am hiểu về chủ đề tác giả đang viết là khá thấp.
Giả thuyết về lý do
Theo mình nghĩ, có 3 lý do lớn nhất gây ra vấn đề này. 
Vấn đề đầu tiên chính là sự tự do của mạng xã hội đem lại. Cụ thể là, không ai kiểm chứng những gì chúng ta viết, chúng ta nói (trừ những trường hợp đã quy định bởi pháp luật, hoặc những diễn đàn, tạp chí chuyên môn). Từ đó, họ có thể viết, nói tất cả những gì bản thân mình nghĩ. 
Vấn đề thứ 2 chính là tốc độ lan truyền của mạng xã hội là rất lớn. Nếu như ngoài đời thật, một tuyên bố như vậy chỉ có thể lan truyền đến tối đa tầm 1000 2000 người, con số người tiếp cận những tuyên bố và bài viết như vậy trên mạng xã hội là lớn hơn rất nhiều. 
Và cuối cùng, mạng xã hội là hơi sự hào nhoáng bên ngoài được tôn sùng. Xinh, đẹp, bài viết có câu từ và kết cấu "nguy hiểm" sẽ được chú ý và có khi còn được mặc định là đúng. Kết hợp 3 điều ở trên, mạng xã hội sẽ giúp lan truyền con virus "sức ảnh hưởng ảo" khá nhanh.
Vậy...
...nếu gặp những hiện tượng như vậy, chúng ta có thể làm gì? Theo mình, lẳng lặng dislike, unsubscribe hoặc downvote sẽ là những biện pháp tốt nhất để ngăn chặn sự lây lan và tầm ảnh hưởng không đáng có.
Tóm lại thì, đây là quan điểm của mình dựa trên những gì mình quan sát được thời gian gần đây. Nó là quan điểm, nên không thể trùng khớp với tất cả mọi người, mình cũng chấp nhận điều đó :)). Mình hi vọng là mọi người sẽ trở nên cảnh giác và thận trọng hơn với những thông tin trên mạng xã hội.