Thay vì sử dụng 6 chiếc lọ tài chính, chúng ta chỉ cần một nửa khi còn trẻ
Trong chúng ta chắc hẳn khi nghe đến việc quản lý tài chính thì không ít lần nguyên tắc 6 chiếc lọ trong quản lý tài chính được nhắc đến.
Nhu cầu thiết yếu = 55% | Quỹ tự do tài chính = 10% | Tiết kiệm dài hạn = 10% | Giáo dục đào tạo = 10% | Hưởng thụ = 10% | Giúp đỡ người khác = 5%.
Nên mình không đề cập chi tiết đến nữa mà muốn chia sẻ một góc nhìn của mình khi đã từng áp dụng vào đời sống cá nhân và riêng mình nghĩ chỉ cần phân chia thu nhập của bạn vào 3 chiếc lọ trong giai đoạn còn trẻ là đủ. Và bài viết này mình sẽ giải thích chi tiết tại sao bạn không cần đến 6 chiếc lọ vẫn có thể quản lý tài chính một cách tốt và dễ kiểm soát hơn.
Lấy một ví dụ cụ thể để các bạn dễ hình dung nhé, mình có một cô bạn cùng tuổi và mình hay gọi bằng Lão Ba, vì bằng tuổi mình mà trông già dặn dễ sợ trông cứ như bà cô 30 tuổi rồi không bằng =))) cái tên Lão Ba cũng từ đó mà ra đời. Năm đó Lão Ba vừa xong bài luận văn của mình và được thảnh thơi ít lâu trước khi chính thức rời khỏi mái trường Đại học của mình, thế là cô bạn tôi cũng xin làm Fulltime tại công ty mà trước đó mình thực tập lương tháng lúc đó 5 TRIỆU tròn. 
Với Lão Ba thì tiền lương lúc đó thì vừa đủ sống thôi chứ lấy đâu ra tiền để mà tiết kiệm cơ chứ, có hôm đang cùng ngồi sinh tố lề đường thì nghe Lão Ba tâm sự đang dành tiền để mua 1 cái xe đi làm cho tiện hơn mà cũng chủ động được phần nào. Lão kể cũng đang áp dụng theo cách 6 chiếc lọ tài chính ở trên, mà tiền tiết kiệm không bao nhiêu mà bụng cũng chẳng được no, cứ thiếu trước hụt sau.
Kể ra cũng đúng, với lương hiện tại 5 TRIỆU của Lão, tháng chỉ xài khoảng 2triệu7 ( 55% ) thì xoay sở làm sao cho đủ kia chứ? Chưa kể tiền nhà tiền đi lại các thứ… Thì làm sao mà chia ra 6 cái hủ cho đủ được. Rồi chí choé 1 hồi lâu đến ly sinh tố cũng tan hết thành nước, hai đứa Ồ lên rõ tiếng cùng nhau nhìn về phía nhau tự hỏi: Thế sao không thử ít cái hủ đi xem sao? Tôi mới nói với Lão, thì đó… giờ chưa đủ ăn đủ mặc sao mà chia ra nhiều thế được, Lão thử bớt bớt lại xem biết đâu lại khá hơn một chút thì sao? Lão cũng gật gù đồng ý và thử cải tiến cách sử dụng 6 cái lọ trong 2 tháng tới xem có tiến triển gì mới không.

Hai tháng sau đó, thật sự là bước ngoặc của Lão Ba, khi giải quyết chi phí sinh hoạt dễ dàng hơn, ngoài ra còn có tiền tiết kiệm hàng tháng nữa mặc dù không nhiều. Lão Ba đã làm thế nào? Đơn giản lắm, thay vì vẫn dùng 6 cái hủ như trước thì Lão chia lại còn 3 hủ thôi và % các hủ cũng sẽ khác nhau: nhu cầu thiết yếu ( 80% ) - Tiết kiệm ( 10% ) và Hưởng thụ (10% ). Vậy là giờ với mức 5TRIỆU, Lão sẽ dành 4 triệu để chi tiêu hàng ngày ( ăn uống, đi lại, thậm chí là giúp đỡ người khác,…) 500k bỏ ống heo ( không nhiều nhưng dần sẽ tích tiểu thành đại ) và 500k còn lại để hưởng thụ ( nếu món đồ mà Lão muốn mua nhiều hơn 500k, ví dụ cái túi giá 650k, thì sang tháng thứ 2 mới mua và còn dư ra 350k để có thể đi ăn ngon hay xem phim được rồi :))) ).

Trên là cách mà Lão Ba bạn tôi áp dụng và thành công hơn hẳn, giờ Lão kiếm được cũng khá hơn xưa và vẫn áp dụng quy tắc trên- chỉ dùng 3 cái hủ vẫn hoàn toàn take care tốt tài chính của bản thân, đủ để tự lập, đủ để dư ra một ít tiết kiệm.Bạn có thể thử xem cách của Lão hoặc tinh chỉnh phù hợp với bản thân mình nhé ;). Mọi kiến thức đều quý giá và hấp dẫn, bên cạnh việc sao chép y chang vào mình thì hãy luôn thử xem có cách nào phù hợp hơn với bản thân mình và giai đoạn của bạn nhé. 
Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn và có kế hoạch quản lý tài chính tốt hơn trong tương lai. Đừng quên cmt ý kiến của bạn bên dưới để chúng ta cùng nhau góp ý, bổ sung và hoàn thiện hơn nhé ;) Tiện thể kết bạn với mình luôn thì hay quá ^^’