Ở phần 1 tập trung nhiều về cách hành xử bên ngoài. Phần 2 này sẽ nói nhiều hơn về những gì diễn ra bên trong tâm lý của người làm cha mẹ, và một số lời khuyên có thể tham khảo.
Lẽ dĩ nhiên, tâm lý là một thứ phức tạp triệu tiền tỉ hậu. Vậy nên thay vì đi vào từng trường hợp, chúng ta hãy nhìn nhận câu chuyện theo 3 giai đoạn tâm lý chung cần có:

1. Hiểu về nó 

2. Chấp nhận nó 

3. Thực sự chấp nhận nó

1/ HIỂU VỀ NÓ
Xử lý vấn đề, rõ ràng chúng ta phải hiểu rõ vấn đề trước đã (mình không ám chỉ LGBT là "vấn đề"). 
Khi con bạn Come Out, đồng nghĩa với việc em thuộc cộng đồng LGBT. LGBT không viết tắt cho một cụm nhiều từ khác nhau tạo ra một nghĩa chung, mà kết hợp nhiều từ đơn lẻ có ý nghĩa riêng biệt. Điều quan trọng là phải hiểu được sự khác biệt giữa LGB và T.
Đồng tính nữ  - L (Lesbian), Đồng tính nam – G (Gay) (gần đây người ta dùng “Gay” cho cả đồng tính nam và nữ), Lưỡng tính – B (Bisexual)
Đây là các xu hướng tính dục. Xu hướng tính dục không cần thiết phải giống với giới tính sinh học. Và trường hợp người ta thay đổi giới tính sinh học của mình, ví dụ như nam thành nữ và ngược lại thì được gọi là
Người chuyển giới – T (Trans hay Transgender)
Hãy bắt đầu bằng việc hiểu nhóm cộng đồng của con bạn, và sử dụng các đại từ chính xác, để con cảm thấy mình được chú ý và được phụ huynh biết đến.

Mọi thứ rõ ràng hơn phần nào rồi chứ? Mình tiếp tục nhé.
2/ CHẤP NHẬN NÓ
Sau khi đã hiểu, là giai đoạn chấp nhận cái ta đã hiểu.
Dù đã có trong phần 1 của bài viết, mình vẫn muốn nhắc lại: Đừng hoài nghi năng lực làm bố mẹ của bản thân nếu con bạn Come Out. Bạn đã làm rất tốt. Nếu bạn cần thêm thời gian để "tiêu hóa" chuyện này cũng không sao cả.
Nhưng trong khi đó, chúng ta cũng là phụ huynh. Nếu cứ đứng chần người không nói gì khi con Come Out cũng không ổn. Now this is awkward...

Phải làm gì đây? Mẹ ơi con làm gì với con của con đây?
Thế này nhé, tạm thời khoan hẵng xem hình thức của câu chuyện mà hãy đi sâu vào cốt lõi. Như vậy sẽ làm bạn bớt bối rối hơn.
Hình thức là con bạn đang Come Out, là một cái gì đó quá xa lạ với bạn và thật chả biết phản ứng ra sao. Nhưng cốt lõi chỉ đơn giản là con bạn, đang tuổi teen, có một bí mật cần nói ra, và cần được ủng hộ. Hết! Không hơn không kém! Chuyện chỉ có vậy! 
Là cha mẹ, cũng là người dị tính. Để đồng cảm sâu sắc với một người không có cùng điểm chung (về giới) với mình rõ ràng là điều khó. Nhưng đồng cảm với con mình đang trải qua độ tuổi trưởng thành và còn nhiều bất an thì không nhất thiết phải khó đến vậy. Vì chúng ta chả phải đều đã có "kinh nghiệm" rồi sao?
Nghiên cứu xã hội do LGBT Health thực hiện của cho thấy những đứa trẻ có cảm giác bị cha mẹ chối bỏ sau khi Come Out có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao gấp sáu lần, có khả năng nghiện ma túy và quan hệ tình dục không an toàn cao gấp bốn lần thông thường. Thế nên có thể bạn chưa hoàn toàn thoải mái với giới tính của con đi nữa, hãy thể hiện rằng mình chấp nhận. Vì con.
3/ THỰC SỰ CHẤP NHẬN NÓ
Bạn biết không, mình đã gặp những người dù đã ở độ U30, thậm chí gần U40 vẫn giữ kín bí mật với gia đình. Come Out là một thứ cực kì đáng sợ. Nên nếu con bạn sẵn sàng làm điều này, bạn đã thực sự làm rất rất tốt việc nuôi dưỡng và giáo dục con trở thành một người can đảm và tuyệt vời. Con tin tưởng bạn, chỉ vì không muốn giấu bạn, chấp nhận rủi ro bạn sẽ (hoặc không) chấp nhận và yêu chúng như ngày trước.
Không có công thức đặc biệt, bí quyết, mẹo vặt nào để chuyện này dễ dàng hơn cả. Nhìn nhận theo cái nhìn của con bạn và ủng hộ sự can đảm của chúng, tôn trọng những cảm xúc của chúng. Quá trình thực sự chấp nhận con mình là người trong cộng đồng LGBT chỉ có vậy thôi đấy, dùng tình yêu.
Love, as a mom. 
Đây hoàn toàn là một quá trình mà ở đó chúng ta phải liên tục cố gắng dẹp bỏ những thiên kiến riêng của bản thân để cùng con trưởng thành. Thậm chí trong tương lai, con sẽ còn tiếp tục thay đổi và có nhiều tình huống “thử thách” sự kiên nhẫn của bạn hơn nữa, tỉ tỉ tình huống khác nhau nhưng có cùng một cách giải quyết: chấp nhận con cùng tình yêu.   
Mình chắc chắn bạn làm được, nuôi con khó thế còn làm được thì cùng con trưởng thành sao làm khó bạn được :)
Và mình muốn gửi một lời tốt đẹp và chân thành đến các bạn. Rằng

“Các bạn đã là những con người rất tuyệt vời, đã làm rất tốt phần việc của mình, để tạo ra một đứa trẻ thật dũng cảm”