Khi thật tâm đối diện với chính bản thân, đó vẫn sẽ là những lời tự hỏi, nhưng nó không phải dùng để chấp vấn mà để chúng ta có thể hiểu được mình hơn nữa.

Khi chính mình là một điểm tựa

Mình là ai?
Mình mong muốn điều gì?
Mình nên bước đi như thế nào?
Mình đang ở đâu giữa khoảng trời tuổi trẻ?
“Tuổi trẻ, khi không có một hướng đi rõ ràng,
chúng ta rất sợ phải đối diện với những mục tiêu lớn lao của cuộc đời”
Chúng ta vẫn cứ phải chật vật đi tìm những câu trả lời để mở ra lối riêng, liên tục dấn thân trải nghiệm nhiều điều để cảm nhận sự phù hợp. Vì tương lai ở phía trước nên mình cứ nghĩ chỉ cần tiến lên. Thế mà, mình quên mất hành trình đã đi qua cũng mang lại nhiều ý nghĩa.
Để chạy thật nhanh luôn cần một bàn đạp chắc chắn tiếp sức tốt nhất cho bước lấy đà. Với hành trình của tuổi trẻ, chúng ta cũng cần có điểm tựa vững vàng để mình tự tin đưa ra quyết định. Đó là lý do mà ta cần phải nhìn lại bản thân. Khi những trải nghiệm được cảm nhận và đánh giá xác đáng, nó sẽ trở thành cơ sở cho tương lai. Những gì đã qua sẽ là một sự phản chiếu rõ nét, cho thấy nỗ lực hay sự phù hợp để mình có thể cố gắng hơn.
Trong bài viết Dấu chấm lửng của thế hệ trẻ, CEO Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển giáo dục Edlab Asia, anh Hoàng Anh Đức đã nhận ra một điều trong suốt quãng thời gian làm việc với đối tác rằng: “Hóa ra với đối tác nào cũng vậy, giải pháp không ở đâu xa vời mà luôn có sẵn nơi bản thân họ. Vấn đề là họ chưa đủ tự tin và bình tĩnh để đưa ra giải pháp, và muốn chấp nhận những giải pháp đối tác đưa cho họ – phương án họ cảm thấy hợp lý và quyết định đó là phương án tối ưu.” Người trẻ chúng ta cũng thế, sẵn sàng tin vào lời khuyên và hành động truyền cảm hứng nhưng lại chẳng nhận ra chính bản thân mình mới là giải pháp dứt điểm cho vấn đề. Tuổi trẻ, sắc riêng hay giá trị sống mong muốn, tất cả đều là của mình, thì làm gì có người nào khác hiểu rõ được những điều đó hơn bản thân.
Ở thời điểm hiện tại, xuôi dòng theo những cảm nhận thì chính mình là một điểm tựa vững chắc. Song, nếu có lỡ rơi vào sự chơi vơi trước hướng đi của tương lai, thì hãy đối diện với những khao khát của tuổi trẻ, của bản thân để có thể giúp mình vực dậy niềm tin.

Soi dòng tuổi trẻ, cảm nhận chính bản thân mình

Khi thật tâm đối diện với chính bản thân, đó vẫn sẽ là những lời tự hỏi, nhưng nó không phải dùng để chấp vấn mà để chúng ta có thể hiểu được mình hơn nữa.

Đâu mới là đích đến mà mình mong muốn trong cuộc sống?

Thử nhìn lại hành trình tuổi trẻ đã đi qua để cảm nhận lại: Đâu là điều mình giỏi? Mình hứng thú nhất khi làm việc gì? Mình muốn hướng đến một hình mẫu nào không? Mình sẽ cố gắng để thành công cùng với điều gì?
….
Sẽ còn thêm nhiều điều nữa cần chính mình cảm nhận và suy nghĩ để đưa ra được định hướng cho bản thân.
Xác định được mục đích sống tuy quan trọng, nhưng cũng nên để bản thân được thoải mái cảm nhận. Mình còn trẻ, sẽ còn thời gian cho nhiều trải nghiệm để hiểu được bản thân, đừng vội cuốn theo người khác mà lạc mất giá trị riêng. Miễn là mình không bỏ mặc, ngó lơ mà luôn có trách nhiệm suy nghĩ, cảm nhận và tìm cách xác định.

Mình có đang đi trên một con đường đúng và phù hợp?

Người trẻ chúng ta, mỗi trải nghiệm đều để lại nhiều giá trị và ý nghĩa giúp mình lớn khôn. Và đó cũng sẽ là cơ hội để nhận ra nhiều điều mà nếu chỉ mãi đọc trong sách vở, nghe lời sẻ chia thì khó có thể biết được. Mình còn trẻ, có thể cho bản thân một vài phép thử, khi đó, câu trả lời chắc chắn rằng sẽ được tìm ra. 
Giữa những hoài nghi, hãy thật tỉnh táo để tự nhìn nhận lại và trả lời: Việc mình đang thực hiện có tốt không? Mình vẫn thích thú với chúng chứ? Mình có thể phát triển được hơn nữa phải không? 
Nếu không phù hợp thì phải làm sao? Sẽ chẳng sao cả. Dù có tốn thời gian và công sức, nhưng mình không còn ngờ vực mà luôn chắc chắn đó là một điều không phù hợp. Vậy rồi, sẽ tự tin khi dứt bỏ và tìm đến điều mới hơn.

Mình sẽ tiếp tục cố gắng cho một tuổi trẻ thật đậm màu, đúng chứ?

“Đúng vậy, mình sẽ cố để tuổi trẻ đậm màu.” - Câu trả lời này không có ý nghĩa gì khi chẳng thể hiện được quyết tâm và ý chí của người trẻ. Điều chúng ta cần không phải là một lời nói để “gió bay”. Quan trọng và đáng giá hơn cả là một tư duy thật riêng của mình thông qua việc nỗ lực, hành động không ngừng vì một mục đích sống rực rỡ, đậm màu.
Mình khao khát một tuổi trẻ thật riêng
“Mỗi người đều sẽ theo đuổi một giá trị sống riêng biệt, 
mà ở đó họ sẽ được là chính mình.”
Khi nói đến đam mê, sở thích người ta vẫn hay cho rằng nó không mang lại sự chắc chắn. Cũng như việc để tuổi trẻ thật riêng nghe mơ hồ làm sao. Thật vậy, sẽ rất mông lung khi mình chưa biết rõ những giá trị mà bản thân muốn hướng đến là thế nào. Nhưng người trẻ chúng ta thì luôn có một niềm tin với khao khát cháy bỏng của bản thân. Rằng một ngày nào đó, mình cũng sẽ tạo nên được giá trị sống thật ý nghĩa từ những điều mà mọi người còn ngờ vực. 
Khi hiểu được bản thân ra sao, quyết tâm vì mục đích nào thì nguồn năng lượng sâu bên trong sẽ sớm được kích hoạt. Nó giúp mình thực hiện nhiều điều thú vị hơn trên những giai đoạn của hành trình sống. Ắt hẳn, lúc này không chỉ là sống bằng cách cố gắng hoàn thành mọi thứ. Chúng ta sẽ để cuộc đời ý nghĩa hơn bằng những cảm nhận của chính mình - điều thật riêng của bản thân.
Với những điều trong cuộc sống từ tính cách, sở thích, năng khiếu, quan điểm trước những vấn đề,... tất cả đều có thể giúp mình thỏa cái khao khát về một tuổi trẻ thật riêng. Khi luôn cố gắng gieo vào nét đặc trưng của mình một cách phù hợp, mọi điều trải qua đều sẽ mang đậm dấu ấn cá nhân.
Luôn có ý thức về tương lai, chúng ta sớm tìm cách để cảm nhận điều mà bản thân thực sự mong muốn. Bởi khi đó, ta hiểu rõ về con đường sẽ đi, luôn có được động lực vượt qua những rào cản. Và rồi, tất cả khoảng thời gian trôi qua sẽ không mang nặng trăn trở mà luôn là trải nghiệm ý nghĩa. Tuổi trẻ lúc này trở nên thật đậm vì chúng ta có một mục đích sống rõ ràng.