Hoặc bất cứ ai, miễn là bạn thấy đủ kinh nghiệm sống để tư vấn, chứ đừng chọn tụ bài.
Ảnh minh họa cho đẹp.
Ảnh minh họa cho đẹp.
Chuyện là mình mới quay về guồng làm việc văn phòng 9h sáng đến 18h chiều. Công việc văn phòng dồn dập cộng thêm các công việc lặt vặt freelance làm mình thấy ngộp thở. Những lúc như thế, mình cảm thấy nghi ngờ về năng lực bản thân, về tầm quan trọng của công việc, về sự đúng đắn của những lựa chọn.
Thế là mình gọi cho bố.
Kể sơ về ông già mình, thì hồi 90s, mục tiêu tối thượng của ông già là mua bằng được một con xe máy, trị giá 5 triệu đồng. "Cái xe máy hồi đấy ngang với một gia tài" - đấy là ông già mình hay kể thế. Năm 28 tuổi, ông già mình cưới vợ - đẻ con và bắt đầu cuộc sống gia đình riêng của mình. Năm 52 tuổi, ông già mình nhất mực đòi về hưu dù chưa đến tuổi, chỉ để ở nhà dạy con trai cho tử tế, và để làm việc mình thích.
Như vậy tức là, đi ngược với tất cả những gì người ta cứ ra rả, nào là "tuổi trẻ hãy tìm thứ mình thích mà làm", "làm công việc đem lại niềm vui cho bạn thì từ 9h sáng đến 5h chiều sẽ không còn là những giờ làm việc áp lực mệt mỏi nữa"... thì đến tận ngoài 50, ông già mình mới bắt đầu theo đuổi những thứ ổng thực sự thích.
Câu chuyện của mình với bố cũng xoay quanh cái vấn đề đó. Khi mình nhận ra công việc hiện tại không thực sự đem lại cho mình quá nhiều giá trị trên con đường phát triển sự nghiệp. Nhưng nó đem lại tiền, và cơ hội để mài dũa bản thân cứng cáp hơn ở một khía cạnh nào đó. Và mình cảm thấy sợ hãi đến ngộp thở vì những thứ nó đem lại, cũng như những điều nó đòi hỏi.
Thì ông già mình chốt hạ một câu đơn giản:
- Thế làm thì mất gì?
- Chả mất gì, mất thời gian, làm không được việc thì người ta cho nghỉ việc thôi.
- Thế thì theo bố con cứ làm đi, coi như một cơ hội để đẩy bản thân ra sân chơi khác. Mục tiêu cuối cùng của đi làm vẫn là kiếm tiền. Cứ liều đi.
Dĩ nhiên nói như thế thì mình cũng nghĩ được.
Nhưng mấu chốt là, có một người đầy kinh nghiệm sống để tin tưởng và xác nhận những băn khoăn, giống như con tàu sắp lạc trong cơn giông giữa biển rộng thì nhìn thấy ngọn hải đăng sáng quắc.
Thế giá trị rút ra ở đây là gì? Khi cần tư vấn, hãy tìm đến những người có tuổi đời ít nhất x2 so với mình, với số năm kinh nghiệm cũng ít nhất là x5 x10. Câu trả lời của họ chắc chắn ít nhiều sẽ có ích cho bạn.
À, và một nước đi không ngờ từ ông già mình: "Lấy chồng mới là chuyện con cần dành nhiều thời gian cân nhắc ở giai đoạn này, còn công việc thì cứ làm thôi".
Thế cơ mà!