Vào năm 2010, khi LeBron James quyết định rời Cleveland để chuyển đến Miami Heat, anh đã gặp phải hàng loạt tiêu cực. Người ta đốt áo thi đấu của anh. Những người hâm mộ lâu năm “quay mặt” với anh.


LeBron có thể dễ dàng tạo ra khoảng cách bằng việc thay đổi cách anh ta nói về tình hình. "Tôi muốn làm những điều tốt nhất cho LeBron James, và LeBron James sẽ làm những gì để anh ta cảm thấy hạnh phúc."

Anh ấy đã đối mặt với một tình huống và những phản ứng tiêu cực từ người hâm mộ, nhưng anh đã dùng những từ ngữ tích cực để giải thích về quyết định của mình. Tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn, nếu anh trả lời lại rằng: “Thật vậy, tôi rất buồn khi mọi người đốt áo của tôi, điều đó làm tôi cảm thấy mình không được trân trọng và bị xúc phạm”.

‣Giọng Nói Chỉ Trích Bên Trong Chúng Ta
Hầu hết mọi người không nhận ra điều này, nhưng khi quay trở lại cuộc sống thường nhật, chúng ta giải thích mọi tình huống phát sinh trong tiềm thức - có cả lớn lẫn nhỏ. Chúng ta có một tiếng nói nội tại bên trong tâm trí của mình để định hình nhận thức về những gì mình đang trải qua.

Độc thoại nội tâm có thể tiêu cực, không thực tế và tự ti, như là: “Chắc chắn mình sẽ thất bại thôi”, hoặc là “Mình đã làm không tốt. Mình tuyệt vọng quá. Mình cảm thấy bản thân thật vô dụng.”

Sự tiêu cực này có thể đến từ những nguyên nhân sau:
- Một tâm trạng không tốt là nguyên nhân của những ý nghĩ tiêu cực
- Thói quen chỉ trích có thể xuất phát từ thời thơ ấu của bạn
- Bi quan và luôn chờ đợi điều tồi tệ nhất
- Những kinh nghiệm tiêu cực trong quá khứ và niềm tin “lịch sử sẽ lặp lại”
- Sự sợ hãi, lo âu, lo lắng, trầm cảm và các vấn đề tâm lý khác nhau đã góp phần kéo dài ý nghĩ tiêu cực.

Hậu quả của việc độc thoại mang tính tiêu cực được hình thành theo thời gian. Mỗi lần thu hút tiêu cực, bạn như đang tự “bắn” mũi tên vào bản thân mình. Một mũi tên thì không đáng kể. Tuy nhiên, theo thời gian, nó sẽ “hạ gục” bạn. Bạn đang dần hủy hoại bản thân khi liên tục tự nhiếc móc và tin vào những thứ tồi tệ sẽ đến với mình.

Cứ nghĩ mình là người vụng về, là một kẻ thất bại, mình thật xấu xí, ngu ngốc, tầm thường hoặc không có giá trị, là một dấu hiệu cho thấy rằng tiếng nói bên trong bạn đang nghiêng về hướng tiêu cực và đưa con người đến bờ vực của sự sụp đổ. Sự tiêu cực từ bên trong khiến bạn tự nhận bản thân không thể tiến bộ, thiếu thích nghi, bất tài và hậu quả là sự tự tin vào bản thân biến mất.

Tự coi mình là người tuyệt vọng, tự trách bản thân mỗi khi có gì sai hoặc mắc kẹt trong tình huống xấu nhất đều là những ví dụ về kiểu suy nghĩ phóng đại, tiêu cực. Kiểu suy nghĩ méo mó này có thể khiến bạn đi xuống theo vòng xoáy cho đến khi bạn suy sụp đến mức không thể nhìn thấy hoặc hình dung ra được điều gì tích cực.

Độc thoại mang tính tiêu cực góp phần tăng thêm bất kỳ ý tưởng phi lý nào. Mỗi lần nhẩm lại những cụm từ tiêu cực, thì bạn đang củng cố thêm niềm tin và nhận thức không hợp lý. Cùng với dòng thời gian, các suy nghĩ tiêu cực đó sẽ “hợp sức” lại để làm “tê liệt” bạn, thậm chí chúng sẽ giết chết bạn.

Thoát Khỏi Những Câu Nói Tiêu Cực Bằng Cách Nào?
Để thay thế tiêu cực bằng một suy nghĩ tích cực, ta cần phương pháp, sự nỗ lực và cả quá trình. Dưới đây là một vài bước giúp bạn nhận ra, dừng lại và biến tiêu cực thành tích cực:
1. Xác định thời điểm phát sinh sự tiêu cực.
2. Xác định điều gì đã ảnh hưởng đến những suy nghĩ đó.
3. Chống lại chúng bằng những suy nghĩ tích cực - thực tế.
4. Tạo cho mình một kịch bản mà bạn có thể sử dụng để chống lại ngay khi chúng xuất hiện.

Khi nảy sinh ý nghĩ như “Mình thật vô dụng”, hãy đối phó với chúng bằng những suy nghĩ thực tế hơn như “Các đứa con cần mình” hoặc là “Đồng nghiệp coi trọng công việc của mình”. Mỗi khi bạn phản bác lại những phát biểu tiêu cực bằng những sự thật tích cực, thì các cái tiêu cực đó sẽ mất đi sức mạnh.

Hãy cố gắng nhìn nhận từng tình huống một cách khách quan, giống như một người ngoài nhìn vào và sau đó cố gắng xác định điều gì là tốt nhất cho người đó (chính bạn) trong tình huống đó, tương tự như những gì Lebron James đã làm.

Việc lặp đi lặp lại chu kỳ này sẽ rèn luyện tâm trí tìm kiếm và tập trung vào điều tích cực. Và từ từ những suy nghĩ tích cực sẽ trở thành “mặc định” của bạn. Bạn có khả năng hiểu được cuộc sống và cách bạn tương tác với nó. Bước đầu tiên để hoàn thành và đạt được mục tiêu của bản thân bắt đầu bằng cách “huấn luyện” tiếng nói bên trong bạn để nói lên sự tích cực.

Sau khi đọc bài này, còn điều gì mà bạn muốn bản thân mình được cải thiện không?

Nguồn: A Happy Introvert