Tui viết bài này với hi vọng mấy bạn đang bị ghét sẽ cảm thấy đỡ tổn thương và mấy bạn đang ghét người khác đỡ cảm thấy ghét người khác hơn.
 Dành cho mấy bạn bị tẩy chay, bị nói xấu, bị bắt nạt, bị vân vân, bị mây mây (mà thường đây là một combo đi chung với nhau):
 Nguồn: mạng
Nói thì hơi đau lòng nhưng tui đã từng nằm trong trường hợp này. Lí do là gì thì tui sẽ không kể đâu, kể ra thì lại thành drama, túm lại, ý tui là tui biết cảm giác bị ghét chả vui vẻ gì cả! Nhưng mà trước khi trở nên quá không vui vẻ thì tui mong mấy bạn đọc những điều dưới đây.
Thứ nhất, 1 cuộc nói xấu "xôm tụ" là 1 cuộc tụ họp vui vẻ! Thì bởi, đa phần câu chuyện "con này, thằng kia" sẽ hiện lên khi mấy má ngậm đá cứng miệng hết chủ đề. Bổng nhiên bạn trở thành 1 mối liên kết để củng cố tương tác giao tiếp con người với nhau, cá nhân mình nghĩ đây là một hành động gián tiếp giúp ích cho đời, bạn không có gì phải buồn rầu, đau khổ, lăn qua lăn lại cả.
Thứ hai, người ta không nói về bạn miết đâu, cho dù bạn muôn màu tới đâu, thì bạn không thể bay lượn mãi trong không trung từ vựng của mấy ‘’ba’’, mấy "má" đó được. Nên bạn yên tâm, lúc này sẽ có người khác thế chỗ bạn, bạn không cô đơn. Nhiều khi cái hội đó vẫn nói xấu lẫn nhau mà.
Thứ ba, thật ra không phải ai nói xấu bạn cũng ghét cay ghét đắng bạn, chẳng qua là người ta đang củng cố mối quan hệ xã hội khác thôi! Hoặc là cũng cố đó!
Thứ tư, thứ năm, thứ sáu, một điều quan trọng nhất, bạn hãy gửi 1 cái "BƠ" tới hội hè chỉ trích này, tại vì, 90% cái cuộc nói xấu là nói xấu sau lưng mà không dám nói trước mặt, thì mắt nhắm tai đóng, tôi không nghe, tôi không thấy, tôi không biết những gì đang diễn ra sau lưng tôi… ố ồ ô. ( Chiêu này xài trong hậu cung lúc nào cũng hiệu quả!
Nguồn: mạng
Thứ bảy, bạn mà không bơ được, thì tụi nó càng vui thôi! Vẫn là bơ đi nhé! Giải thích cho rõ ràng thêm, thì mình xin lấy lại ví dụ của vlogger khá là đình đám, bạn đâu bao giờ ghét người ăn xin hay người khuyết tật hay trẻ em mồ côi đúng không nào? Bạn thương người ta, muốn giúp đỡ người ta không hết, mắc gì phải hại một người kém may mắn, khổ sở, khó khăn hơn mình? Thì thế, người ta ghét bạn vì bạn một là ngang tầm, hai là hơn họ, giờ chả lẽ bạn chặt tay chặt chân cho thua thiệt người ta để đỡ bị ghét ? Không đúng không, vậy thì còn cách nào ngoài mặc kệ và sống tốt đâu.
Chủ nhật, rất quan trọng, là hãy cố gắng tập trung phát triển bản thân bạn, vì bản thân bạn, vì những người yêu thương bạn… Tui thấy mọi người hay đi rêu rao là cố gắng để cho đứa ghét bạn biết mặt, ờ thì cũng được, mà thường quyết định kiểu này hay kèm với sự tức giận, ôm hận, mà tiêu cực thì hay dẫn tới bùng cháy, cháy lớn thật lớn 2,3 giây rồi phụt! Phàm là người bình thường, tui nghĩ để ôm hận 1 cuộc nói xấu trong mấy chục năm cuộc đời là một điều quá sức tưởng tượng. Nên tốt hơn hết là, hãy cứ cố gắng, nhưng mà là vì bản thân và những người yêu thương bạn nhé!
Dành cho mấy bạn ghét người khác:
 Thật ra, có nhiều khi, ghét người khác cũng không đem lại cảm giác vui vẻ gì. Hầu hết mọi người đều muốn mình trở nên tốt đẹp, thánh thiện, hoà đồng với "muôn loài". Nhưng mà đôi khi, ghét là cảm xúc tự nhiên, "ờ nhìn thấy ghét thì ghét, nó thở tao ghét, nó đi bằng chân tao ghét". Thế thì để không ghét người khác, thì bỏ định kiến người khác thế là xong. Giúp được gì thì giúp, không thì thôi, hạn chế comment vào cuộc sống người khác, chăm nhìn lại bản thân mình. Nói thì dễ, nhưng làm thì khó đúng không nào? Khó thì chịu thôi, có cố gắng thì mới sánh vai được các cường quốc năm châu!
Nguồn: vẫn là mạng nhé!
Chung quy lại về văn hoá ghét, mình nên tập đừng có ghét người ta, lỡ người ta có ghét mình thì cũng đừng quá buồn hay tức giận, bơ đi mà sống cho tình nghĩa với đời!
Cám ơn các cậu các thím đã đọc hết bài viết của tui, một lần nữa cám ơn rất nhiều ạ !
Trên đây là quan điểm cá nhân của tui, có sai sót, bất đồng, phản đối, đấu tranh, biểu tình gì thì mình bàn bạc thêm hoặc xin nhẹ tay ạ!
Thêm cái nữa là vlogger mình nhắc tới là Chu Hoài Bảo đó!
Thân!