Giấc mơ luôn có ý nghĩa điều gì đó với chúng ta vì vậy, việc hóa giải, nghiên cứu về giấc mơ là một đối tượng của khoa học. Thật sự, không trong chuyên môn tâm lý học, nên những dòng viết dưới đây chỉ là quan điểm chủ quan, kiến thức thu lượm và dựa trên kiến thức của người viết (ý là tui-Lê Trường An chứ không phải là một chân lý, giáo trình nào đâu nha. Nên có sai sót, anh chị em nào bổ sung để Lê Trường An em có thể học hỏi them chút kinh nghiệm ạ).
Nghiên cứu về giấc mơ, biết cách hồi tưởng giấc mơ bạn sẽ hiểu rõ hơn về các nhu cầu, các mối quan tâm, xung đột…Bạn sẽ có một cơ hội để nhìn lại quá khứ, có cơ hội tìm một chút manh mối cho tương lai, có cơ hội đối chiếu hiện tại của chính mình. Nếu biết cách hơn, bạn còn có thể vượt qua những cảm giác tiêu cực, tự chữa lành một chút gì đó. Song, đây là một con dao hai lưỡi nếu không nắm rõ, chưa hiểu sâu và chưa nắm vững các kỹ thuật tưởng mà đã vội thực hành thì nó sẽ mang lại nhiều cái hại hơn. Nhưng một số tips sau đây, hy vọng bạn dần làm quen tới những phương diện này của bản thân
#1 Ghi chú những giấc mơ
Thật khó mà gọi lại những giấc mơ khi chưa có kinh nghiệm, thay vào đó hãy ghi chú lại những giấc mơ của mình. Hãy đặt kế bên mình một quyển sổ tay khi đi ngủ, cài đặt app Plalleto hay Evernotes để sẵn sàng ghi chú lại những gì bạn nhớ được sau mỗi lần nằm mơ. Thực sự, có nhiều người đã thử cách này, và duy trì trong thời gian dài, sau khi phân tích họ có thể sâu chuỗi lại những sự kiện trong những giấc mơ và tìm ra một điều gì đó. Hãy thử ngay hôm nay, nếu bạn thích điều đó nha.
#2 Trao đổi với người bạn đáng tin cậy (xin nhắc lại là đáng tin cậy)
Đừng bao giờ chia sẻ những giấc mơ của mình cho những người xa lạ, hãy chia sẻ những gì mình đã nhìn thấy trong giấc mơ (nhớ là sâu chuổi, ghi chép nhé) cho những người đáng tin cậy như bạn bè, bác sĩ tâm lý, huấn luyện viên (có nền tảng về tâm lý). Những lời gợi mở, những nhận xét, đóng góp mang tính xây dụng, cảm nghĩ của họ có thể sẽ giúp bạn hiểu rõ mình hơn.
Giấc mơ là một trong những phương pháp để con người hiểu biết bản thân mình hơn. Giấc mơ, nói một cách nào đó thể hiện chân thực và tự nhiên đời sống của con người, thể hiện những mảnh vỡ, những phần chưa trọn vẹn, kỳ vọng và cũng có thể là dự báo một điều gì đó.
Vậy đó, hãy thử lưu giữ lại những con số, những ấn tượng trong giấc mơ, những gì bạn cảm thấy là cần thiết. Sau đó, thử một lần (tất nhiên là đang thức nhé), hóa thân vào những dòng viết trong quyển số tay ở #1 để có lại một hành trình khám phá bản thân.
Thử xem nào!
Ê mà
HÃY THẬT CẨN THẬN VỚI CHÍNH MÌNH!!!
Tác giả: Lê Trường An