Search Inside Yourself là một tác phẩm độc đáo của Chade-Meng Tan, một trong những kỹ sư đầu tiên của Google. Cuốn sách không chỉ đơn thuần là một hướng dẫn về thiền định hay quản lý cảm xúc, mà còn là một hành trình khám phá bản thân, giúp người đọc đạt được hạnh phúc và thành công bền vững thông qua sự kết hợp giữa trí tuệ cảm xúc và thiền định.
Một trong những yếu tố làm nên sức hút của "Search Inside Yourself" chính là phong cách viết hài hước của Chade-Meng Tan. Ông sử dụng những câu chuyện cá nhân, ngôn ngữ giản dị và gần gũi, cùng với sự tự giễu, để biến những khái niệm phức tạp thành những bài học dễ hiểu và vui nhộn. Những tình huống đời thường, những sai lầm ngớ ngẩn, hay những khoảnh khắc hài hước trong cuộc sống được ông kể lại một cách chân thực và gần gũi, tạo nên sự kết nối mạnh mẽ với người đọc.
Cuốn sách nổi bật với sự kết hợp giữa các kỹ thuật thiền định cổ xưa và những nguyên lý hiện đại về trí tuệ cảm xúc. Chade-Meng Tan giải thích cách mà thiền định có thể cải thiện hoạt động của não bộ và tăng cường trí tuệ cảm xúc, từ đó giúp quản lý cảm xúc, tăng cường sự tập trung và giảm căng thẳng. Ông giới thiệu nhiều kỹ thuật thiền định dễ áp dụng, như thiền chánh niệm và thiền quan sát suy nghĩ, giúp người đọc có thể thực hành ngay trong cuộc sống hàng ngày.
Phần tâm đắc của mình nằm trong chương 6 của cuốn sách, Chade-Meng Tan có nói đến khái niệm phục hồi nhận thức - một quá trình hiểu cách mình giải thích các thất bại với chính bản thân và tạo ra các thói quen suy nghĩ hữu dụng để phát triển sự lạc quan. Tan cho rằng thất bại là một trải nghiệm bình thường mà tất cả mọi người đều sẽ gặp phải trong cuộc đời. Điều quan trọng không phải là tránh thất bại mà là thái độ đối với thất bại và cách giải thích chúng với bản thân.
Khởi đầu phần này Tan bắt đầu bằng một câu chuyện về thất bại. Mình xin phép trích dẫn câu chuyện trong cuốn sách:
"Ngày xửa ngày xưa, có một vận động viên đủ dũng cảm để nói với cả thế giới mình đã thất bại nhiều như thế nào: Tôi đã ném trượt hơn 9.000 lần trong sự nghiệp của mình. Tôi đã thua gần 300 trận. 26 lần tôi được tin tưởng giao trọng trách ném cú quyết định trận đấu nhưng đã ném trượt. Tôi đã thất bại hết lần này đến lần khác trong cuộc đời mình..." Và anh nói tiếp, ... và đó là lý do tôi thành công”.
Tên người vận động viên đó là Michael Jordan và chút thông tin cho những người không biết anh: anh là câu thủ bóng rổ vĩ đại nhất mọi thời đại. Tan sử dụng ví dụ về Michael Jordan để minh họa cho quan điểm của mình: “Thất bại là một trải nghiệm bình thường. Ở một thời điểm nào đó trong cuộc đời, tất cả mọi người đều sẽ thất bại ê chề, dù đó là người thành công nhất và vĩ đại nhất, như Michael Jordan chẳng hạn. Thứ phân biệt người thành công với những người khác là thái độ đối với thất bại và cụ thể là cách họ giải thích thất bại với chính bản thân mình.”
Khái niệm phục hồi nhận thức mà Tan đề cập nhấn mạnh vào việc hiểu và thay đổi cách mình suy nghĩ về thất bại. Những người thành công không coi thất bại là điểm kết thúc mà là một phần của quá trình học hỏi và phát triển. Họ không để thất bại làm giảm đi động lực hay tự tin mà thay vào đó, họ tìm kiếm những bài học từ những thất bại đó và sử dụng chúng để cải thiện bản thân.
Tan khuyến khích người đọc phát triển các thói quen suy nghĩ tích cực và hữu dụng. Thay vì tự trách móc hay cảm thấy bất lực, người đọc được hướng dẫn để nhìn nhận thất bại một cách lạc quan, xem đó như một cơ hội để học hỏi và trưởng thành. Bằng cách thay đổi cách mình giải thích thất bại, chúng ta có thể duy trì sự lạc quan và động lực, từ đó dễ dàng đạt được thành công và hạnh phúc hơn.
Search Inside Yourself là một cuốn sách đáng đọc cho bất kỳ ai mong muốn cải thiện cuộc sống cá nhân và sự nghiệp. Tính hài hước trong cách kể chuyện của Chade-Meng Tan không chỉ làm cho cuốn sách trở nên thú vị và dễ tiếp cận mà còn giúp truyền tải những thông điệp quan trọng một cách nhẹ nhàng và dễ tiếp nhận. Sự kết hợp sáng tạo giữa thiền định cổ xưa và trí tuệ cảm xúc hiện đại mang lại cho người đọc những công cụ hữu ích để quản lý cảm xúc và đạt được sự bình an trong cuộc sống.
Phần phục hồi nhận thức trong chương 6 là một trong những điểm nhấn của cuốn sách, giúp người đọc hiểu rõ tầm quan trọng của cách mình suy nghĩ và giải thích thất bại. Cuốn sách này không chỉ là một hướng dẫn thực hành mà còn là một nguồn cảm hứng mạnh mẽ, khuyến khích chúng ta khám phá và phát triển bản thân.
Mind map của cuốn sách mình làm sau khi đọc xong đây nha mọi người ⬇️⬇️