Tôi là một lập trình viên trong ngành IT của việt nam cũng đã có 5 năm kinh nghiệm. Cũng nhảy qua khá nhiều công ty. Và đối tượng khách hàng cũng đa dạng : Việt Nam có , Mỹ có , Đức có , Hàn Quốc có và dĩ nhiên không thể thiếu NHẬT BẢN.
Ngành IT Việt Nam đang được hưởng lợi rất lớn từ các công ty nước ngoài đầu tư vào. Tính sơ bộ ở Hà Nội đã có khoảng gần 1000 công ty lớn nhỏ khác nhau. Và ước tính phải 70% các công ty đều làm với NHẬT BẢN, còn lại là các thị trường như Mỹ , Ấn Độ , ÚC, HÀN QUỐC... thấy rất ít công ty từ các nước CHÂU ÂU.
Thì trong quá trình hơn 5 năm kinh nghiệm. Dính nhiều phốt , và cũng chứng kiến nhiều phốt xảy ra giữa nhân viên - công ty , nhân viên - khách hàng. Thì theo quan điểm cá nhân thì đa phần là do cái tôi cá nhân của NHÂN VIÊN mà sẽ làm cho mọi chuyện diễn ra tồi tệ hơn ( dĩ nhiên có những lý do khách quan nào đó ví dụ : công ty không còn giúp ích gì cho mình hoặc không còn phù hợp với tiêu chí của mình nữa thì nghỉ việc là chuyện bình thường. )
Theo ý kiến, tôi thấy mọi việc chúng ta làm để kiếm tiền thì đều theo dạng NGƯỜI BÁN - NGƯỜI MUA và việc chúng ta ( NGƯỜI BÁN) đi làm ở công ty ( NGƯỜI MUA ) cũng vậy. Thực chất đi xin việc là đi bán sức lao động, công ty nào trả giá cao hơn và phù hợp với mình thì bán. Rồi tiếp , Công ty ( NGƯỜI BÁN ) làm việc với khách hàng , thì KH là người trả tiền cho mình ( NGƯỜI MUA ). Nó na ná giống kiểu đi marketing hay sale nhỉ. Tôi nghĩ đúng đó các bạn. Nghĩ rộng ra xem, khi chúng ta đi ăn uống ở 1 quán ăn, hay đi chơi ở 1 tiệm game nào đó. Chắc hẳn ai cũng từng bực mình về thái độ phục vụ của nhân viên hay đồ ở đó. Vì chúng ta nghĩ "Tao là người trả tiền , mà phục vụ như SH** hoặc đồ ăn như SH** bla bla ". Cái đó không sai. Hoàn toàn đúng. Mình là Khách hàng thì mình có quyền được đòi hỏi người khác phục vụ mình. Đó, Nhưng khi đi làm, chúng ta lại không nghĩ như vậy. Tôi thấy rất nhiều trường hợp : khách hàng nói - bật luôn không quan tâm họ nói gì, và thấy đặc thù của mấy ông IT luôn câu cửa miệng : "Đm , khách hàng ngu vk* , nói mãi méo hiểu" , hay "ĐM , Khách hàng đòi hỏi vô lý vãi, đòi làm mấy cái vớ va vớ vẩn" hoặc luôn nhất quyết đổ lỗi cho rằng Khách Hàng sai. Mà quên mất rằng. Mày chửi khách hàng là mày đang vứt tiền đi đó. 
Tôi cũng từng đi bán hàng , và cũng tìm hiểu về sale. Những trải nghiệm thực tế cũng thấy đúng như vậy. Môi trường IT cũng chỉ là 1 góc nhỏ mà tôi biết được điều đó. Đúng là khách hàng nhiều cái đòi hỏi vô lý thật, hay thậm chị nói những lời thô tục khó nghe. Những lúc đó chúng ta lại nghĩ " Những khách như này thì cần gì, sau cũng không cần phải quay lại". Nhưng tui nghĩ sai rồi. Cái gần mắt nhất là CHÚNG TA KHÔNG BÁN ĐƯỢC "HÀNG"  ( vì họ tìm đến ta thì chắc chắn ta có gì cho họ cần ) , cái xa hơn là HỌ sẽ ĐI NÓI cho BẠN BÈ của họ rằng  mình không tốt. Và những người nghe đó họ sẽ chẳng bao giờ để tâm tới bạn nữa. và dĩ nhiên rồi chúng ta mất rất rất nhiều KHÁCH HÀNG
Đúc kết của tôi là : KHÁCH HÀNG LUÔN ĐÚNG
Còn mọi người thì sao. Hãy nêu ý kiến cho mình biết nhé