Có một điều nếu không để ý chúng ta sẽ không nhận ra. Khi bắt tay giải quyết một công việc hay vấn đề nào đó cần sự tập trung, thời gian THỰC cần dành cho việc đó sẽ kéo dài hơn chính thời gian mà mình dự đoán.

Để làm rõ hơn mình kể cho mọi người một câu chuyện.
Trước đây khi đi học, bài tập trên lớp của mình không nhiều lắm nhưng mình rất ít khi hoàn thành đúng hạn và đầy đủ. Nếu hoàn thành đầy đủ thì ít khi nó đạt chất lượng. Có thể do mình lười nhưng mình muốn hướng các bạn tới một hướng suy nghĩ khác, một hướng suy nghĩ một đứa khá là siêng năng nhưng vẫn không hoàn thành được đầy đủ và đúng hạn bài tập.
Hãy thử tưởng tượng hôm nay là thứ 4 (hôm nay đúng là thứ 4 - tại thời điểm mình viết bài) và mình có 10 bài tập được giao (không khó, chỉ dài, và cần sự tập trung) hạn nộp là thứ 7. Khi đó một đứa siêng năng như tớ sẽ phân bổ như sau: hoàn thành 4 bài vào thứ 5 và 6 bài còn lại vào thứ 6. Nhưng vì lí do nào đó thứ 4 tớ chỉ làm được 3 bài vậy thì thứ 6 tớ phải hoàn thành 7 bài, tiếp tục vì một lí do nào khác thứ 6 tớ chỉ làm được 5 bài hoặc ít hơn. Vậy kết quả là tớ không hoàn thành được bài tập như kế hoạch đề ra. Cái vòng luẩn quẩn mà đơn giản này dường như theo mình mất mấy năm đại học.
Vậy cái nguyên nhân đó là gì? Không phải là do bài tập quá khó hay mình không đủ thời gian hoàn thành bài tập.
Nguyên nhân chính theo mình quan sát được đó là do chính sự mất tập trung, sao lãng khi làm việc, một kẻ cắp thời gian vô hình và nó quá phổ biến trong thời đại internet MXH lên ngôi như hiện nay.
Một vài biểu hiện mà hầu như ai cũng mắc phải diễn ra khá phổ biến hằng ngày như: cứ 5-10 chút lại check facebook một lần xem có gì mới không, không thể đọc được một bài viết nào đó dài vì đầu óc cứ nhảy lung tung không theo được mạch, đang học tiếng anh trên mạng ngứa tay vào youtube xem có gì hay ho không, điện thoại có tin nhắn ngỡ gấu nhắn tin liền cầm lên check ngay thì là tổng đài, đang ngồi học có đứa nào gọi tên mình lập tức ngẩng đầu lên xem hóa ra nó gọi đứa khác, và một số cái khác như đi xe ngoài đường thấy bạn nào đấy xinh trai, xinh gái thì ngoái mặt trông theo,… và còn rất nhiều nữa bạn có thể liệt kê thêm.
Mỗi lần mất tập trung là mỗi lần chúng ta tốn thời gian, năng lượng để quay lại mạch suy nghĩ của mình ban đầu, nếu quá nhiều nguồn gây sao lãng liên tục thì nó sẽ lấy hết năng lượng và bạn sẽ chẳng thể hoàn thành được bất cứ công việc nào. Đó là một trong những lí do mà chúng ta thường dự đoán sai thời gian hoàn thành một công việc nào đó.
Từ khi biết mình hay bị sao lãng thì mình có lên mạng tìm kiếm giải pháp, đã luyện tập và áp dụng đến nay khá là thành công, mình có thể đọc sách một mạch 2-3 tiếng mà không mất sự tập trung, làm bài tập thì ít hơn khoảng 1 tiếng gì đấy, vì bài tập thì khá là boring ^^, cái này cần phải luyện tập thêm.
Mình note lại đây một số phương pháp mình biết cho bạn nào hay bị mất sự tập trung tham khảo, sau một thời gian áp dụng mà tăng level thì quay lại cảm ơn mình nhé.
- Nghe nhạc khi làm việc: Mình thường nghe nhạc piano nhẹ nhàng khoảng 1-2 tiếng gì đấy, các bạn có thể search trên youtube và down về dạng file mp3 để nghe offline, tốt nhất là nên có tai nghe, khi nghe nhạc não mình sẽ quen được giai điệu của nhạc và không bị distract bởi các âm thanh bên ngoài. Phương pháp này cực cực kì hiệu quả đối với mình.
- Xoay bàn làm việc vào tường thay vì hướng ra cửa sổ, cửa ra vào: Một chiếc lá rơi qua cửa sổ cũng sẽ khiến chúng ta giật mình, cướp mất đi sự tập trung.
- Sử dụng phần mềm đếm ngược thời gian: Mình đang sử dụng phần mềm Free Timer đếm ngược thời gian trên laptop. Cái đếm ngược này rất hay ở chỗ khi mình set cho phần mềm 1 khoảng thời gian để hoàn thành một việc nào đó, mình biết là thời gian có hạn, nó cứ hết dần dần, dần dần vơi đi khiến mình lo sợ và phải tập trung hoàn thành công việc. Mình set cho bài này 1 Hour và mình hoàn toàn tập trung viết.
- Ngắt âm thanh, thông báo những thiết bị nguồn gây xao nhãng: Điện thoại mình không hề có âm thanh báo tin nhắn, mình không cài đặt tin nhắn xem trước cho zalo hay là messenger, laptop không hề có thông báo facebook hay youtube khi mình sử dụng. Tất cả đều do mình chủ động kiểm soát.
- Uống nước: Khi làm việc cần độ tập trung cao nước là một nhân tố không thể thiếu, uống nước giúp chúng ta vừa có thời gian nghỉ ngơi, vừa giúp cơ thể hạ nhiệt, đầu óc làm việc trơn tru hơn. Khi uống nước một tip nhỏ là nên tập trung vào việc uống, cảm nhận vị của nước, uống từng ngụm nhỏ sẽ khiến bạn thoải mái hơn rất nhiều. Việc di chuyển đi lấy nước cũng giúp cơ thể thay đổi trạng thái sau một thời gian ngồi quá lâu.
- Quan sát hơi thở: Mình có nhận ra mỗi khi mình mệt và mất sự tập trung thì nguyên nhân hầu như là do hơi thở không được đều, không được sâu. Mỗi lúc như vậy mình ngồi thẳng lưng, thở đều và sâu hơn.
- Lắng nghe cơ thể mình: Nếu hôm đó bản thân mình không thể tập trung vì lí do nào đó, mình luôn tìm kiếm và đặt câu hỏi tại sao. Nhờ đó mình phát hiện ra được, đồ uống có đường ban đầu sẽ giúp mình có cảm giác dễ chịu nhưng sau 1 - 2h, mình cảm thấy cơ thể không khỏe chút nào. Chuyển sang đồ uống không đường sẽ giảm tải đi cho cơ thể của bạn rất nhiều, huyết áp nhịp tim cực kỳ ổn định để bạn có thể tập trung cho công việc nhiều hơn.
- Tập thể dục: Nếu cơ hông và cơ bụng của bạn yếu sẽ khó có thể nâng đỡ được cơ thể bạn sau một thời gian dài ngồi làm việc, lúc này cơ thể sẽ biểu tình ngay bằng việc đau nhức và khó chịu khiến chúng ta mất tập trung khi phải chuyển đổi trạng thái. Rèn luyện thói quen tập thể dục hàng ngày vừa tạo được hormon endorphins tăng cảm giác hạnh phúc, yêu đời, vừa có cơ thể cân đối. Mình sử dụng app Nike Training trên điện thoại để chọn lựa bài tập phù hợp cho bản thân.
- Chạy bộ: Chạy bộ đối với mình như một phương pháp rèn luyện sự tập trung đỉnh cao. Nếu bạn chạy được 3 tiếng liền bạn sẽ ngồi làm việc hoàn toàn tập trung được trong 3 tiếng và có thể hơn. Bởi vì khi chạy bạn hoàn toàn chỉ tập trung vào bước chạy, nhịp thở, 1 mục tiêu duy nhất là về đích hoặc là hoàn thành mục tiêu mà không bỏ cuộc. Khi chạy đầu óc của mình không suy nghĩ linh tinh hay miên man, nó giống như một kiểu thiền định giúp mình giải tỏa căng thẳng, tăng hormon hạnh phúc như mình đã đề cập từ trước. Những người bạn chạy của mình, ai cũng vui vẻ và yêu đời =)), mình chưa từng thấy nỗi buồn hay stress trên khuôn mặt các bạn ấy. Hãy chạy khi có thể.
Khả năng tập trung là hoàn toàn có thể luyện tập được, bước đầu luôn khó khăn và chúng ta phải kiên nhẫn luyện tập từng ngày. Dạo này mình hơi bị mất tập trung nên viết bài này cũng là một cách để ôn lại kiến thức vậy.
Cảm ơn tất cả các bạn đã đọc tới đây. Mọi người comment ý kiến để bài viết của mình có thể hoàn thiện hơn mỗi lần nhé. Thanks so much!