Lâu rồi mình mới ngó vào spiderum và cũng lâu rồi mới viết lách trên đây. 2 bài viết gần nhất của mình cũng đã từ gần nửa năm trước, xa hơn thì từ tận năm 2018, khoảng thời gian gần như tệ nhất của mình. 
Cũng cách đây khoảng gần nửa năm, một người bạn lạ mặt nào đó đã vào đọc một số bài viết của mình và comment chúc mừng về việc khoảng thời gian tệ hại nhất của mình đã qua và mong rằng cuộc sống sắp tới sẽ tốt đẹp hơn. Ban thân lúc đó cũng đã nhận ra mình đã thay đổi nhiều, mình làm được nhiều việc hơn, thực hiện được nhiều điều mình chưa từng/dám làm, đã giải tỏa được nhiều áp lực bởi những chuyện đã qua và bắt đầu học hỏi về cuộc sống nhiều hơn. 
Nhận ra là vậy, nhưng đến những ngày cuối năm 2020, khi mình ngồi viết lại những gì mình đã làm, đã thực hiện và đã đạt được thì mình đã bất ngờ hơn rất nhiều. Nếu so sách bản thân với chỉ cần 1 năm trước thôi thì đã là một bước tiến khá lớn trong nội tại của bản thân, còn nếu so với những năm về trước thì có lẽ là một sự thay đổi đáng ngạc nhiên. Một sự thay đổi có thể nói là đã biến mình thành một con người hoàn toàn khác. Lần đầu tiên trong đời bản thân mình đã cảm thấy thứ mà người ta gọi là trưởng thành, dù mới chỉ đang trong giai đoạn đầu.
Những năm trước đây, những thứ như bệnh tật, ngọai hình, cách ăn nói cũng như một cuộc sống có phần hơi đen đủi trong đủ điều đã khiến mình luôn cảm thấy tự ti, luôn tự cách biệt bản thân với mọi người, cho dù là gia đình. Bây giờ, khi nghĩ lại thì khá nhiều sự kiện quan trọng của mình đều gặp phải những chuyện trắc trở, từ lúc sinh ra, vào học lớp 1, bắt đầu cấp 2, thi vào cấp 3, tốt nghiệp cấp 3 và thi đại học, tốt nghiệp đại học, bắt đầu đi làm, chuyện tình cảm.... Vấn đề lớn nhất ảnh hưởng tới bản thân có lẽ là tình trạng sức khỏe. Trong một khoảng thời gian dài từ lúc bắt đầu có nhận thức về tình trạng của sức khỏe của mình, chưa bao giờ mình dám nghĩ về một tương lai xa vời với những giấc mơ màu hồng, nhưng kế hoạch hay ý định trở thành một người thành công. Suy nghĩ dai dẳng và luôn bám lấy trong đầu mình chỉ là liệu sáng hôm sau còn có thể mở mắt ra không và liệu khi nào cuộc sống mình kết thúc. Suy nghĩ đó kéo dài tới tận năm 2019, khi mà mình vẫn đang trong thời kỳ khủng hoảng về cả thể chất, sức khỏe và tinh thần. 
Bước vào năm 2020 với những dự định chẳng gọi thể gọi kế hoạch, chỉ là một chút mong muốn để có thể có một kết quả tốt hơn so với trước. Ban đầu quả thật mọi thức cũng chẳng có gì khác biệt, vẫn sáng đi làm tối về lủi thủi một mình trong căn phòng rộng chưa đầy 15m2. Đôi lúc cũng cảm thấy buồn, tủi thân và muốn có người để chia sẻ nhưng với một thằng chả thể gọi là đàn ông ở cái tuổi 27, không tiền bạc, công việc cũng mới chỉ ở giai đoạn bắt đầu lại, chiều cao còn dưới mức trung bình của phụ nữ thì mơ mộng về điều đó có lẽ là một trò đùa. Công việc thì cũng như mình nói, bắt đầu lại từ con số 0 với cái nghề lập trình ở độ tuổi 27 thì quả thật là khó khăn. Tưởng chừng như năm 2020 sẽ chẳng có gì nổi bật, và kết thúc năm với một chút tiền tiết kiệm để lo cho gia đình cùng với đó là học thêm được một chút kinh nghiệm làm việc thì đã là một kết quả ngon lành rồi. Ấy vậy mà chỉ mới trôi qua được 3 tháng, dịch covid đến và cuộc đời mình có những chuyển biến bất ngờ.
Nhắc tới covid thì ai cũng có biết rằng năm 2020 đáng buồn thế nào bởi sự ảnh hưởng khủng khiếp của con virus này lên toàn bộ thế giới. Nhưng với mình thì có lẽ nó không những không ảnh hưởng gì, mà còn ngược lại, nó mang lại cho mình những cơ hội chưa từng có. Trước khi covid trực tiếp ảnh hưởng tới VN, mình bắt đầu tham gia thị trường chứng khoán với số tiền nhỏ ban đầu là để tìm hiểu cách tư duy về tài chính. Covid tới và khiến cho thị trường VN có thể gọi là "ngập trong bể máu" bởi sự giảm điểm do sự sợ hãi của những nhà đầu tư. Với mình lúc đó một loạt mã cổ phiếu mình mua cũng rơi đến mười mấy phần trăm và đó cũng là lúc mình học được bài học đầu tiên về tài chính, đó là cách kiểm soát tài khoản của bản thân. Tiếp sau đó, sự thay đổi trên thị trường ck trong nước cũng đã khiến cho mình học hỏi được rất nhiều, bản thân cũng dấn thân nhiều hơn về mảng này và đạt được một tỉ suất lợi nhận so với số tiền bỏ ra cũng gọi là đáng kể. Đó là về mặt đầu tư, còn về mặt tài chính thì việc xem nhiều video của những broker và bài học về quản lý tài chính trên youtube giúp mình cân bằng và quản lý khá tốt số tiền của bản thân. Tình trạng vay nợ những khoảng thời gian cuối tháng hoặc những lúc bí bách đã không còn và có những khoản tiết kiệm để dư ra mỗi tháng. Chưa kể tới việc quản lý tốt tài chính giúp mình có một khoản nhỏ để dành cho mua sắm, nhằm thay đổi hình tượng cá nhân cũng như giúp đỡ gia đình. Điều này cũng gián tiếp giúp mình tự tin hơn, giải tỏa được nhiều áp lực đè nặng do tiền bạc mang đến
Về phía ra đình, từ một thằng sống vật vờ, không hy vọng tới một người suy nghĩ chín chắn hơn, biết suy nghĩ lo lắng cho gia đình nhiều hơn và khiến mọi người an tâm hơn trong cuộc sống sau này. Cộng thêm việc sức khỏe ổn định, không có vấn đề gì lớn và cũng biết tự chăm sóc bản thân làm cho bố mẹ cũng bớt phải lo lắng về việc đau ốm. Một sự thay đổi khiến cả gia đình cực kỳ hạnh phúc. 
Điều cuối cùng mình cảm thấy vui trong năm 2020 và những ngày đầu năm 2021 đó là về công việc. Từ việc thiếu tự tin khi thiếu kinh nghiệm làm việc, thiếu kinh nghiệm trong giao tiếp, trong cách xử lý tình huống, cách quản lý thời gian, công việc thì giờ đây mọi thứ đã ổn thỏa hơn. Bản thân không phải đã giỏi những điều kể trên, thứ mà đã thay đổi đó là cách suy nghĩ của bản thân về công việc. Thay vì cảm thấy thiếu tự tin, ngại ngùng, lo lắng thì mình bắt đầu cố gắng hơn trong công việc, luôn trong trạng thái nhận chỉ trích, góp ý và áp dụng những lời khuyên cũng như lên kế hoạch đẻ cải thiện những điều mình thiếu. Kết quả chưa thể tới ngay, nhưng đã có những dấu hiệu tích cực trong vài ngày đầu năm mới rồi.
Năm 2020, cái năm mà mọi người gọi là năm covid thứ nhất đã qua, những điều hại do covid vẫn còn ảnh hưởng nhưng nếu nhìn vào cuộc sống, tình hình kinh tế chính trị hiện tại của đất nước thì mình nghĩ 2021 sẽ và nên là một năm đáng để trông chờ.  Với bản thân mình lai càng kỳ vọng về một sự đột biến trong cuộc sống để có thể đạt được một điều gì đó rõ ràng hơn, một kết quả thực tế hơn.