Hôm nay tôi vừa có bữa đi chạy bộ với một người đàn anh. Thật bất ngờ là anh tôi lại rủ một người bạn - một đàn anh khác đi chạy cùng. Dáng người bé nhỏ, xăm trổ thật không ăn nhập với bộ đồ hiện đại và cái đèn soi ếch mà ông anh lạ này mang theo.
Người anh mới này là tiêu điểm chú ý của tôi. Chắc có lẽ tại hình xăm của anh mà tôi nghĩ anh và tôi không cùng một kiểu người; tôi đoán rằng anh gần gũi với những thành phần khắc nghiệt của xã hội này hơn tôi. Buổi chạy sẽ không có gì đáng nhớ nếu như anh không kể câu chuyện cuối cùng: "Kền kền ăn xác thối!"
Anh kể rằng ở bãi giữa sông Hồng - nơi anh hay ra thăm một người họ hàng có một phong cách sống dựa vào "xác người", ở đây là xác người thật. Giả sử như bạn có người thân tự sát và một trong những địa điểm tự sát phổ biến (nếu như bạn ở Hà Nội như) là sông Hồng. Người thân của bạn có thể chọn bất cứ cây cầu nào để nhảy, những người dân ven sông vốn là một mạng lưới họ hàng sẽ tìm ra xác người thân của bạn.
Việc tiếp theo là họ sẽ úp dưới đáy thuyền, cột cái xác ở gần bờ cho đến khi có người thân đến tìm. Những người ven sông này sẽ không cho bạn cái xác ngay mà sẽ dắt bạn đi khắp nơi, lên thượng nguồn cho đến xuống hạ lưu, cho ca nô chạy vòng vòng. Và sau nhiều ngày tuyệt vọng, họ sẽ đề nghị bạn trả một khoản tiền có thể là 70 triệu (lời anh) để họ huy động thêm người tìm kiếm. Chắc chắn họ sẽ tìm thấy giúp bạn xác người thân không may mắn đó. Chưa kể họ sẽ thêm cả dịch vụ mai táng vì bạn không chỉ trả mỗi 70 triệu.
Anh kể người họ hàng của anh cũng là dân sông nước nên may mắn chỉ phải trả có 8 triệu thôi.
"Đúng là bọn kền kền ăn xác !" - Anh chốt.
Sau đó cũng là cửa công viên và tôi xin phép ra về. Thực lòng mà nói tôi không biết cách nào kiểm chứng lời anh, chắc để lại việc này cho một ai đó dũng cảm hơn vì ven đê hay bãi giữa sông Hồng đều là khu vực nổi tiếng về phong cách sống mang nhiều tội lỗi mà tôi thì hèn kém nên chắc chỉ để đó thôi. Nhưng cứ viết lại ở đây để tôi khỏi phải nghĩ và khỏi phải nhớ vì chuyện này, nhìn trên thế giới quan của tôi, cũng không phải là chuyện lạ.