1. Tôi viết bài trên Spiderum này đã được hơn 2 năm. Chủ yếu về lĩnh vực mà tôi làm (kế toán, kiểm toán, tài chính), về ACCA, về kỹ năng cần có của người đi làm nghề này, về những cái gọi là động lực, thói quen, đặt mục tiêu. Suốt thời gian đó, tôi nhận được nhiều email, tin nhắn, comment của mọi người hỏi về nghề, về kinh nghiệm để học, tự học, để theo đuổi ACCA, theo đuổi Big4...Từ những người đi làm trong nghề này muốn thay đổi và phát triển bản thân hơn, đến những người đang làm nghề khác muốn đổi nghề, rồi đến những bạn sinh viên hay cả những bạn học sinh cuối cấp 3 đang băn khoăn chọn nghề. Tôi cảm thấy rất vui khi có thể giải đáp được đôi chút những băn khoăn, thắc mắc của các bạn, hoặc đôi khi là một lời động viên để tiếp sức của các bạn trên con đường đã chọn. 
2. Tôi đi dạy ACCA đến nay là 5 năm. So với cái quãng 2010-2012 tôi học FIA (foundation in accounting - 1 chứng chỉ thấp hơn của ACCA), rồi tiếp tục học ACCA (từ 2012-2014), tôi thấy sinh viên đợt này có nhiều cơ hội, nhiều nguồn tài liệu, nhiều người để học cùng hơn. Nhưng cùng lúc đó, tôi thấy nhiều bạn học chểnh mảng hơn, có mặt chỉ được 50% số buổi trong lớp và rất ít người có đủ tự tin để học xong môn nào là thi luôn (1 điều hết sức bình thường ở thời điểm tôi học). Trớ trêu thay, trong những khóa mà tôi dạy, những người học và thi luôn thường lại là những người đi làm, những người mà có ít thời gian hơn so với các bạn sinh viên. Thậm chí một bà mẹ 2 con đang làm vị trí quản lý ở VP bank là một trong những người chăm đến lớp và chăm làm bài tập nhất, và tất nhiên là kỳ nào thi cũng đỗ. Tôi thực sự băn khoăn về những điều này, vì tôi biết rằng học phí mà các bạn học ACCA đâu có rẻ.
3. Năm nay là năm thứ 8 tôi đi làm. So với những kỹ năng excel hồi sinh viên tôi biết thì đến bây giờ tôi đã "nâng cấp" bản thân hơn rất nhiều lần. Tất nhiên so với những cao thủ dùng VBA, SQL..thì tôi vẫn kém xa, nhưng chắc hẳn tôi phải xử lý được 95-99% những công việc cần dùng Excel ở văn phòng. Nhiều khi tôi vẫn thường bất ngờ khi có những người đi làm nghề này cả hơn chục năm rồi, nhưng vẫn loay hoay với vlookup, với sumif, với if...đó đều là những kỹ năng cực kỳ cơ bản của Excel. 
4. Tôi biết rằng tôi phải làm một điều gì đó. Một điều gì đó để giúp đỡ các bạn và để giúp đỡ tôi. Tôi sẽ nói về việc giúp đỡ tôi trước.
Nếu ai đã từng học/làm việc cùng với tôi, sẽ thấy một điều là tôi không bao giờ che giấu một điều gì cả. Tức là tôi luôn muốn dạy lại hết những gì tôi biết. Giống như 1 bình trà, có rót nước đi thì mới thêm trà mới vào được. Khi dạy mọi người những gì tôi biết, tôi mới có động lực để học thêm những điều mới (để tiếp tục dạy lại những gì tôi mới biết). 1 điều mà tôi rất tâm đắc  trong vòng 1 năm trở lại đây đó là: When you win the game, you stop playing (https://sive.rs/wtg)
Còn với các bạn thì sao. Như tôi đã nói ở trên, kiến thức, kỹ năng văn phòng, kỹ năng mềm, là những điều các bạn cần phải vững trước khi đi làm trong nghề này. 3 cái đó là 3 điều cơ bản (cộng thêm với điều thứ 4 nữa là sức khỏe) để giúp các bạn có thể phát triển xa hơn. Giống như bố của Terence Tao đã nói về sự phát triển của con mình: “Nếu bạn chỉ nhanh chóng đi lên như một cái cột thì chắc chắn sẽ bị lung lay ở trên đỉnh và rồi đổ sụp xuống. Tôi có một mô hình kim tự tháp tri thức, với một cái nền rộng và sau đó kim tự tháp có thể lên cao hơn". Không mong ước cao siêu, nhưng tôi muốn góp phần nho nhỏ để xây một cái nền thật rộng và chắc cho các bạn.
5. Vậy thì đề nghị của tôi là như này, chúng ta sẽ có một nhóm nhỏ, chắc là giới hạn từ 5-7 người thôi, cùng nhau học những điều sau:
- Cơ bản về kế toán, kiểm toán, tài chính (nội dung có thể là 2-3 môn ACCA thu gọn). Nếu ai muốn theo đuổi ACCA thì sẽ cần học kỹ hơn/học riêng.
- Kỹ năng văn phòng (Word/Excel/Powerpoint), tỷ lệ có thể là 30%-50%-20% cho 3 kỹ năng
- Thực tiễn đi làm (dùng 2 điều bên trên để áp dụng)
Ngoài ra thì khuyến khích mọi người có thể phát biểu/tranh luận/thảo luận/trình bày với nhau chứ không phải dạng kiến thức 1 chiều.
Chúng ta có thể duy trì được càng lâu càng tốt. Tức là không phải đến và học 3-4 tháng rồi thôi, mà bản thân những người đã học có thể dạy lại (cho những người lứa sau), hoặc có thể cùng tôi tiếp tục học những điều mới.
Vậy thì những ai phù hợp để đăng ký. Tôi nghĩ rằng điều quan trọng nhất là những người cam kết với việc học và rèn luyện bản thân, có tư duy cởi mở và ham học hỏi thì đều phù hợp. 
Cuối cùng, học phí = 0 (trừ việc chúng ta cần phải cùng nhau đóng góp để thuê địa điểm, có thể là 1 co working space 2 tiếng cuối tuần) và tiền trà/cafe. Làm sao để những kiến thức đến được với càng nhiều người càng tốt ở 1 mức chi phí tối thiểu nhất, đó là điều mà tôi luôn mong muốn.
Nếu bạn thực sự thấy yêu thích nghề này, và phù hợp với những dòng tôi viết, thì có thể để lại comment hoặc email cho tôi ở địa chỉ [email protected] nhé.