IMG_3782
Dù biết Planning là quan trọng, trong bất kể việc gì, từ đi du lịch, tổ chức đám cưới, luyện ôn thi, v.v... nhưng khi đề cập tới chuyện Planning cho "cuộc đời" thì mình hoàn toàn không có ý tưởng gì.
Thậm chí còn bực bội (trong lòng) nếu ai đó vặn vẹo hỏi những câu như thế.
Và mình có xu hướng *mắt sáng long lanh* khi hay ai đó đã có kế hoạch rõ ràng cho bản thân trong thời gian tới. Họ biết họ muốn gì và cần đạt được gì, trong khoảng thời gian nào.
Mình thì hay ngụy biện, kiểu: T thích expect the unexpected. Vì mình chẳng biết điều gì sẽ xảy ra trong quãng đường phía trước, có thể là một cơ hội từ trên trời rơi xuống mà bản thân không hay biết nó tồn tại, hay một realization mới về bản thân khiến mình thay đổi hướng đi. Nếu set goal là 6 tháng tới phải dành học bổng đi Lào (chẳng hạn), rồi sau đó được nhận một job ao ước ở VN, nhận ra cái học bổng Lào kia chẳng còn ý nghĩa gì nữa, vậy chẳng phải tốt hơn là Expect the unexpected sao? Planning làm gì khi mình chẳng biết được cái gì đang chờ along the way?
Ừ, nên mình ghét mấy câu hỏi như Kế hoạch/ Định hướng trong tương lai lắm. Lần gần nhất phỏng vấn, được hỏi câu như vậy và mình đã chẳng giấu nổi sự bực bội, cảm giác bó buộc! :)
Bài viết này, mình chọn plan cho 6 tháng. 1 phần vì ở AIESEC, chúng mình chia ra 6 tháng một Batch, sau mỗi 6 tháng mọi người sẽ ứng cử vị trí cao hơn, reallocate, hay leak-out. Mình cũng thấy 6 tháng là quãng thời gian hợp lý, không quá ngắn cho một quyết định hời hợt, nhưng không quá dài, đủ để kiểm tra độ commitment của mỗi cá nhân.
1. PLANNING CHO 6 THÁNG, CÓ CẦN KHÔNG?
Từ năm nhất (Tiểu học) tới nay là cuối năm 3 (Đại học), dám nói là mình chẳng có Plan gì cả, trừ các kỳ thi định sẵn như thi ĐH, giữa kỳ, cuối kỳ, nhưng đó là mấy cột mốc được định sẵn chứ bản thân không phải tự nghĩ ra.
Dù không plan nhưng mọi thứ vẫn diễn ra rất suôn sẻ, mình có nhiều trải nghiệm tốt, có những vị trí tốt, những thứ diễn ra hôm nay không phải cái ngày này năm ngoái mình nghĩ được, plan được.
Thế plan để làm gì? Và nó có quan trọng không? Vì mình vẫn sống tốt mà?
_MG_7775


 tóc ngắn tóc dài tóc nào xinh hơn nhỉ ^_^[/caption]
À, một lần, chúng mình lập challenge Time accountability, tức trong 10 ngày các bạn đều lên to do list và làm hết task. Có bạn đã hỏi: "Lập to do list để làm gì khi mà mình cũng chẳng làm theo được, có pop up A, pop up B rồi lại dở dang."
Thì một anh đã bảo cả lũ là:
"...Có người lập plan để hoàn thành mục tiêu đề ra,
Cũng có người lập ra, cốt để manage thời gian hiệu quả.
Việc xong hay không cũng phụ thuộc nhiều yếu tố,
Có khi không xong, nhưng sẽ manage để hoàn thành trong thời gian sớm nhất!... "
Cậu thấy đúng không?
Thử nghĩ, xem mình có link được ý đó vào câu chuyện "Kế hoạch 6 tháng" nữa không nhé!
Đúng là mình khó đoán những pop-up từ trên trời rơi xuống trong 6 tháng- 1 năm nữa, nó bất ngờ như những pop-up trong ngày của cậu thôi
Có người, nếu rất rất sure vào cái ĐÍCH họ muốn đạt tới, thì lên kế hoạch giúp họ  hoàn thành được mục tiêu đề ra (1)
Còn những người chưa chắc chắn, còn mong chờ the unexpected (như mình), thì để manage "cuộc đời" hiệu quả (2)
Đạt được những mục tiêu đó hay không còn phụ thuộc nhiều yếu tố, nhưng lên kế hoạch giúp:
Image result for go nowhere

 
  • Với người số (1), pop-up có thể khiến họ xao nhãng và kiểu get/go nowhere. Plan đóng vai trò remind họ.
  • Với người số (2), rảnh rỗi có thể khiến họ lông bông, không đạt được gì significant, dễ lạc lối. Plan thúc họ dốc sức vì một mục tiêu nào đó. Vì dù expect the unexpected, mình vẫn cần có Attitude, Skill, Knowledge, 3 yếu tố này sẽ được trau dồi tốt hơn khi có plan.
2. PLANNING CHO 6 THÁNG, CHỌN GOAL NÀO ĐÂY?
Thế là mình vừa trả lời được cho câu hỏi Why: Tại sao nên có Kế hoạch cho 6 tháng tới rồi nhé. Giờ là How?
Cũng dựa trên cách mình làm to do list, thử chia đầu việc thành 4 mục theo thứ tự quan trọng giảm dần.

 I = Important; U = Urgent; IU = both; X= none
Thật ra hôm nay mình mới thử làm cách này, thấy cũng hiệu quả mà thuyết phục.
Trong vòng 6 tháng tới thì có nhiều mối quan tâm, nhiều cơ hội, nhiều pop up, giống như list việc theo ngày vậy. Nhưng cậu có thể cân nhắc và đặt chúng vào một trong các ô để biết mình nên set goal 6 tháng tới là cái nào.
Độ quan trọng thì dễ hiểu rồi, những thứ thật sự mình muốn làm, cần làm, không thể bỏ.
Độ cấp bách, thử nghĩ xem có gì sau 6 tháng này mình không thể làm lại được nữa? Trong case mình thì là chuyện học hành ở FTU, vì 6 tháng nữa gần như các bạn học xong hết rồi. Đi làm có thể cả đời, nhưng network với các bạn đại học, tận hưởng cảm giác chưa phải làm "người lớn", nghịch ngu, mơ mộng, crush bạn bàn trên, v.v... thì chỉ 6 tháng này nữa thôi.
Thêm nữa, trong một thời gian, mỗi người chỉ nên có cùng lắm 2-3 focus. Cậu cố gắng xếp mỗi ô 2-3 thứ muốn đạt được thôi.
Thì cũng giống như đặt to do list cho ngày, cậu có bảng phân chia mức độ ưu tiên cho các mục tiêu 6 tháng tới. 3 thứ ở nhóm IU là thứ cần focus nhất.
Chỉ vậy thôi.
Một realization nho nhỏ cho một ngày cuối tháng 5 của mình, những ngày cuối năm 3, khi mình nhận ra tiền bạc kĩ năng kiến thức blablo đều có thể kiếm được, nhưng thời gian tuyệt nhiên không dùng lại được, việc lên kế hoạch để manage/ tận dụng nó càng trở nên cấp thiết hơn.
48388288_518343918663681_1743104935119028224_n