Kể mọi người nghe câu chuyện từ một đứa thi bằng xe máy tới lần thứ 2 mới đỗ thì giờ đã đỗ bằng ô tô chỉ trong lần thi đầu tiên. Hi vọng mọi người không chê cười^^ Vì đây là một trải nghiệm cực kỳ mới mẻ, hay ho và có lẽ chỉ xảy đến 1 lần trong đời, nên mình thấy up instagram thôi là chưa đủ, cần 1 post dài (dài hơn ins nhé) để lưu lại kỷ niệm này 😄 Bắt đầu thôi 👇
Cách đây khoảng 2 năm, khi mình đủ 18 tuổi, cũng như bao bạn bè đồng trang lứa khác, mình thi bằng lái xe máy. Nhưng mình trượt lần đầu nha, lần thứ 2 mới đỗ. Lý do chi tiết thì mọi người lên ins đọc cho bài này đỡ dài^^
Rồi thời gian sau, mình được gia đình động viên thi bằng lái ô tô. Vì cảm thấy chưa thoải mái từ kỳ thi trước nên mãi tới đầu năm nay mình mới đăng ký học. Dự định là sẽ chỉ học bằng B1 - số tự động thôi cho dễ, nhưng trung tâm dạy lái gần nhà mình không dạy B1 mà chỉ dạy B2 - số sàn. Giữa việc chọn đi cỡ 15km để học B1 và đi 3-4km để học B2 thì thôi xin phép chọn số sàn. Mình nộp hồ sơ từ khoảng tháng 3, chắc mẩm đến khoảng tháng 7 là được thi và thi xong. Cuối cùng dịch về, nên mãi đến tận giờ mình mới được thi.
Mỗi lần thi, mỗi kỳ thi nào đó mình đều có những áp lực khác nhau. 2-3 hôm gần thi mình bị khó ngủ, mất ngủ, và thậm chí sút cân nhé. Lịch thi ngày 11,12/10 nhưng tên mình chữ T nên thi gần cuối ngày 12. Để đảm bảo giãn cách nên mình được hẹn thi ca 15h-16h. Cả trưa hôm 12 mình không tài nào ngủ được, cứ chập chờn không yên giấc, đầu cứ ong ong quay cuồng nên dậy uống thuốc đau đầu rồi vào trung tâm. 14h mình đến, lên ghép hồ sơ rồi đến khoảng hơn 15h mới vào thi lý thuyết. Thi xong ra chờ đến lượt thi thực hành trong sa hình. Thấp tha thấp thỏm, cuối cùng vì đông quá, mình bị dời lịch sang 7h sáng 13/10. Tối 12/10 lúc 23h có trận Việt Nam gặp Oman, mình không dám xem vì sợ sáng hôm sau mệt không dậy nổi (với bình thường mình xem vì yêu Tổ Quốc, xem vì màu cờ sắc áo là chính thôi chứ mình không hiểu hết về bóng đá đâu). 4 rưỡi sáng mình đã tỉnh, vạ vật mệt mỏi. Ăn sáng rồi đi sớm xem có được thi sớm không^^ Tới nơi thì cũng chờ mãi mới tới lượt thi. Trong lúc chờ, chú dạy mình học lái luôn động viên mình bình tĩnh, thả lỏng, có chú đây rồi, không phải run blabla... Nhiều người thi trước mình, có người đỗ, cũng có người không. Mình càng áp lực. Rồi tới lượt mình thi, cũng cuống lắm nhưng rồi mình đã đỗ. Tất nhiên, không đạt 100/100 nhưng mình chỉ cần đỗ thôi mà. 80 cũng được, nhưng may mắn mình được 90/100. Đến khi nghe loa thông báo “Xe số 02 đã thi đạt…”, mình không nghe được đoạn sau, chỉ nghe thấy chữ ĐẠT thôi là mình mừng lắm rồi^^ Sau bài thi này đến bài thi đường trường 2km. Và rồi cũng pass nốt.
Sau kinh nghiệm thi bằng xe máy 2 lần, 6 tháng học bằng lái ô tô (vì dịch nên mới kéo ra tận 6 tháng), mình có một số điều, một số kinh nghiệm muốn chia sẻ cho mọi người - các bạn trẻ như mình, hay cả các anh chị cô chú lớn tuổi hơn để chuẩn bị học/thi:
1. Có quan điểm, lý do rõ ràng: Hãy suy nghĩ rằng học là được cho chính bản thân mình. Mình thấy nhiều gia đình có xe ô tô rồi người chồng khuyến khích người vợ đi học lái với lý do “để khi uống rượu có người cầm lái”. Mình không đồng ý với quan điểm đó. Con gái/phụ nữ chúng mình học bằng lái xe ô tô để phục vụ cho chính bản thân mình, để an toàn, để có kiến thức, để chủ động, để không phụ thuộc, để tự tin… thôi chứ đâu ra cái lí do kể trên. Với mình, làm gì thì làm, nên vì bản thân mình trước.
2. Tự tin lên mọi người ạ: Cứ tin là mình làm được thì sẽ được, tin là mình sẽ đỗ thì sẽ đỗ. Luật hấp dẫn đấy. Trước khi thi, tuy là mình run vl run, nhưng mình lại nghĩ đến viễn cảnh sau khi đỗ, mình ngồi gõ mấy dòng kể chuyện này rồi chia sẻ cho mọi người, tự nhiên mình lại có thêm chút niềm tin cũng như có thêm động lực. Dừng lại ở mức tự tin thôi nhé, chứ mình thấy nhiều anh/chú tự tin quá rồi lại trượt í^^
3. Nếu được thì hãy chọn thầy *uy tín*. Thực ra mình nghĩ các mối quan hệ đều xây dựng trên nguyên tắc win-win đôi bên cùng cố gắng, cùng có lợi thôi. Mình may mắn được giới thiệu, được gặp thầy tốt, và bản thân mình cũng nỗ lực nên mọi thứ cũng suôn sẻ. Chú Trung - thầy dạy mình, OK lắm mọi người ạ. Nhiệt tình, tận tình, chu đáo, lại thoải mái, dễ tính và không quát học viên 😁. Thề chứ nếu gặp thầy nào 1 câu dọa 2 câu nói to một chút là mình té vội. Trong suốt mấy tháng học, mình không học thầy nào khác ngoài chú nên không biết có còn chuyện thầy giáo hay quát học viên như trước không nữa =)))) Nếu bạn nào chưa học B2 thì nhắn mình, mình gửi FB chú cho, làm việc qua FB hết^^ Uy tín lắm. Canh bạc này mình thắng vì đã đặt niềm tin đúng chỗ.
4. Tiền. Vâng, mình không nói sai đâu. Nếu thi bằng xe máy, số tiền chỉ dừng lại ở đơn vị trăm nghìn đồng, thì đến ô tô, con số lên cỡ triệu đồng, chục triệu đồng đấy. Tự tin, vững tay lái thì tiền triệu; còn không thì cũng chục hoặc gần chục triệu. (Nói mọi người nghe 1 chú hôm thi cùng mình kể đã “đốt” vào cái bằng B2 xấp xỉ 16 triệu rồi đấy ạ 🥲) Chi phí phát sinh bên ngoài khoản nộp cứng ban đầu cũng kha khá. Nên là hãy chuẩn bị cho mình một túi đầy tiền nha các bạn. Mình thì may mắn có gia đình hỗ trợ, cộng thêm khoản nhỏ mình đi dạy trước đây thì cũng đủ để học, để thi^^ À với cả nhắc đến tiền thì luôn có mặt tối mặt sáng, bình thường như chuyện đi ngày đi đêm ấy. Nói vậy chắc mọi người hiểu.
Mình kể chuyện này, để động viên các bạn có điều kiện thì nên thi lấy cái bằng. Ai đủ tuổi rồi mà chưa có bằng xe máy thì thi đi, hoặc ai đang chần chừ bằng lái ô tô thì cũng nên thu xếp thời gian với tiền bạc học sớm đi ạ. Có vài lý do (cá nhân) khiến mình chủ động học với thi bằng ô tô “càng sớm càng tốt” như sau:
- Cận thị. Việc đeo kính rồi đi xe máy trời mưa là điều không thể. Hoặc đấy chỉ với mình như vậy. Mình không thể đi xe máy khi trời mưa. Nên cứ mưa là mình ở nhà, hoặc có ra đường thì chỉ đi bộ che ô hoặc đi ô tô (ô tô con/taxi hoặc bus).
- Trẻ, và có thời gian. Mình nghĩ, sau khi ra trường, hầu hết mọi người đều bận, khó sắp xếp thời gian đi học lái được. Hơn nữa mình là con gái, ra trường rồi tất bật lo cơm áo gạo tiền, rồi sau là chuyện kết hôn và gia đình 2 bên nhà, sau nữa là chuyện con cái. Hết giai đoạn bận này đến giai đoạn bận khác. Mình nhìn từ 2 chị dâu (họ) mình ra, đều phải đợi con lớn (khoảng 4-5 tuổi) rồi mới đi học được. Nên thôi giờ còn trẻ, còn có thời gian, còn đang ở độ tuổi “dễ tiếp thu kiến thức” thì mình chủ động. Mình học cho chính bản thân mình trước.
- Phổ cập. Cách đây khoảng 10 năm, cỡ năm 2010-2011, khi đó xe máy đang phổ cập, bằng lái xe máy cũng đang phổ cập. Các nhà có điều kiện hơn chút thì cũng có ô tô, nhưng thường (thường thôi nhé) người đàn ông sẽ là người cầm lái. Nhưng giờ nhìn xem, tỉ lệ ô tô con ở nước ta là bao nhiêu? Trong những gia đình có ô tô cá nhân, ô tô gia đình, tỉ lệ cả nam và nữ lái xe là bao nhiêu? Trong con ngõ nhỏ nhà mình (chỉ là một con ngõ bình thường chứ không phải ngõ những gia đình có điều kiện đâu nhé), có khoảng 20/30 hộ gia đình có xe ô tô. Vậy khoảng 5-10 năm nữa, con số đó sẽ là bao nhiêu. Với cả, mình từng đọc được title của 1 bài báo, nói rằng người Hà Nội chỉ mất 4 năm là có thể mua được xe ô tô. Ô tô đang phổ cập dần dần như cách xe máy đã phổ cập trong 10-20 năm qua rồi mng ạ.
- Bản thân mình, tất nhiên cũng có những mục tiêu giống bao bạn trẻ khác như việc mua nhà, mua xe, lương tháng bao nhiêu tiền ở những độ tuổi như nào… Sự chuẩn bị trước không bao giờ là thừa. Mình nhìn gương nhà em bé Hi (MC Trần Ngọc), nhà chú Thơm (thành viên Da Lab) hay giờ đến anh Trị chị Giang, khi gia đình bắt đầu có thêm 1 thành viên nhỏ sắp chào đời cũng là lúc mọi người chủ động sắm cho mình một chiếc ô tô để tiện và để an toàn cho việc di chuyển. Vậy nên, tranh thủ học sớm để sau mua xe thì chỉ việc đi luôn^^ Tránh như mấy người mình gặp trong buổi thi lần này, gia đình có xe nhưng đắp xó gần nửa năm nay chưa được đi do chưa có bằng.
Thêm 2 lí do mình được 1 bạn add-in cho luận điểm ủng hộ việc học lái xe (cmt trong post ins của mình) như sau:
- Ô tô an toàn hơn xe máy: con số đã chứng minh là 80% tai nạn từ xe máy gây thương tích và tử vong, so với 20% của ô tô. Nhìn vào thực tế cũng có thể thấy trường hợp xảy ra tai nạn thì đi ô tô cũng tránh được đáng kể thương tích về phần mềm và những va đập trực tiếp.
- Đi ô tô giúp bảo vệ sức khoẻ và hệ hô hấp. Không khí ô nhiễm, khói bụi, mưa nắng thất thường, giá buốt, oi bức là những từ để miêu tả thời tiết khắc nghiệt của miền Bắc Việt Nam. Và ở các đô thị lớn như HN hoặc HCM thì thời gian ở ngoài đường càng trở nên lâu hơn do mật độ giao thông cao. Vì thế nếu đi ô tô sẽ giảm lượng khí thải mà chúng ta hít vào hằng ngày.
Nhưng nói đi thì cũng phải nói lại, mình ủng hộ, mình khuyến khích việc các bạn học lái xe (bất kể xe máy hay ô tô nhé) trong trường hợp bạn/gia đình có xe hoặc chuẩn bị có xe; hoặc trong trường hợp bạn có nhiều cơ hội điều khiển phương tiện đó. Bởi “trăm hay không bằng tay quen”. Học lái xe xong mà bằng “cất tủ” trong một thời gian dài thì liệu “ra đường” có an toàn không? “Việc có bằng lái xe chỉ đơn giản là bước đầu tiên được Luật pháp công nhận, cho phép điều khiển phương tiện giao thông tương ứng. Còn việc người tham gia giao thông điều khiển phương tiện có đúng quy định và an toàn hay không lại phụ thuộc vào khả năng của mỗi cá nhân. Lái xe là quá trình liên tục tích lũy kinh nghiệm và phản xạ kịp thời với các tình huống bất ngờ. Nếu quá lâu không được luyện tập thì đương nhiên các kỹ năng sẽ dần mất đi”. Đó, cho nên bài này không phải bài kêu gọi các bạn học lái xe đâu nhé. Mình chỉ kêu gọi mọi người “Đã uống rượu bia thì không lái xe thôi^^
À mình cực kỳ lên án chuyện mọi người mua “chống trượt” lý thuyết (mình biết cái này ở đâu cũng có thôi, nhưng nó ở trong tối chứ không phơi bày ra ngoài sáng), đặc biệt là các bạn trẻ. Xin đấy. Không cần biết nhiều nhưng gói 600 câu thì học đi. Học luật đi để ra đường không mất “tiền ngu”, học luật đi để làm một người tham gia giao thông có văn hoá và có kiến thức. Chứ cầm bằng trong tay mà ra đường chỉ cái biển báo không biết ý nghĩa thì vứt đi nhé.
… Còn nhiều chuyện nữa mà giờ mình chưa nhớ ra. Mình chỉ muốn gửi lời cảm ơn đến chính bản thân mình đã cố gắng, cảm ơn chú Trung đã dạy mình, và cảm ơn các thành viên trong gia đình rồi cả ông bà bác bá cô chú thím, cảm ơn bạn bè, mọi người đã động viên mình…
___
Dù cho mình chưa sở hữu được một chiếc xe ô tô cho riêng mình nhưng mình cũng đã có thể tự trang bị cho mình một cái bằng lái xe ô tô. Bởi mình biết ô tô sẽ chính là người bạn bên mình và gia đình (nhỏ) trong cuộc sống, công việc và học tập cả một chặng đường dài sau này vì xã hội đang ngày càng phát triển. Còn giờ thì mình vẫn yêu quý, nâng niu chiếc xe đạp của mình lắm. Yêu và dùng thường xuyên hơn cả xe máy luôn^^
Bình minh tại trung tâm sát hạch lúc 6g06 sáng
Bình minh tại trung tâm sát hạch lúc 6g06 sáng