Chùa Phổ Minh, toạ lạc tại số 02 Thiên Hộ Dương, Phường 1, Gò Vấp, là Chùa thuộc Phật giáo hệ Theravada. Hồi xưa, vào thời gian lúc Phật giáo Theravada đang đi những bước đầu tại Việt Nam, thì ngôi chùa này đã được cúng dường cho Quý Ngài thời đó, trước đó từng là chùa thuộc hệ Mahayana. (vụ này nghe trong sách nói Thắp Lửa Tâm Linh ⬇️⬇️⬇️ sẵn PR hihi ✌️)
Sách kể về cuộc đời Ngài Hộ Tông, là vị tổ mang Phật giáo Theravada vào Việt Nam
Cổng chùa Phổ Minh
Cổng chùa Phổ Minh
Cũng hơn 1 tháng rồi mới ghé lại chùa, mà mình thuộc dạng có thời gian + cảm thấy muốn đi thì mới ghé 😆 , mà lần này ghé có vài điểm hơi khác nè.
Thứ nhất là chỗ này, bây giờ hiện đang dựng cây bồ đề phía sau:
Trước đây
Trước đây
Chỗ phía sau đang dựng cây Bồ Đề to lắm luôn (thời điểm hiện tại: 20/9/2022)
Chỗ phía sau đang dựng cây Bồ Đề to lắm luôn (thời điểm hiện tại: 20/9/2022)
Thứ hai, là Phật tử có vẻ đông hơn xiu xíu (nhưng lại ít người trẻ cỡ tuổi tui =)) ), số lượng Tăng cũng có thêm 2, 3 vị và số lượng các cô Tu nữ cũng vậy.
Tụng kinh sau những giây phút toạ thiền
Tụng kinh sau những giây phút toạ thiền
Thiền hành
Thiền hành
Tụng kinh trước khi bắt đầu giờ học tiếng Pali
Tụng kinh trước khi bắt đầu giờ học tiếng Pali
Ở đây nếu ai không quen thì sẽ thấy rất khô khan, vì Sư Cả hầu như ôn lại tiếng Pali, các bài kinh tiếng Pali, giải nghĩa và giải thích từng chữ, chứ sẽ không có những bài pháp thoại mà chúng ta thường hay nghe đâu. Cứ tưởng tượng như lớp học tiếng Việt hồi xưa chúng ta từng học í. Nhưng mà học ở đây vui lắm, vì không có tài liệu, mà Sư Cả nói nhỏ nhẹ lắm nên phải tập trung để nghe, dù rằng hôm nay có lo ra ahihi.
Sau khi giờ học kết thúc thì ra tụng câu kinh hồi hướng ngắn rồi chụp hình lưu niệm. À, những hình trên tui lấy từ Facebook cô Ngọc Tâm Xuân, là cô Phật tử phụng sự ở chùa.
Và, hôm nay trong lúc dắt xe ra về, Sư Cả có gọi tui lại hỏi chuyện, lần nào Sư cũng hỏi tên tui =)), mấy lần đến chùa là mấy lần Sư hỏi. Sau đó Sư cũng hỏi câu hay hỏi, "Con làm nghề gì", thì gần đó có cô Phật tử có vẻ cũng quen ở đây, bảo: "Sinh viên, mặt này sinh viên chắc luôn" "Dạ con đi làm rồi" "Hả, sao mặt nhí quá vậy" Rồi Sư hỏi nhà ở đâu, xong Sư bảo: "ráng đi chùa, có phước nghen con." , tui: "Dạ" rồi ra về. Mới chạy xuống cây cầu để qua quận Thủ Đức, mưa cái rào, nghĩ cũng gần tới nhà nên lười mặc áo mưa, dầm mưa về luôn, nhưng lòng rất hoan hỷ. Nhớ lại câu nói bảo mình nhí, đây cũng không phải lần đầu có người nói tui như vậy. Mấy hôm trước cũng có cô kia bảo mặt nhí, nhìn nhỏ xíu, 15,16 tuổi, thiệt trong lòng cảm ơn cô cho con hồi xuân =))) Xong tui mới thầm nghĩ, chắc tại nghèo nên nom mặt nhí ahihi. (cười ahihi chứ trong lòng đang khóc ròng 😭😭😭 )
Cứu tui "thoát nghèo"
Cứu tui "thoát nghèo"
Mà nói vậy thôi, chứ cũng kiểu... まぁまぁ、ボチボチ〜なんとかなるよ!