Tác phẩm "Hai Số phận" của nhà văn Jeffrey Archer
"Hai số phận" cuốn sách mà tôi may mắn biết đến trên GoodRead, và nó vượt xa hơn bất cứ kỳ vọng nào tôi đã đặt ra: dàn nhân vật cuốn hút, bức tranh toàn diện của xã hội qua các giai đoạn lịch sử, cùng vô vàn bài học sâu sắc về giá trị của các mối quan hệ. 
Hai số phận, hai cuộc đời, hai tính cách, hai người đàn ông nhưng chỉ có một điểm chung duy nhất chính là thời điểm ra đời. Một người có tất cả từ tài năng, quyền lực, địa vị, sự giàu có, trên con đường đầy tham vọng của mình: William Lowell Kane (The Gifted). Một kẻ bất hạnh, trắng tay và khiếm khuyết trên cơ thể trong hành trình giành lấy tất cả cho bản thân: Abel Rosnovski (The Survivor)

The Survivor

Abel Rosnovski, tên khai sinh Wladek Koskiewicz, được nhặt bởi một gã thợ săn, như một con thú hoang trong một khu rừng của đất nước Ba Lan. Lúc nhỏ nhận sự ghẻ lạnh của hầu hết thành viên gia đình, ngoại trừ người chị và mẹ nuôi. Vận mệnh của cậu chuyển hướng khi gặp được nam tước Rosnovski, người cha đích thực, người gieo niềm tin, và truyền lại cái tên của mình qua chiếc vòng bạc, khiến cậu tin rằng bản thân có thể trở nên vĩ đại - một Nam Tước.
Sau đó, chiến tranh Thế Giới Thứ Nhất nổ ra cướp đi của cậu tất cả những gì cậu trân trọng: gia đình, người bạn thân thuở bé Leon, di sản và cả người cha Nam Tước của cậu. Bị đày khổ sai trên đất nước Nga lạnh lẽo, cuộc đào tẩu đến Thổ Nhĩ Kỳ và suýt bị chặt tay vì một quả táo, tất cả những trải nghiệm đó rèn dũa lên một cá tính góc cạnh và ngoan cường của Abel. 
Để rồi cậu đặt chân lên nước Mỹ, giai đoạn mà Abel vận dụng tất cả những gì mình học được từ tất cả bất hạnh đã trải qua vào con đường thăng tiến: sự gan lỳ của một tù binh chiến tranh, tài láu cá của một tên trộm và sự ham học hỏi của người cha Nam Tước. Một con sói đói đang chờ cơ hội. Vận mệnh lại một lần nữa xoay vần, khi Davis Leroy, một chủ khách sạn, trao cho Abel quản lý khách sạn Richmond của mình. 
Từ đây tôi thấy được nét đáng quý của nhất của các bậc trượng phu từ Abel chính là tinh thần học hỏi, học từ bất kỳ ai cho dù là nhỏ nhất từ việc quan sát bố trí bàn ăn trong khách sạn, đến cách làm tình từ một gái làng chơiBằng tất cả những gì có thể lượm nhặt được, Abel khiến cho những người từng xem thường cậu phải hối tiếc, sau khi đã ban những "ân huệ" mà họ đòi hỏi trước đây từ cậu. Knowledge is power.

The Gifted

William Lowell Kane, con trai của một chủ tịch ngân hàng lớn của Mỹ. Tuổi thơ êm đềm của William bị xé tan khi cha cậu mất tích trong thảm họa chìm tàu Titanic. Cuộc đời lại một lần nữa cướp đi của William người mẹ của mình bởi ông bố dượng hèn hạ Henry Osborne, khiến William lớn lên với mục tiêu lớn nhất của cuộc đời là phải trưởng thành thật nhanh để thay thế vào vị trí chủ tịch của cha. Cậu thể hiện tài năng trời phú của mình từ khi là cậu học sinh, khi kiếm cho mình hàng ngàn đô đầu tiên bằng việc kinh doanh tem và xe trượt, có cho mình ánh nhìn sắc sảo và đầy tham vọng khiến cho tất cả các chủ tịch ngân hàng lớn tuổi tôn trọng như một nhà cố vấn lão luyện. Trong hành trình đó William may mắn có cho mình một người bạn thân Mathew Lester, người mà sẽ đồng hành cùng cậu như tri kỷ trung thành, nhưng Mathew cũng như bao người thân khác, không thể song hành cùng cậu hết quãng đường vì căn bệnh viêm máu.
Tính cách của William là bản thể hoàn toàn đối ngược của Abel, trong khi Abel giải quyết rắc rối của mình bằng sự cứng rắn, thì William lại dùng chính sự khéo léo trong lời nói và tư duy.
Nếu như phần đầu của tác phẩm là những dòng cốt truyện thiên về miêu tả Abel trong hành trình của cậu trong việc gầy dựng nên sự nghiệp của mình từ bàn tay trắng, phần sau của nó phần nhiều khắc họa lên một William trưởng thành từ các mối quan hệ xung quanh anh, những người đáng quý, gia đình. Cách mà mọi người xung quanh giúp đỡ anh, cách mà anh mở lòng lắng nghe những lời góp ý của họ. Cách mà một người đàn ông đối xử với các mối quan hệ của mình. It's all about family.

Fate and Dignity

Định mệnh của cả hai giao nhau một cách đầy duyên nợ, khi ân nhân Davis Leroy của Abel, phá sản và tự tử trong cuộc Đại Suy Thoái Kinh Tế những năm 1930s, và William bị Abel buộc tội có trách nhiệm cho cái chết của ông. Từ đó, Abel nuôi trong lòng mối hận thù phải phá sập sự nghiệp ngân hàng của William. 
Trong "cuộc chiến" đó, đọc giả sẽ chứng kiến từng sự thay đổi đối lập của hai nhân vật chính. Abel đánh mất gia đình và các mối quan hệ của mình khi theo đuổi hận thù và sự nghiệp, trong khi tham vọng của William dần biến mất, mà chỉ muốn bảo vệ những giá trị của bản thân, gia đình. 
Một kẻ đi lên từ tất cả bạn bè xung quanh từ khi còn trẻ, trở nên cô độc khi về già. Người còn lại khi về già có được những mối quan hệ đáng quý trên con đường trưởng thành đầy cô đơn của mình. Để rồi cả hai nhận ra đâu là điều quan trọng nhất của cuộc đời. Kết thúc của cuộc chiến, người chiến thắng có thật sự chiến thắng.
Điều thú vị nho nhỏ của cuộc đối dầu này là họ chỉ tiếp xúc chỉ duy nhất bốn lần trong cuộc đời:
Buổi tiệc trà tại khách sạn Plaza, khi cả hai đặt những bước chân đầu tiên trên sự nghiệp của mình.
Văn phòng Boston, nơi mâu thuẫn bắt đầu.
Mặt trận Chiến Tranh Thế Giới lần thứ II, nơi lần đầu tiên cả hai có cùng mục tiêu chung.
Đại Lộ 5, một buổi khai trương nhà hàng sau "cuộc chiến".
Tác phẩm kết thúc với một đứa trẻ mang trong mình tên của một chủ tịch ngân hàng ngay thẳng và hào hiệp và của một Nam Tước đầy kiêu hãnh và nghị lực. 
William Abel Kane