https://www.facebook.com/Thenomadsmind Đã bao giờ bạn nghĩ đến KungFu Panda, một bộ phim của Mỹ lại có thể truyền đạt nhiều ý nghĩa văn hóa Châu Á hơn những gì bạn tưởng chưa?
CHUYỆN CON CÁ LEO CÂY
Từ bộ phim chúng ta sẽ thấy rõ ràng một dạng nhân vật cũ là Po, một chú Panda đột nhiên được giao một nhiệm vụ to lớn. Nhưng Po hoàn toàn không có sức mạnh, tất cả những gì chú Panda này có là một tinh thần không từ bỏ, và đam mê khám phá ra giá trị của bản thân. Vậy thì liên quan gì đến chuyện con cá leo cây?
Trong câu chuyện của Po, chúng ta sẽ thấy Shifu không thể nào dạy Po theo cách dạy Tigeress hay những người học viên khác. Nếu để ý một chút, thì mỗi một nhân vật trong KungFu Panda đều có một cách dạy riêng, chú trọng vào thế mạnh của từng người. Người thì uyển chuyển, người thì nhanh nhẹn, người thì linh hoạt. Mỗi người một kiểu, và Po không nằm trong bất kỳ kiểu nào của những học viên đó. Vậy nên Shifu phải dạy Kungfu cho chú Panda này bằng cách chọn thế mạnh lớn nhất của Po là “ham ăn”.
Việc giỏi giang của mỗi người là khác nhau, và mỗi người cũng có một thế mạnh riêng. Không thể ép một con cá leo cây, việc mà giáo dục ở Việt Nam từ nhà trường đến gia đình đều đang làm hằng ngày, hằng giờ. Ai cũng chú trọng vào tư duy logic, và đòi hỏi phải giỏi 13 môn, điểm phẩy phải trên 8.0, thay vì chú trọng vào điểm mạnh của từng bé và tìm một cách dạy dỗ hợp lý.
Có một câu nói là “Everyone is a genius. But if you judge a fish by its ability to climb a tree, it will live its whole life believing that it is stupid” – Einstein
Thật ra không phải con em, hay chính bạn không thông minh, chỉ là bạn đang không làm đúng lĩnh vực mà mình giỏi thôi. Và điều này thì cần rất nhiều thời gian giáo dục Việt Nam mới có thể cập nhật và sửa đổi, nhưng mà bạn và người xung quanh bạn thì hoàn toàn có thể. Đừng nói một câu “sao mày ngu thế” với người khác và chính mình, thật ra là bạn chưa làm đúng cái mình giỏi thôi.
BUT I REALIZED HAVING YOU IN PO’S LIFE DOES NOT MEAN LESS FOR ME, IT IS MORE FOR PO
Ý nghĩa của tình yêu thương.
Trong bộ phim chúng ta sẽ thấy cảnh ba nuôi của Po lúc nào cũng lo sợ Po bỏ đi, và người ba ruột sẽ cướp mất Po. Nhưng khi Po tức giận vì ba ruột đã nói dối mình, người bố nuôi này hoàn toàn có thể nhân cơ hội này để cho họ cách xa nhau. Và sau đó đương nhiên Po sẽ chỉ ở lại với người ba nuôi. Nhưng người bố nuôi này lại không làm thế. Ông nhận ra việc Po có thêm một người bố không phải là việc Po sẽ rời xa ông, cũng không phải là ông sẽ mất đi gì đó, mà con trai ông, Po, người mà ông cực kì yêu thương sẽ có thêm tình thương, và sự hỗ trợ.Việc yêu thương cũng đồng nghĩa như vậy, khi con cái trưởng thành, rời khỏi vòng tay của bố mẹ, không phải là đứa con đó bỏ họ mà đi. Mà đứa con đó sẽ có thêm nhiều tình yêu thương hơn nữa từ bạn bè, người yêu, và đồng nghiệp. Giá trị của tình yêu thương là đối phương sẽ được hạnh phúc, là cái gì đó nhiều hơn cho người kia, chứ không phải là ít hơn với bản thân mình. Một điều mà mình thấy rất nhiều cặp đôi vẫn luôn gặp phải, thậm chí là trong mối quan hệ gia đình hay bạn bè. Chúng ta luôn khao khát đối phương làm gì đó CHO MÌNH, nhưng lại chưa bao giờ nghĩ đến việc chúng ta sẽ làm gì đó CHO HỌ. Và yêu thương là sự đền đáp từ hai phía mà không đòi hỏi. Khi nào bạn còn đang đòi hỏi họ phải làm gì đó cho mình, tức là bạn cũng chưa thực sự hết lòng yêu thương họ.
SOMETIMES, WE DO WRONG THINGS FOR THE RIGHT REASONS
Một câu nói khi ba ruột của Po bảo là đã nói dối Po, khiến cho cậu thất vọng, và người bố nuôi cũng thừa nhận ông đã nói dối con trai mình suốt 20 năm. 2 lời nói dối đều khiến Po rơi vào tuyệt vọng và không biết bản thân mình là ai. Nhưng lời nói dối này đều có một mục đích tốt là bảo vệ, và yêu thương cậu.
Có lẽ với các bậc phụ huynh cũng vậy, họ là lần đầu tiên là bố mẹ, còn chúng ta là lần đầu tiên làm con cái. Việc bỡ ngỡ và hy vọng điều gì đó tốt đẹp đến với đứa trẻ mình yêu thương là tất yếu. Nhưng trong quá trình đó họ gặp phải rất nhiều khó khăn buộc họ phải làm sai. Đôi khi cái sai đó kéo dài rất nhiều năm để họ kịp nhận ra là họ sai ở đâu và để sửa chữa cũng là quá muộn.
Nhưng ai cũng sai phạm vì mục đích yêu thương, có thể là cách thức yêu thương sai, nhưng chỉ cần chúng ta có thể cảm thông và dùng cách thức đúng để có thể nói chuyện với họ. Thì bất kỳ ai cũng có thể sửa chữa được lỗi lầm của mình.Phải biết rằng không ai có thể đoán trước được tương lai, bạn có thể làm sai, bố mẹ bạn cũng có thể làm sai. Bất kỳ ai trong chúng ta cũng sẽ mắc sai phạm, vậy thì đừng đòi hỏi một sự đúng đắn và hoàn hảo từ người khác.
Dù là người lớn hay nhỏ, chúng ta ai cũng phải học cách làm người, và cách để trưởng thành hơn sau mỗi sai phạm của mình. Chỉ cần bạn thật sự có thái độ muốn thay đổi. Chỉ cần bạn hiểu việc tiếp theo mình phải làm là để cho BẢN THÂN mình hạnh phúc, và người bạn yêu thương hạnh phúc.
WHAT MAKE YOU “YOU”. VÀ CÂU TRẢ LỜI CHO WHO YOU ARE.
Đỉnh cao của phần ba bộ phim này chính là câu hỏi “bạn là ai”. Chúng ta đều sống để tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi “bản thân chúng ta là ai”.
Là một người con ngoan, là một người chồng tốt, là một người bạn tài giỏi, hay một học trò gương mẫu.
Chúng ta phản kháng những gì mà xã hội và gia đình áp đặt cho chúng ta.
Chúng ta so sánh bản thân mình với người khác.
Chúng ta đi kiếm tìm ý nghĩa thật sự cho bản thân mình.
Nhưng câu trả lời lại chính là “tất cả đều là chúng ta.”Là một người thế nào trong xã hội, là một người ra sao với gia đình, và là một người được là chính mình chứ không phải là chuyện con cá leo cây. Tất cả sẽ tạo ra ý nghĩa của việc chúng ta là ai.
Định nghĩa cho câu hỏi chúng ta là ai không phải cần chúng ta là ông này bà nọ, hay chúng ta phải làm gì đó mới có thể chứng minh được.Việc chứng minh chúng ta là ai đơn giản chỉ là chúng ta có thể làm những gì mình thích, mình giỏi, và yêu thương những người xung quanh mình.
Mỗi một ngày trôi qua, chúng ta có thể là con ngoan trò giỏi, một người bạn nhiệt tình, đêm về thì là bản thân ta với những sở thích riêng của mình.
Mỗi một ngày đều để ý nghĩa của bản thân được khẳng định bằng những gì mà chúng ta đã và đang làm.Vì thứ duy nhất định nghĩa được con người chúng ta, chính là CHÚNG TA.
SỨC MẠNH LUÔN ĐẾN TỪ TÌNH YÊU THƯƠNG, VÀ CHÚNG TA KHÔNG THỂ MỘT MÌNH.
Sức mạnh để Po có thể chiến thắng KAI chính là tình yêu thương từ bạn bè, gia đình và người thân xung quanh.
Những giá trị tinh thần và tình yêu thương của họ sẽ giúp cho chúng ta có thêm động lực để phát triển và trưởng thành.Đúng là có thể họ sẽ tổn thương chúng ta rất nhiều, từ những câu từ cục súc, những câu trách mắng vô tình, hay những câu nói có thể chạm vào lòng tự ái cao ngất ngưỡng của chúng ta. Nhưng tất cả đều sẽ giúp cho chúng ta hoàn thiện.
Và nhìn theo một hướng nào đó khác, có đôi khi chúng ta cũng đã vô tình làm điều tương tự cho họ. Chúng ta cũng đã từng SAI, nhưng họ vẫn luôn ở đó. Vậy thì lần này khi họ SAI, hãy cùng họ sửa đổi.Sẽ chẳng ai hoàn hảo từ khi sinh ra, và cách nhìn của bản thân sẽ khác với người khác. Một điều thú vị về cảm xúc và con người mà chúng ta có thể thấy, từ việc khác nhau từ suy nghĩ, cảm xúc, cách nhìn nhận vấn đề, chúng ta mới có những nghề nghiệp khác nhau, và sự phát triển xã hội theo nhiều hướng khác nhau.
Nếu ai cũng hoàn hảo ngay từ đầu, sẽ chẳng còn ai biết cố gắng là gì. Nếu ai cũng không mắc sai phạm, chúng ta sẽ không học được cách để phát triển bản thân nhiều hơn nữa.Và, chúng ta không bao giờ một mình. Dù thất bại, gục ngã, hay trở nên xấu xa, những người yêu thương chúng ta vẫn sẽ luôn ở đó, cho chúng ta một cơ hội sửa đổi. Vậy thì, nếu họ sai phạm, hãy để họ có cơ hội để sửa đổi.
Tóm lại, coi phim đi các bạn à. Phim hay lắm.
-Nomad’s Mind-
Follow tụi mình tại đây nhé: