Nếu bạn nhấp vô bài này thì mình nghĩ bạn đã biết về Kim Seon Ho, Tổ Trưởng Hong hay đại loại là bộ phim Hometown cha cha cha đang nổi gần đây. Và mới đây là "phốt" lớn về anh chàng diễn viên chính này.
Mình cũng là một người yêu quý bộ phim Homecha nên có theo dõi về scandal của chàng diễn viên Kim Seon Ho vào hôm 18/10 đến nay. Mình đọc rất nhiều bình luận kiểu "tôi thật sự thất vọng vì tôi có theo dõi và xem show anh này, anh ấy là một người tử tế, sống tốt với mọi người", "anh ta phải giải nghệ vì anh ta không tử tế" hoặc "tôi thấy tiếc cho tài năng, gương mặt và bộ phim", và thậm chí tiêu cực hơn là những bình luận chửi bới cô A, chàng diễn viên này và cộng đồng fan của anh này. Các nhãn hàng, dự án bắt đầu quay lưng, Kim Seon Ho phải đối mặt với việc đền bù hợp đồng và có thể sẽ không thể nào tiếp tục nghiệp diễn xuất của mình. Sự nghiệp sụp đổ chỉ trong một đêm.
Mình chợt nghĩ "Mọi người sao vậy? Có đang làm quá vấn đề hay không? Tại sao đời sống riêng tư của một cá nhân lại trở thành một vấn đề được bàn luận sôi nổi như vậy?". Bạn nghĩ mình bênh vực Kim Seon Ho? Gượm đã :">

Hợp đồng nô lệ? Không sống thật với chính mình?

Nếu ai tìm hiểu làn sóng Hallyu của Hàn Quốc thì đều biết rằng, những nghệ sĩ, hay còn gọi là idol, là những công cụ hái ra tiền của công ty chủ quản. Họ là những sản phẩm của ngành công nghiệp, được nhào nặn trong một hình tượng đẹp đẽ và có những người không sống đúng với chính mình. Mình còn nhớ cách đây 5 -10 năm, việc một idol hẹn hò sẽ đứng trước nguy cơ bị fan quay lưng, không support và có thể bị đá khỏi showbiz bất cứ lúc nào. Do đó, điều khoản "không được hẹn hò" được quy định rất nghiêm ngặt trong hợp đồng giữa idol và công ty quản lý - hay được gọi bóng gió với cụm từ "hợp đồng nô lệ". Và bởi, idol Hàn Quốc là sản phẩm được tạo ra nhằm đáp ứng nhu cầu của người hâm mộ - những người mà luôn mơ mộng rằng một ngày nào đó idol sẽ trở thành của riêng mình. Nghệ sĩ Hàn Quốc bắt đầu cố "gắn" trên mình hình tượng người tử tế, hiền lành, xinh đẹp, ngây thơ, hiểu chuyện và không có người yêu bất kể là chỉ mới ở độ tuổi 18 hay là chạm mốc U40. Đơn cử là KSH - nhân vật chính trong topic này cũng không ngoại lệ, một bông hoa mới nở, để sáng bừng thì phải xây dựng hình tượng. Đã 35 tuổi nhưng fan của chàng vẫn hay dùng những từ ngữ như "em bé", "ngơ" để mô tả =))).

Ngành công nghiệp nói không với "sai lầm"

Như mình đề cập ở trên, thần tượng Hàn Quốc phải luôn có hình mẫu hoàn hảo, không phải chỉ đẹp về ngoại hình mà còn cả nhân cách sống. Họ phải tốt với fan hâm mộ, phải đối xử tốt với đồng nghiệp và cánh báo chí truyền thông, thậm chí trong cả chuyện tình cảm - chuyện riêng tư chỉ có hai người biết. Và đặc biệt quan trọng, họ không được mắc sai lầm. Lạ lùng không? Idol Hàn Quốc là con người, nhưng lại bị hình tượng hóa là "Phật sống". Bạn có quyền được mắc sai lầm và sửa sai nhưng nếu là idol thì không được??? Việc này tạo ra áp lực quá lớn, những anh hùng bàn phím vào cuộc để chỉ trích, mạt sát nếu phát hiện một sai sót nào đã dồn những idol mắc sai lầm vào ngõ cụt và nhiều nhất là căn bệnh trầm cảm. Cô nàng xinh đẹp Sulli (Fx) hay Junghyun (Shinee) là ví dụ để thấy bi kịch của ngành công nghiệp giải trí này. Bên cạnh đó, những cái tên có thể kể đến như Kim Hyun Joong, Yoo Chun đã biến mất khỏi dàn diễn viên xứ sở Đại Hàn.

Ai là "nạn nhân"?

Mình nhắc lại về scandal của Kim Seon Ho, bạn có bao giờ hỏi ai là nạn nhân không? Mình nghĩ, tất cả đều là nạn nhân. Cô A "có thể" là nạn nhân trong chuyện tình cảm của anh chàng họ Kim này. Kim Seon Ho là nạn nhân của ngành công nghiệp giải trí "tàn khốc". Cộng đồng người hâm mộ là nạn nhân của sự mù quáng, hình tượng hóa người khác.
Mình không bàn về tính đúng sai của sự việc, vì chỉ có người trong cuộc mới biết. Và người sai thì sẽ phải trả giá cho sự sai lầm của mình. Bạn không thích, bạn có thể không xem, unfollow tất cả những chương trình có mặt họ. Tuy nhiên, mình nghĩ rằng, dùng những lời cay độc, tẩy chay và dồn ép người khác đến đường cùng vì họ - người mà bạn chưa bao giờ gặp ngoài đời - làm bạn thất vọng trên cơ sở những tin tưởng và hình tượng hóa là một việc tàn nhẫn. Bạn nghĩ xem, nếu một người bạn gặp ngoài đời, có nhân cach xấu thì bạn sẽ làm gì? Có phải chỉ đơn giản là bạn không giao thiệp với người ta nữa không?

Kết

Nói cho cùng, nghệ sĩ cũng là con người, đừng quá thần tượng, coi họ là người có nhân cách vàng rồi thất vọng. Và mình hi vọng rằng, bạn có thể vị tha hơn, đừng làm cuộc sống ngày càng trở nên khó khăn vì ai cũng là con người và ai cũng chỉ có một cuộc đời để sống.