Trong khoảng thời gian 1 tuần tham quan học tập tại Auroville, VCIL Community đã được quan sát và trải nghiệm rất nhiều kiến trúc khác nhau, từ trường học, nhà hàng, guest house, nhà dân,... Chúng tôi vô cùng thích thú và ngưỡng mộ những công trình kiến trúc này. Ở đây các kiến trúc sư cân nhắc rất nhiều yếu tố khi thiết kế một tòa nhà nào đó, nhằm đảm bảo sự thoải mái, bền vững, tiết kiệm năng lượng.
Chúng tôi được trải nghiệm và giảng giải về cảnh quan và ý tưởng sắp đặt khi tham quan trường trung học Last School ở khu vực Culture Zone. Một yếu tố quan trọng định hình nên kiến trúc của Last School là các bạn học sinh được tạo điều kiện tiếp xúc với cái đẹp nhiều nhất có thể: Không gian thoáng đãng, rộng mở đầy tính nghệ thuật. Hành lang trường học được thiết kế như một khu triển lãm nghệ thuật. Hai bên tường là nơi các hình vẽ và biểu tượng thúc đẩy sự tự do, sáng tạo của mỗi người học. Các không gian ở đây tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, nhằm tiết kiệm năng lượng và tạo nên sự gắn kết giữa con người và thiên nhiên xung quanh. Các kiến trúc sư cũng chú ý sử dụng các đường cong mềm mại uyển chuyển khi xây những bức tường, hạn chế các kết cấu đường thẳng, thường mang lại cảm giác đứt gãy và cứng nhắc cho bối cảnh.
Hành lang trường học được thiết kế như một triển lãm nghệ thuật
Hành lang trường học được thiết kế như một triển lãm nghệ thuật
Bao quanh ngôi trường Last School là khu vườn xanh ươm đầy tiếng chim hót, mang lại cảm giác thư giãn và dễ chịu. Toàn bộ Last School được thiết kế với nguyên lý tuần hoàn và ít tác động đến môi trường nhất có thể. Toàn bộ nước thải từ nhà vệ sinh và nhà bếp đều được lọc qua nhiều bước và được dẫn ra một cái hồ nằm ngay bên trong khuôn viên trường. Điều khiến chúng tôi vô cùng ngạc nhiên là hồ không những không có mùi, mà còn xuất hiện những chú cá tung tăng bơi lội; bên cạnh những loại cây thủy sinh để lọc nước và khử mùi. Những thiết kế này dựa trên một nhận thức rằng dấu hiệu của sự văn minh nằm ở cách mà người ta chăm sóc và đối xử với nguồn nước. Ngoài ra, đa phần vật liệu được sử dụng để xây trường chủ yếu làm bằng đất và các nguyên vật liệu có sẵn địa phương. Trong các công trình bằng đất này, để tối ưu chi phí nhưng vẫn đảm bảo được sự vững chắc, xi măng chỉ chiếm 5% trong thành phần của vật liệu xây dựng.
Một lần khác, chúng tôi đến thăm một khu nhà ở dành cho khách. Điều khiến chúng tôi vô cùng bất ngờ và nể phục đó là nơi cả đoàn ngồi trò chuyện nằm ngay bên cạnh một con đường vô cùng năng động, mỗi giờ mỗi phút có đến hàng chục chiến xe di chuyển qua lại, tuy nhiên chúng tôi lại không hề nghe một tiếng động cơ xe nào cả. Bác Lalit, “thổ địa” của chúng tôi, một kiến trúc sư và cũng là cư dân Auroville hơn 28 năm giải thích, để thiết kế một kiến trúc bất kỳ, kỹ sư Auroville phải xem xét nhiều yếu tố địa phương (khí hậu, hướng nắng, công năng,...) để sáng tạo nên một ngôi nhà thực sự ấm cúng và thoải mái. Đội ngũ thiết kế và thực thi đã tính toán chi tiết và cẩn thận để không một âm thanh xe cộ nào có thể gây ảnh hưởng đến cuộc trò chuyện của gia chủ.
Dạo quanh khắp Auroville với bác Lalit, chúng tôi không khỏi thốt lên “wow" khi chứng kiến những tòa nhà cực kì độc đáo, toát lên một nét đặc trưng của Auroville. Đi thăm bất kì không gian nào, chúng tôi được trải nghiệm các căn nhà với những thiết kế tinh tế, đầy nghệ thuật nhưng cũng vô cùng thiết thực. Thoải mái, thư giãn, đầy cảm hứng là những tính từ chung chúng tôi dùng để miêu tả những cảm nhận của mình khi được đắm mình trong không gian sống ở Auroville. Xung quanh và cả bên trong đều tràn ngập những nhân tố tự nhiên: ánh sáng, gió, cây cối, không gian rộng lớn bởi những thiết kế mở, cảm giác mềm mại bởi những đường cong - nét chủ đạo và đặc trưng ở Auroville.
Kiến trúc ở Auroville có kiểu thiết kế mở, có cảm giác mềm mại tạo bởi những đường cong
Kiến trúc ở Auroville có kiểu thiết kế mở, có cảm giác mềm mại tạo bởi những đường cong
Mấy đứa chúng tôi ai cũng suýt xoa vì quá mê những ngôi nhà này, ai cũng ước rằng trong tương lai mình có thể sở hữu một căn nhà - không chỉ để ở - mà là một nơi mà nuôi dưỡng và kích thích niềm cảm hứng, sự sáng tạo dành cho chủ nhân của nó, như những gì mà những tòa nhà ở đây đã làm được cho chúng tôi. Auroville được định hình là một nơi không tồn tại các giáo điều, nên các kiến trúc sư và kỹ sư ở đây được tự do lựa chọn hình thức xây dựng phù hợp với họ nhất, cho dù đó là đất, gỗ, tre hay xi măng; mà không bị ràng buộc và áp đặt từ một luật lệ bên ngoài nào. Sự nỗ lực hết mình để tạo nên các tuyệt tác của họ đến từ động lực bên trong và tinh thần phụng sự vì cái đẹp cho cộng đồng.