Những người thoải mái, vui vẻ, làm việc gì cũng trông có vẻ dễ dàng & bình thản trên thế giới này...thực ra là những người vô cùng kỉ luật với bản thân. Sự kỉ luật với những điều nhỏ bé giúp tư duy, năng suất, tâm hồn, năng lượng & thể chất của họ ở trạng thái quân bình.
Suốt những năm tháng đầu tiên của tuổi trẻ, mình luôn bị dị ứng với từ "kỉ luật".
Mỗi khi có ai đó nhắc tới từ kỉ luật, mình luôn nghĩ về nó như một loại kẻ thù của sự sáng tạo & cảm xúc. Tương tự thế, mình nhìn những người thích "hành xác" với thái độ khá gay gắt. Trong những ngày này, viết hay đăng tải một điều gì đó, thực ra cũng là một trong những cách mình thực hành kỉ luật với bản thân.
Kỉ luật, thực ra chính là một trong những bản lề để tạo nên một cuộc sống hạnh phúc. Với mình, sự kỉ luật giữ con người trong trạng thái sống chủ động. Kỉ luật thực chất không phải là việc ta cư xử cứng nhắc với tất cả những điều diễn ra trong cuộc sống, chính vì thế, mình e rằng chữ "kỉ luật" thường được dùng như một hình phạt  khiển trách trong trường học hay cơ quan tổ chức...thực sự có phẩn không phù hợp.
Kỉ luật là khi ta cam kết với những giá trị, thói quen mà ta cần xây dựng trong cuộc sống. Kỉ luật trong việc tập thể dục hay ăn uống là lời cam kết có trách nhiệm với sức khoẻ của bản thân. Kỉ luật trong việc đọc & học là lời cam kết có trách nhiệm với trí tuệ & tương lai của chính mình. Kỉ luật trong công việc là lời cam kết với uy tín của chính bạn trong mắt người khác. Kỉ luật trong việc nghỉ ngơi, giấc ngủ & những khoảng dừng là lời hứa của ta đối với sức khoẻ tinh thần & thế chất của chính mình. Có đam mê, ước mơ nào có thể trở thành sự thật nếu thiếu đi sự kỉ luật? Có cuộc sống khoẻ mạnh & tinh thần thoải mái nào không dựa trên nền tảng của sự kỉ luật.
Những đứa trẻ lớn lên trong một môi trường rèn luyện kỉ luật tích cực, chắc chắn sẽ là những đứa trẻ khoẻ mạnh, độc lập & hạnh phúc, hay chí ít ra, chúng sẽ đỡ vất vả hơn trên hành trình trưởng thành sau này. Sự vất vả không đến từ những yếu tố ngoại vi mà đến từ chính bản thân nó. Quen với sự dễ dãi & môi trường "an toàn một cách giả tạo" khiến một đứa trẻ dễ dàng buông thả với chính mình. Bản thân mình cũng là một đứa trẻ thấm thía hành trình của một chú gà công nghiệp đúng nghĩa. Mãi cho đến khi biến cố gia đình xảy đến buộc mình phải học cách để thoát ra khỏi cái chuồng gà của chính bản thân. Thực sự mà nói, đến bây giờ mình vẫn đang đi trên hành trình ấy.
Một trong những bộ phim truyền cảm hứng cho mình rất nhiều, chính là Big Fish, với nhân vật chính là Edward Bloom. Ông cũng có một hành trình vượt thoát khỏi chiếc bể cá của mình. Tuy là một bộ phim hài hư cấu, nhưng ở một góc nhìn khác, mình cảm nhận Big Fish phù hợp với một kẻ kỉ luật một cách mộng mơ như mình.
Kỉ luật với việc đọc, ngay cả khi sách ta đọc chỉ là văn học thường thức hay thậm chí là...truyện cổ tích.
Kỉ luật với việc rèn luyện thể chất, ngay cả khi môn thể thao ta tập luyện là một trò chơi.
Kỉ luật với thời gian, ngay cả khi đó là thời gian ta dành cho nghỉ ngơi & thư giãn.
Một ít một ít mỗi ngày, thực hành & duy trì.
Những người thoải mái, vui vẻ, làm việc gì cũng trông có vẻ dễ dàng & bình thản trên thế giới này...thực ra là những người vô cùng kỉ luật với bản thân. Sự kỉ luật với những điều nhỏ bé giúp tư duy, năng suất, tâm hồn, năng lượng & thể chất của họ ở trạng thái quân bình.
Nếu trong công việc tập thể, bạn bình thản chơi chơi khi nhóm trưởng, sếp, leader & số ít những người còn lại đang quần quật để kịp tiến độ. Nếu trong gia đình, bạn luôn nằm phè ra để ba mẹ cơm nước tận răng & cho đó là hạnh phúc.
Nếu bạn bình thản trong khi có ai đó phải gánh vác trách nhiệm của bạn , nếu bạn sống bình an khi ai đó đang phải chịu cực khổ vì bạn...thì có lẽ đó thực sự không phải là khái niệm bình an thực sự. Bạn chỉ là một kẻ vô tâm & thiếu trách nhiệm với chính mình mà thôi.
Những dòng trên, là viết cho bạn & trước tiên...là viết cho chính mình.
Salem.
Đọc nhiều hơn những bài viết của mình tại: Salem Blog
(*)Vui lòng thông báo & trích dẫn nguồn đầy đủ khi sao chép.