Em (nam, 23 tuổi) là người khuyết tật. Em muốn có người yêu để tiến tới hôn nhân. Em không dám nói hay bày tỏ với người mình thích. Vì em không được như người ta. Có những lúc em nghĩ thôi ở vậy cũng được. Nhưng Kinh thánh nói loài người ở một mình thì không tốt. Vì em hay nghĩ đến người mà em thích. Xin cho em xin câu trả lời ạ.
Em thân mến,Anh chăn bầy cảm thông với em về những trăn trở của em trong ước muốn chính đáng là có người yêu và tiến tới hôn nhân. Dù thể xác có khuyết tật đi chăng nữa, em không cấm con tim hừng hực sức sống tuổi 23 của mình lên tiếng, phải không? Tuy nhiên, lý do em băn khoăn là “em không được như người ta” có nghĩa gì? – Phải chăng đó là sự tự ti về bản thân, em thấy mình kém cỏi, ít giá trị vì thể trạng khuyết tật của mình (và những hệ luỵ của nó như khó tìm việc làm, khó thăng tiến trong xã hội)? Nếu đó là suy nghĩ của em thì em cần nhờ ơn Chúa vượt qua; em không cần so sánh mình với “người ta” mà hãy sống với giá trị Chúa ban cho và với “phiên bản” của chính mình. Không ai hoàn hảo và không “khuyết tật” trước mặt Chúa, cho nên ai cũng cần được Chúa làm đầy những “khiếm khuyết” của mình; mặt khác, không ai là vô giá trị trước mặt Chúa vì tất cả đều là những tạo vật trong hình ảnh Chúa, được Chúa yêu, được Chúa ban cơ hội để nhận sự cứu chuộc và sứ mạng sống cuộc đời hữu dụng theo ý Chúa. Người được ban cho nhiều ta-lâng thì sẽ được mong đợi làm lợi ra nhiều hơn, nhưng Chủ đánh giá và khen ngợi không dựa trên số ta-lâng mang về mà là sự trung tín sống tích cực với số ta-lâng mà Chủ trao. “Khuyết tật” về thể xác không có nghĩa là khuyết tật trong tâm linh, tâm hồn, và ý chí để làm được điều mình cần làm. Xin Chúa cho em nhìn thấy và phát huy những ơn mà Chúa trao cho em để sống mạnh mẽ và ảnh hưởng qua đời sống tích cực của mình. Tình yêu sẽ đến với người hết lòng yêu Chúa, yêu người như yêu chính bản thân mình!
Mặt khác, “không được như người ta” cũng có nghĩa là những rào cản về phương diện thể chất khiến em bị hạn chế khả năng sinh hoạt như một người bình thường, dù vẫn có thể làm chồng (anh nghĩ đến anh Nick Vujicic và một số người bạn của anh). Đây là một vấn đề thực tế em cần cân nhắc và rèn luyện bản thân để chuẩn bị cho vai trò làm chồng làm cha của mình trong tương lai. Ý chí và nghị lực vượt qua những hạn chế đó cũng là một nét đẹp và thu hút người thật lòng yêu em.Em nói em không dám tỏ tình với người mình thích – vì sợ bị chối từ, hay vì mình thấy mình không đủ khả năng bước vào hôn nhân? Nếu là thứ nhất, hãy suy nghĩ kỹ và mạnh dạn lên. Ai cũng có thể bị chối từ mà, đâu chỉ có riêng em; và nguyên nhân chối từ không nhất thiết là vì sự khuyết tật của đối phương, mà là vì không (chưa) có tình yêu. Còn nếu là lý do thứ hai, em cần nhờ ơn Chúa trau dồi chính mình để đủ trưởng thành và vững vàng để bước vào tình yêu, hôn nhân. Tình yêu và hôn nhân không chỉ là “thích” nhau mà là một mối quan hệ có cam kết của hai tội nhân được Chúa yêu và cứu chuộc, trao tặng cho nhau con người thật của chính mình để sống với nhau cả đời. Yêu là chấp nhận những gì không thể thay đổi của người bạn đời của mình – bao gồm những khuyết tật về thể chất.Xin Chúa giúp em yêu chính mình như Chúa yêu em, để sống với giá trị của mình và tích cực yêu người như yêu mình, trau dồi bản thân để sẵn sàng cho mối quan hệ tình cảm và hôn nhân, và tìm được người bạn đời mà Chúa dành cho em.Thương mến,Anh Chăn Bầy