Hay "Làm thế nào để người dốt vật lý xem Tenet mà vẫn hiểu được câu chuyện mà không ngủ gật". Tiết mục review-như-không xin được bắt đầu.
What’s happenend happened - Neil.
Mình không phải mọt phim, cũng không quá đam mê về thể loại khoa học viễn tưởng, và đặc biệt dốt vật lý để có thể hiểu được tất cả lý thuyết về không gian, thời gian trong Tenet. Nhưng vì người yêu mình thích, nên mình tìm hiểu, đọc một lượt spoiler, ngó qua phân tích dòng thời gian trong phim và đi xem. 
Thực ra mình thấy đọc hết spoiler (giống như việc bạn đọc kịch bản hay soạn văn trước khi đi học) thì lúc xem phim sẽ phát hiện ra nhiều điều thú vị hơn. Bằng chứng là suốt 2 tiếng rưỡi mình chăm chú và phấn khích với các chi tiết phim, còn người yêu mình - fan cứng của Christopher Nolan thì thộn ra, há mồm đầy khó hiểu kiểu "wth tôi đang xem cái gì đây". 
Nên nếu bạn là đứa không-quá-nhiều-não-trái như mình, thì cứ đọc spoiler đi rồi đi xem, không uổng 2 tiếng rưỡi đâu. Có 3 lý do để bạn nữ đi xem phim này cùng người yêu: 1. Robert Pattinson đẹp trai lãng tử dã-man. 2. Robert Pattinson trong vai nam phụ ngầu như trái bầu. 3. Robert Pattinson xuất hiện thời lượng tương đương nam chính. Ok chưa :)) Còn nếu bạn đơn giản là fan cine - thì đừng ngại khó hiểu ;) 
Don’t try to understand it. Feel it - Laura. 
Đây, Robert - Edward của các bạn, trong vai Neil, nhưng cảnh ảnh đẹp nhất là đoạn cuối phim cơ.
Ok bắt đầu vào tiết mục review không spoil cho bạn nào muốn xem mà sợ khó hiểu nhé.
Trước hết, khi xem phim, bạn đừng cố bắt não bộ hiểu và giải thích các sự kiện diễn ra trong phim. Hãy hòa mình theo nhịp phim, ghi nhớ hình ảnh và những gì diễn ra. Yên tâm đi, những gì xảy ra ở nửa đầu bộ phim sẽ được giải thích ở nửa cuối. 
Trong phim dĩ nhiên là có nhắc đến nhiều học thuyết vật lý (entropy, giả thuyết ông nội, sự co giãn không gian thời gian,...). Nếu bạn không phải dân vật lý hoặc đơn giản xem phim để thưởng thức nghệ thuật, thì không cần chú tâm quá nhiều đến những học thuyết nói đến trong phim. Còn nếu bạn yêu khoa học, thì chúc bạn may mắn, hãy xem - ghi nhớ - rồi về Google và xem lại Tenet, mình tin bạn sẽ có trải nghiệm thú vị.
Cũng đừng quá để tâm đến dòng chảy thời gian trong phim. Hãy cứ coi như dòng thời gian là tuyến-tính. Và như mình đã nói trên kia, ghi nhớ hình ảnh và những gì diễn ra. Hãy nhớ: 
You can't connect the dots looking forward; you can only connect them looking backwards. So you have to trust that the dots will somehow connect in your future - Steve Jobs
Mọi sự kiện khó hiểu đầu phim sẽ được giải thích vào cuối phim. Điều duy nhất bạn cần làm là thả mình trôi theo mạch phim và tin vào kịch bản, không mảy may thắc mắc "tại sao" - mọi sự thắc mắc trong khi xem phim sẽ khiến bạn mất tập trung và bỏ lỡ cơ hội để hiểu (như kiểu đang học hóa mà làm rơi bút vậy đó). Hãy để tìm đáp án sau khi bộ phim kết thúc (bằng cách xem lại lần 2 hoặc lên mạng tìm review nhé LOL).
Ok hết rồi đấy.
Dĩ nhiên là mỗi người sẽ có một cách cảm nhận và xem phim khác nhau. Nhất là với những tuyệt tác mang tính khoa học (và cũng đầy nghệ thuật + giai đẹp + tình iu) như Tenet. Với mình thì đơn giản là thả trôi theo dòng chảy thời gian của phim, ghi nhớ và kết nối các sự kiện. 
Ngoài diễn xuất, kịch bản... nọ kia nọ kia thuộc về khoa học và nghệ thuật phim ảnh thì Tenet để lại cho mình 2 điều:
- Câu quote của Steve Jobs ở trên.
- Tình yêu là thứ duy nhất có thể cứu rỗi con người khi họ tăm tối nhất.
Chúc các bạn có trải nghiệm xem phim thú vị!