Một tư tưởng mà mình mong tất cả những nhà quản trị đều có, đó là sự tôn trọng dành cho công sức của nhân viên mình, dù là nhỏ nhất.
“Không làm được thì nghỉ, CV nộp về một đống”
“Cỡ như em vứt ra ngoài kia không ai thèm lượm, có công ty mình nhận là may lắm rồi”
Sự kinh thường sẽ khiến nhân viên bất mãn. Chính sự bất mãn sẽ biến một nhân viên cống hiến trở thành một nhân viên trả bài
Cùng được giao lượng công việc ở mức 10. Nhân viên cống hiến sẽ cố gắng làm tốt nhất phần việc của mình, bằng nhiều cách khác nhau với kết quả thường trả lại ở mức 11 12
Ngược lại, nhân viên trả bài thường chỉ cố gắng hoàn thành ở mức 10 và không làm thêm, thậm chí là 9 hoặc 8 nếu không được hỏi đến
Các bạn nhân viên muốn cống hiến hết mình hoặc đang có thiện cảm với công ty lại nhận được những sự kinh thường và không tôn trọng đến từ cấp quản lý, thì ít nhiều cũng sẽ nản mà rời đi. Người giỏi chưa kịp phát huy, công ty đã xô người ta vào con đường muốn nghỉ việc.
Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại. Đây là câu chuyện hai chiều mà mình tin là cả nhân viên cũng có phần lỗi ở đó nữa.
Bị sếp khinh một vài lần là do lỗi sếp, còn mình cứ mặc nhiên cắn răng nghe sếp khinh mình thì lại thành lỗi của mình mất rồi.
Sếp khinh mình không làm được, thì mình chứng minh cho sếp thấy là mình làm được đi.
Sếp nghĩ con nhỏ này không làm được gì lớn đâu, không giao việc quan trọng, hoặc thậm chí không kì vọng gì nhiều, thì mình đừng có mắc mấy lỗi sai cơ bản nữa, làm tốt công việc hiện tại đi ắt sẽ có việc tốt hơn để làm.
Còn hổng chịu nổi ông sếp bà sếp này nữa, doanh nghiệp tệ quá thì mình không tiếp tục làm nữa, kẹt tiền thì mình tích tiền rồi chuẩn bị cho bước rời đi.
Đây là câu chuyện chưa bao giờ xuất phát từ một phía, nếu công ty không tốt, không thay đổi thì mình phải là người thay đổi. Thay đổi ở đây là bao gồm cả thay đổi cách làm việc, thay đổi năng lực bản thân cho tốt hơn và nếu thấy bức bối quá thì mình thay đổi hẳn luôn công ty cũng được. Dù sớm hay muộn, luôn có giải pháp cho việc này, mình tin là vậy.
Người ta tệ với mình 1 lần là do người ta kì, mà mình cứ để họ tệ với mình thêm một chục lần thì cũng có phần là do mình nữa 🥱
Bonus thêm một bức ảnh đang ngồi nghe Sếp nói xem có bắt bẻ gì được không 🫶🏼
Keep typing,
Ivan.