Trong buổi tối của một ngày thứ hai, khi về nhà lúc 9h tối sau một ngày dài. Mệt mỏi, buồn bã, hết năng lượng. Từ một điều gì đó không chắc, mình lại nhớ đến "Khóc, buồn, nhưng không bao giờ gục ngã". Sau đó, mình đã tìm được đó là một cuốn truyện tranh dành cho trẻ em kể về ý nghĩa của cái chết dưới vai kể là Thần chết. Nhờ câu chuyện đã đem đến nhiều suy nghĩ về giá trị của sự sống này.
Kể ra thì mình là một người tự nhận thức sự độc lập của bản thân. Mình luôn hiểu hay cố gắng để hiểu được khả năng của bản thân mình như thế nào, mình có thể làm được gì và phù hợp với điều gì. Điều này nghe có vẻ đáng tự hào, mà thực ra thì gia đình mình cũng lấy điều ấy làm sự tự hào. Còn bản thân, điều duy nhất mà mình hài lòng với bản thân là mình đã cố gắng làm tốt nhất có thể trong tất cả những chuyện đã trải qua dù kết quả có tích cực hay tiêu cực thì đó cũng là lựa chọn mình đã cố gắng rất nhiều. Thế nhưng, nếu mình luôn căng sức để cố gắng, để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống thì mình có hạnh phúc hơn. Nhìn lại thực tế, nhiều hơn rất nhiều những thành quả mình đã đạt được thì cái mà mình luôn phải đối mặt hàng ngày, luôn phải gắng sức để vượt qua khó khăn đó là sự lo âu, căng thẳng và cô đơn với rất nhiều thứ trong cuộc sống. Đã ai cảm thấy mình thấy thật cô đơn khi ốm nằm liệt giường mà không có thể nhờ ai mua thuốc dùm. Đã ai buổi sáng thì vẫn vui vẻ cười nói mà lại về nhà bật khóc với bốn bức tường. Thì mình hoàn toàn đồng cảm với bạn.
Trở lại với câu chuyện của "Khóc, buồn, nhưng không bao giờ gục ngã", cái chết tất nhiên sẽ nằm ngoài tầm nhận thức của những đứa trẻ. Thế nên, Thần Chết kể về cái chết bằng một câu chuyện của 4 nhân vật U Sầu và Hân Hoan, Vui vẻ và Buồn Bã. Kết thúc chuyện với lời nhắn nhủ rằng dù có chuyện gì xảy ra có thể khóc, có thể buồn, nhưng không bao giờ được gục ngã. Hãy để những giọt nước mắt đau buồn và khổ sở này sẽ giúp bắt đầu một cuộc đời mới. Buồn bã hay hạnh phúc, u sầu hay hân hoàn luôn là tồn tại song song trong cuộc sống để giúp ta trân trọng chúng hơn mà thôi.
"Ai có thể tận hưởng những ngày nắng nếu không trải qua những ngày mưa? Ai có thể ước ao ánh sáng ban ngày nếu chưa từng trải qua đêm tối"