Unsplash.com
Cũng đã rất lâu rồi bản thân mình chưa thể nào ngồi xuống mà viết được một bài viết nào hoàn chỉnh, cũng lâu rồi cơ thể chưa thực sự được thoải mái, tâm trí được nhẹ nhàng vì biết bao nhiêu điều mà cuộc sống không cho phép chúng ta được thoải mái như vậy. Học hành, thi cử, gia đình và cả những vướng bận cho tương lai nữa,... 
Bản thân mình tự nhận xét mình là một người rất vô tư, rất thoải mái, hầu như cuộc sống của mình suốt những năm vừa qua không có gì gọi là bận rộn hay vất vả cả. Thời gian một ngày được mình sử dụng nhiều cho việc giải trí như chơi game hay đọc sách. Bản thân chưa bao giờ cảm thấy tội lỗi khi mỗi ngày trôi qua mình chẳng khá hơn tí nào. Ngày qua ngày, tháng qua tháng, vẫn là con người như xưa, vẫn là một thằng sinh viên bình thường với bao mộng tưởng về cuộc sống sẽ thành công trong tương lai. Giờ nhìn lại thì điều này thật hão huyền khi bản thân không có chút nỗ lực, cố gắng, không hi sinh vài thứ mình cho là quan trọng mà đòi hỏi may mắn sẽ mỉm cười, thành công sẽ tìm đến.
Sự an nhàn, thư thả đã không còn nữa trong những ngày mình bận rộn tối mặt tối mũi cho hàng tá công việc và cả những áp lực đè nặng lên đôi vai về những gì mình mong muốn có được. Để mô tả cảm giác này ư... " nặng nề đến khó thở " có lẽ là chính xác nhất. À đúng rồi, thêm vào đó có cả thêm sự hối hận. Tại sao ư ? Hối hận vì đã đối xử với bản thân quá dễ dãi trong thời gian qua, dễ dãi cũng như đối xử tệ bạc vậy, như là cách giết chết chính mình trong cuộc sống không ngừng tịnh tiến về phía trước. Có thành công nào mà không trải đầy đau khổ, có hạnh phúc nào mà không đánh đổi bằng mồ hôi. Có gieo ắt có gặt, gieo gì gặt nấy. Bản thân luôn nghĩ về tương lai, luôn có dự định cho cuộc sống nhưng nỗ lực chưa đủ liệu có đáng hổ thẹn không chứ.
Chưa bao giờ mà mình phải làm việc nhiều như vậy, to-do list chưa bao giờ dài như vậy. Thở thôi đôi khi cũng thấy mệt mỏi. Có bao giờ bạn ngồi làm việc liên tục 9 tiếng chưa? Có lẽ đối với nhiều người ngần này thời gian cũng đáng kể đó, ngần này thời gian cũng có thể chẳng đáng là bao nhưng ngần này thời gian so với mình, một con người khá thoải mái trong công việc thì thực sự là đang có vấn đề đấy mọi người. Cho dù cuộc sống buộc mình phải mệt mỏi, buộc chúng ta phải nỗ lực nhưng không, thâm tâm mình không cho phép cơ thể mình bị đối xử như thế này, làm việc thì cần thiết nhưng luôn làm việc có lẽ là không hay chút nào. Nếu như có ai đó cũng mệt mỏi vì công việc, ai đó vì dòng chảy cuộc sống mà phải cố gắng nỗ lực đến lúc mà bản thân cảm thấy nặng nề và xung quanh bao trùm là cảm giác ngột ngạt đến khó thở. Hãy tạm dừng lại một thời gian ngắn và tìm ra cho mình một khoảng lặng riêng. Mọi thứ có lẽ sẽ tốt hơn đấy.
Và mình đã làm vậy, công việc ư, tạm gác một bên. Đây là lúc bạn cần sự tĩnh lặng trong chính tâm hồn mình, đây là lúc nhịp thở của bạn chậm lại để suy nghĩ, nhìn nhận lại mọi điều xung quanh. Cái gì là quan trọng và điều gì là vô nghĩa. Đôi khi cũng chỉ là làm những gì mình thích, mình đam mê mà tạm gác những bộn bề cuộc sống qua một bên. Điều này thực sự rất quan trọng trong quá trình giải thoát bản thân khỏi áp lực của cuộc sống và công việc. Mình nhận được rất nhiều điều tốt đẹp từ việc tạm thời thoát khỏi dòng chảy của công việc học tập. Nhìn nhận lại một chút, suy ngẫm lại thật chậm, bạn sẽ nhận ra được rằng cuộc sống còn có nhiều điều ý nghĩa lắm, và cả bản thân mình thực sự rất tuyệt vời chứ không như bạn nghĩ. Tạm rời xa cuộc sống, tạm ngắt bỏ mọi kết nối với thế giới thực, điện thoại, laptop hay mọi thứ  khiến bản thân chúng ta so sánh với mọi người, mình tạm để chúng lại trong ngăn tủ và tìm đến nơi được cho bản thân mình thuộc về. Đọc sách là một cách cực kì tốt để thoát khỏi những nặng nề và khiến mình cảm thấy hạnh phúc. Khi mà không còn thứ gì có thể khiến bạn xao nhãng, một tách cafe, một quyển sách hay và đôi khi là trò chuyện với bạn bè là rất tuyệt vời để mình yêu thương bản thân này. "Good friends, good books, and a sleepy conscience: this is the ideal life". Ngẫm nghĩ lại cuộc sống, nhìn nhận lại thế giới và sẵn sàng cho những thử thách tiếp theo. Cuộc sống đúng là tràn đầy điều ý nghĩa. Mọi thứ chúng ta làm hôm nay sẽ là quả ngọt cho tương lai nếu chúng ta cố gắng và làm với tất cả sự tận hưởng. Và đôi khi mệt mỏi, hãy biết cách tìm cho bản thân một khoảng lặng riêng nhé.