Năm rồi lướt Facebook thấy có rất rất rất rất nhiều khóa học/workshop về làm phim, từ đạo diễn đến dựng phim, từ ngôn ngữ điện ảnh đến cảm thụ nghệ thuật..
Khóa học nào cũng có cái lợi của nó, không bổ ngang cũng bổ dọc, page nhà mình cũng muốn đóng góp ít nhiều cho xã hội. Với nhu cầu tìm hiểu điện ảnh vô bờ bến của mọi người, chúng tôi nhật ký Điện ảnh xin giới thiệu với quý dị và các bạn khóa học điện ảnh xịn xò nhất đồng bằng sông Cửu Long: TƯ DUY ĐIỆN ẢNH.
Đối tượng: Screenwriter, Director, DOP, Producer, Actor/Actress, Editor, Film Composer, Production Designer, Casting Dir, AD, DIT, Key Grip, Gaffer, MUA, CamOp, Script Supervisor, Colorist, VFX Artist, Post Supervisor, PA.
____________
TƯ DUY ĐIỆN ẢNH, wow, cái tên ngầu lòi vcc. Vui thôi đừng vui quá nãy giờ mình xạo đấy, mình chẳng có cái đách gì dạy các bạn hết, nhưng mình có thể gợi ý cho bạn vài chỗ xịn xò để theo học - từ những người làm phim giỏi nhất thế giới.
Mình thấy bất cứ khóa học nào cũng sẽ có phần phân tích phim, với cá nhân mình, mình nghĩ nếu học từ những người không trực tiếp làm ra bộ phim, mặc dù khả năng sư phạm của họ sẽ giúp mình khái quát, hệ thống các vấn đề để dễ hiểu hơn, phù hợp cho người mới nhưng về lâu dài phần nào sẽ mang tính chủ quan. Người nghệ sĩ muốn đi sâu thì phải đi một mình.
Vậy tại sao mình không lắng nghe trực tiếp từ NHỮNG NGƯỜI ĐÃ LÀM RA BỘ PHIM ĐÓ? Vừa nhanh, vừa chính xác, vừa cốt lõi.
Và tất nhiên, nếu miễn phí thì càng tốt.
Mỗi khóa học/workshop có điểm mạnh riêng, có cầu mới có cung, mọi người tìm hiểu thấy hợp thì học, còn đây mình chỉ muốn gợi ý mọi người một cách học mới, rộng hơn, sâu hơn.
__________
Không dài dòng, đây. Tiêu chí duy nhất: bài học được giảng dạy từ  chính những người làm ra bộ phim đó.
VỀ KỊCH BẢN
Outstanding Screenplays (kênh này sẽ nói chung chung thiên về quan điểm cốt lõi/nền tảng/điều gì quan trọng nhất trong một kịch bản, cách xây dựng câu chuyện, cách tạo ra nhân vật) https://www.youtube.com/c/OutstandingScreenplays/videos
Behind The Curtain (nếu nghe xong kênh phía trên thấy hơi ngáo ngáo thì có ngay kênh này nói cực cụ thể vào từng phim, để xem cách họ áp dụng những quan điểm trên vào một kịch bản cụ thể như nào).
__
VỀ ĐẠO DIỄN
THR Roundtable: (series này nói chủ đề hơi rộng, có cha host vô duyên vcc nhưng được cái sẽ được nghe về những thứ so so amazing good job mà mình không thể nghe ở bất kỳ nơi nào khác) https://www.youtube.com/c/hollywoodreporter/search?query=directors%20roundtable
DGA/Hiệp hội Điện ảnh Mỹ (kênh này có host xịn hơn biết lắng nghe hơn đặt câu hỏi chuyên môn hơn, sâu hơn về làm phim cho các đạo diễn có phim tranh Oscar của mỗi năm)
__
VÊ SẢN XUẤT
THR Roundtable (host xịn nhất của THR, rất biết cách đặt câu hỏi nên moi đc rất nhiều insight xịn từ producers, chủ yếu là làm sao chiến đấu vì một bộ phim, cách kiếm tiền, vân vân)
PGA/Hiệp hội Sản xuất Mỹ
__
VỀ CINEMATOGRAPHY
THR Roundtable: (như roundtable của đạo diễn nhưng được cái host tuyệt vời nên nghe được nhiều thứ hay ho)
Team Deakins Podcast (mọi người kéo xuống cuối website nha, Deakins nói về Lighting, Practical Lighting, Lens Choice, Working Together, Location Scouting, Composition, podcast theo dạng câu hỏi - trả lời nên dễ liên hệ bản thân)
__
VỀ DỰNG PHIM
Này không phải video, mà dạng một editor phỏng vấn editors  nên những câu hỏi rất chuyên sâu. Cực xịn.
__
VỀ DIỄN VIÊN
THR Roundtable (đạo diễn nói chuyện với nhau có ngôn ngữ riêng, DP nói chuyện với nhau có ngôn ngữ riêng, diễn viên cũng vậy, nên xem để hiểu, mốt dễ direct acting người ta, mấy bạn diễn viên cũng nên xem học được nhiều trick, triggers, fundamental things about acting)
__
VỀ NHẠC SĨ LÀM NHẠC PHIM (cũng nên nghe để biết cách giao tiếp với nhạc sĩ, hiểu cách họ làm việc)
_
MUỐN BIẾT MỌI THỨ VỀ LÀM PHIM? Muốn nghe cả Production Designer, Casting Dir, AD, DIT, Key Grip, Gaffer, MUA, CamOp, Script Supervisor, Colorist, VFX Artist, Post Supervisor, hay PA đẳng cấp thế giới? Đây.
Team Deakins Podcast: Deakins trò chuyện với từng người trong đoàn phim, tạo cho họ cơ hội nói về công việc của họ (và những bài học vô giá cho chúng ta). Cực kỳ xịn xò. Thank Deakins!!!!!
Mình còn nghe nhiều nguồn lắm. Ai nghe hết đống trên mà muốn nữa thì inbox, mình gửi thêm.
Cái đống này không những bổ ngang bổ dọc mà còn bổ sâu.
Mình nghĩ làm nghề này, nên có tinh thần học, học nữa học mãi học cml. Đến Kurosawa những người cuối đời vẫn cảm giác mình chưa biết hết mọi thứ về điện ảnh, vẫn học, học thêm nữa, thì chúng ta có là cái cứt gì. “Tao biết rồi” nó nguy hiểm gấp vạn lần câu “tao không biết”.
Ai thành danh nhớ mời tui ly nước mía sầu riêng 8 ngàn nha :)))
_____________
P/s: Mình nghĩ trường học sẽ dạy ta (1) technical aspects/mấy vụ kỹ thuật máy móc này kia và cho ta (2) network/những mối quan hệ trong nghề nhưng những video này từ những người giỏi nhất sẽ dạy ta về tư duy, về cốt lõi vấn đề, về cách một artist/nghệ sĩ thực sự suy nghĩ, họ nghĩ gì, họ làm như nào, họ giải quyết nó ra sao, tại sao họ làm vậy..
Mình nhớ trong Martin Scorsese từng nói thứ quan trọng nhất người thây của ông dạy ông là cái lửa, cái nhiệt huyết làm nghề, và chỉ cho ông biết cái gì là quan trọng nhất trong điện ảnh.
Mỗi người có cảm nhận, định nghĩa khác nhau về điện ảnh. Mình không bảo mọi người nghe, bắt chước y chang họ, không thể. Mà chỉ thông qua những suy nghĩ, quan điểm của họ vê điện ảnh, mình cũng bắt đầu tự hỏi: điện ảnh với mình là cái gì, mình thích lens dài hay lens rộng, composition ra sao, thích đối xứng hay nghiêng nghiêng, thích huyền ảo hay thực tế?
_____________
P/s 2: Mọi người la "ui cha cái đó tiếng anh không sao học, mình có biết tiếng anh đâu". Nói thật đi bạn tới với điện ảnh có mục đích gì? Bạn muốn Cannes, Oscar, muốn phim trăm tỷ VNĐ, trăm triệu đô công chiếu toàn cầu, xong mỗi việc dành 3-6 tháng ra để học ĐỌC HIỂU tiếng anh mà cũng không làm được thì thôi, chia tay. Không cần kỹ năng nghe nói viết luôn, chỉ cần ĐỌC HIỂU được thôi vì các video phần lớn có phụ đề, có luôn transcript cả rồi huhu.
Dâng tới miệng không tốn xu nào vầy mà còn không ăn nữa thì mọi lý do lý trấu khác đều là ngụy biện. Nha nhaaaa!
Bye.
K.
P/s 3: Trong đống roundtable đó có một tập cực đỉnh, bao gồm những "chúa trời" trong ngành công nghiệp điện ảnh, quyết định phim gì sẽ được đầu tư, khán giả sẽ coi gì, lịch chiếu, định hình cách chúng ta xem phim... Từng lời họ nói phải có "thứ gì đó", rất rất rất đáng để lắng nghe.
Vâng, ta có Big5 Studio của thế giới và hai ông lớn streaming: Toby Emmerich (chủ tịch Warner Bros), Donna Langley (chủ tịch Universal), Jim Gianopulos (CEO Paramount), Alan Horn (CEO Disney), Tom Rothman (chủ tịch Sony), Jennifer Salke (CEO Amazon Studio) và Scott Stuber (nắm mảng original films của Netflix). Mời xơi.