Keyforge là tên của một trò chơi thẻ bài đầy sáng tạo được thiết kế bởi Richard Garfield, hiện đã trải qua được sáu mùa và mùa thứ 6 với tên gọi "Ngọn Gió Giao Thương" có mặt ở Việt Nam với bản dịch hoàn chỉnh, đẹp đẽ.
Poster ra mắt chính thức trên trang chủ Keyforge Việt Nam
Poster ra mắt chính thức trên trang chủ Keyforge Việt Nam
Tính ĐỘC NHẤT của KEYFORGE:
Khác với các trò chơi thẻ bài thông thường, một khái niệm ở đây tôi cần phải nói rõ ràng và đầy đủ, TCG (hay còn được biết đến là Trading Card Game) đề cao tính chất sưu tập, giá trị của từng lá bài, độ hiếm hay những combo màu mè, thì đối với Keyforge là một thể loại thẻ bài mới mẻ hoàn toàn, đề cao tính độc nhất của từng TỔ HỢP bài và giá trị của người chơi chúng.
Nói như này không có nghĩa là những trò chơi khác không thể hiện cá tính của người chơi, bởi vì với Keyforge mỗi bộ bài là DUY NHẤT, bạn không thể mua lẻ từng lá bài, ghép vào bộ bài mình có hay sửa đổi bất cứ thứ gì trong pack bài bạn mua, ngoài ra tổ hợp mạnh hay yếu phụ thuộc nhiều vào PHONG CÁCH THI ĐẤU của mỗi người chơi, thứ tôi sẽ làm rõ ràng trong những bài viết sau này.
Một buổi offline chơi Keyforge hàng tuần
Một buổi offline chơi Keyforge hàng tuần
Dông dài nhiều rồi, giờ tôi sẽ đi vào ý chính, hành trình chinh phục The Crucible của bạn vào thời điểm bắt đầu tiếp cận trò chơi cũng đơn giản thôi:
1. Hãy hỏi khi có thể
Đã từng kinh qua vô số các Workshop hướng dẫn cho newbie trước đây (từ năm 2020 lận), tham gia nhiều giải đấu lớn và nhỏ giúp tôi nhận ra một điều khác biệt vô cùng tận giữa người chơi mới và cũ đó chính là: Bạn đã học được gì qua các trận đấu Keyforge?
Keyforge không quá phức tạp, dù trò chơi tính tiền này có hơi hại não với một số người (không phải do text hay gameplay đâu nhé, là do thiếu cẩn thận trong việc giữ tiền của mình thôi), tuy nhiên chúng tôi đều cho rằng bạn hoàn toàn có thể chơi giỏi lên hàng ngày chỉ bằng việc học hỏi thêm từ những người chơi cũ, luyện tập nhiều hơn với bộ bài của mình và chăm chỉ tham gia các trận đấu với mọi người trong cộng đồng.
Và về cơ bản, cái gì có thể học được thì hoàn toàn có thể chinh phục được nó, Keyforge đối với tôi là vậy, đây là trò chơi mà cả nam với nữ đều có thể chiến thắng (cho đến hiện nay người chơi Keyforge mà tôi thấy hay nhất thế giới đến giờ là NOVA, một người chơi nữ mà theo như tôi được biết rằng chưa từng thua một giải đấu nào?). Nova hay các hảo thủ khác cũng đều chia sẻ cho cộng đồng lối chơi của họ trên các forum khác nhau, mọi người đều có cơ hội đọc như nhau.
Nova đứng ngoài cùng, bên phải
Nova đứng ngoài cùng, bên phải
Cộng đồng KFVN cho tôi quá nhiều đãi ngộ, khi mà tôi luôn có thể nghiên cứu về trò chơi này kĩ lưỡng, ngoài ra luôn có người sẵn sàng chỉ cho bạn những lỗi sai trong ván đầu, dù bạn là newbie hay oldbie.
2. Tận hưởng trò chơi
CẢNH BÁO!! Khởi đầu khi bắt đầu trò chơi bạn có thể sẽ thua, RẤT NHIỀU.
Và bạn có thể sẽ thấy nản, bạn băn khoăn không biết game có dành cho mình hay không? bạn không thể thắng nếu không có bộ bài xịn hay hàng tỉ lí do khác có thể xảy ra sau khi bạn thua.
Như đã nói, đây là một trò chơi mà bạn có thể học hành cẩn thận để chiến thắng, vì vậy chớ có lo, sẽ luôn có người đồng hành cùng bạn trong hành trình trở nên mạnh hơn như những bộ anime vậy.
Cũng đừng quá buồn, không phải giải đấu nào cũng có tính cạnh tranh cao, Keyforge là game dành cho việc tính toán, nhưng cũng dành cho những lúc ta trải nghiệm niềm vui bất tận thông qua các trận chiến thẻ bài, tranh đua từng đồng tiền một để tìm một cơ may rèn đủ ba chiếc chìa khóa. (Thi thoảng tìm thấy combo vui vui hoặc thấy đối thủ ôm đầu cũng vui phết!)
Workshop hướng dẫn Newbie tại Hà Nội
Workshop hướng dẫn Newbie tại Hà Nội
3. Làm bạn với bộ bài của mình
Bộ bài, người bạn đồng hành tuyệt nhất của mỗi người chơi, chúng có tên riêng, có một tổ hợp riêng rẽ cùng nhiều thứ độc nhất vô nhị. Việc của bạn chính là tìm cách chiến thắng với chúng.
Mỗi bộ bài có một tổ hợp bài độc nhất. Một tên riêng độc nhất, ngẫu nhiên và nếu may mắn bạn có thể sở hữu một cái tên thú vị như bộ bài trên hình. Mặt lưng bài, hình ảnh, màu sắc đều khác nhau.
Mỗi bộ bài có một tổ hợp bài độc nhất. Một tên riêng độc nhất, ngẫu nhiên và nếu may mắn bạn có thể sở hữu một cái tên thú vị như bộ bài trên hình. Mặt lưng bài, hình ảnh, màu sắc đều khác nhau.
Mỗi bộ bài mở ra mình đều đánh qua ít nhất 1 lần, thậm chí nhiều lần để tìm ra cách chơi phù hợp, một điểm hay của Keyforge đó là mỗi người chơi có thể xử lí một bộ bài vô cùng khác nhau (đã được kiểm chứng bởi các người chơi thuộc cộng đồng), điều cũng là cái thú vị trong trò chơi.
Bạn chưa hài lòng với bộ bài hiện có? Không sao hết vì bạn có thể tìm kiếm thêm nhiều cơ hội khác, nhưng đây không phải là game "pay to win", bạn chưa chiến thắng phần nhiều lí do là do kĩ năng của bạn hiện tại mà thôi.
Dù chỉ đạt 69 sas trên trang chủ đo điểm sức mạnh DOK, Bazi của người chơi nổi tiếng Aurore vẫn làm các tay key thủ thua nhanh chóng vì coi thường và chủ quan. Một bộ bài có tốc độ lên tiền ổn định và nhanh nhẹn.
Dù chỉ đạt 69 sas trên trang chủ đo điểm sức mạnh DOK, Bazi của người chơi nổi tiếng Aurore vẫn làm các tay key thủ thua nhanh chóng vì coi thường và chủ quan. Một bộ bài có tốc độ lên tiền ổn định và nhanh nhẹn.
Và cơ bản đó là 3 điều các bạn cần biết khi mới bắt đầu đến với Keyforge, với cơ số người khác có thể sẽ cần nhiều thứ hơn, tuy nhiên mình chỉ tổng kết lại 3 thứ mình nghĩ là quan trọng nhất ở trên.
Trong số lần sau, mình sẽ đi sâu hơn về các thuật ngữ hiện có trong Keyforge, cũng như những trải nghiệm của mình trong tựa game này.
Và mình là Laz, người chơi Keyforge đến từ Hà Nội, đã từng đạt top 8 giải Sealed Keyforge của Joelker41, top 37 giải KFPL 5 của thế giới (giải onl), một người chơi kì cựu mà bạn có thể gặp gỡ tại cộng đồng KF Hà Nội.