Spoiler Alert: Các bạn phải xem phim rồi đọc nhé. Vì bài có liên quan rất chặt chẽ đến phim.
Xin chào các bạn, mình là Gorla21. Và hôm nay, như mọi ngày trong năm, ta lại bắt đầu với chuyên mục anime nhé. Bây giờ, mình sẽ review và phân tích từng cảnh trong Ending của K-On!! Movie nhé. Mình review chỉ đơn giản là vì mình mươn lưu giữ những cảm xúc bây giờ của chính mình thôi, để rồi đóng gói nó lại vào bài viết này và gửi vào cuốn nhật kí online này thôi.
Có lẽ cảnh này khá bất ngờ với các bạn. Nhưng thực ra, nếu các bạn xem kĩ ending thì sẽ hiểu được ý nghĩa của nó. Ở đây, cảnh này ý chỉ Mio đang xé nát đi những ‘bức ảnh tuổi thơ’ của chính mình. Cô đang tự lừa dối chính mình là sẽ không chơi nhạc cho công việc trong tương lai.
Tiếp theo, ta có thể thấy rõ trong phần mở đầu là việc Mio cuối đầu xuống đất, bước đi đều đều chứng tỏ cô đang suy nghĩ về tương lai sắp tới của mình. Bằng chứng nữa là hình ảnh chiếc vải trắng bay trong gió chứng tỏ cuộc đời của cô cũng đang bị bấp bênh như tấm vải kia. Nếu ta để ý kĩ thì có thể thấy được Mio đang đi trên cỏ xanh và phía sau là biển và trời xanh. Ta có thể liên hệ đến câu văn này của Nguyễn Du:
        'Buồn trông nội cỏ rầu rầu
Chân mây mặt đất một màu xanh xanh.’ - Nguyễn Du 
Các bạn có thể thấy, đúng như câu văn của Nguyễn Du, cỏ trong này không tươi sáng mà mang trong nó một màu hơi tối, bên cạnh đó, trên đường đi, ta không thấy bất cứ bóng cây nào, con người nào. Qua đó, ta có thể thấy được cái bầu không khí đơn điệu, chán nản của khung cảnh. Từ đó mà ta có thể hiểu được tâm trạng của Mio bây giờ là cực kì chán nản. Không những thế, màu xanh của biẻn và bầu trời bao la khiến ta cảm thấy sự nhỏ bé, lạc lõng của con người đối với tự nhiên , ý chỉ Mio lạc lõng giữ xã hội rộng lớn, cô phải suy nghĩ cho cuộc đời sau này của mình. Bên cạnh đó, bầu trời màu xanh còn có ý nghĩa rằng nhân vật đang suy nghĩ.
Từ màu xanh lá cây là sự chán nản, đến màu xanh biển thể hiện sự lạc lõng cũng như thể hiện chiều sâu suy nghĩ của nhân vật. Ta còn có thể thấy được tấm vải trắng mà Mio mang theo. Hình ảnh chiếc vải màu trắng mình nghĩ là những ý nghĩ xuyên qua tâm trí của Mio. Những ngọn gió là những suy nghĩ, ý nghĩ đi qua tâm trí màu trắng của cô. Rồi hình ảnh cô buông tấm vải cho nó bay tự do. Cũng chính là hình ảnh ẩn dụ cho việc Mio đã tránh khỏi thực tại.
Rồi tiếp theo, ta có thể thấy ở đây là hình ảnh của hoa hồng trắng cũng như Mio và những người bạn thuở nhỏ. Có thể khẳng định đây là tuổi thơ của Mio. Hoa hồng trắng ở khắp nơi. Nếu các bạn không biết thì hoa hồng trắng có ý nghĩa là sự ngây thơ, thiếu chín chắn và bồng bột của tuổi trẻ - một độ tuổi trong trẻo và tươi tắn như mùa xuân. Qua đó, ta có thể thấy được tài đạo diễn tinh tế của Naoko Yamada khi dùng hoa hồng trắng để gián tiếp nói lên lời.
Hình ảnh Mio cũng những người bạn thuở nhỏ.
Cảnh này, Mio hối hận vì đã tự lừa dối bản thân mình. Cô quên rằng cô còn có những người bạn bên cạnh. Có thể hiểu đây là cảnh Mio bắt đầu có những suy nghĩ về quyết định cho cuộc đời của mình.
Và cảnh này, các bạn có thể thấy Mio ngẩng đầu lên, có nghĩa là cô nàng đang nhớ lại những hình ảnh tuổi thơ của bạn mình. Cũng có thể là cô nàng đã kiên quyết lại về ý định tiếp tục chơi nhạc của mình.
Ở đây, Mio đã quyết định vứt bỏ chiếc hoa hồng trắng tuổi thơ của cô. Cô sẽ nghiêm túc sống hết mình cho thực tại. Và cô sẽ tiếp tục chơi nhạc … với những người bạn của mình. Bằng chứng là ở câu hát: ‘Yes, we are singing now’ (Vâng, bây giờ chúng tôi sẽ hát)
Tổng kết: Ending mang ý nghĩa như một bộ phim tóm tắt tất cả diễn biến của bộ phim qua tâm trí của Mio. Về việc Mio phải xoá bỏ tâm trí về tuổi thơ, để rồi suy nghĩ về tương lai của mình. Nhưng rồi cô đã quyết định nhớ lại tuổi thơ, cô tìm thấy những người bạn. Cô nhớ những kỉ niệm lần đầu chơi nhạc của mình. Tiếp theo là hình ảnh cô trân trọng những kí ức tuổi thơ bằng việc sửa lại những ‘bức ảnh tuổi thơ’, cô đã nhận ra rằng cô sẽ tiếp tục chơi nhạc. Và tiếp theo là hình ảnh Mio vứt bỏ chiếc hoa hồng trắng thể hiện cô sẽ sống hết cho thực tại. Đúng như câu hát: ‘Yes, we go. Yes, we fly. Yes, we play.’ Và câu hát: ‘Yes, we are playing now.’ 
Chúc các bạn một ngày vui vẻ.