Tản mạn

Khi ngồi viết những cảm nhận về bộ manga này. Có rất nhiều cảm xúc đan xen trong thâm tâm mình. Là sự phấn khích ở những trang đầu, và sự thất vọng ở những chương cuối. Không phải sự thất vọng ở một manga không hay, mà là sự nuối tiếc ở việc tác giả đã có thể làm tốt hơn.
Việc viết lại cảm nhận với nhiều thái cực trái nhau như vậy là điều mình chưa từng làm trước đây. Mình đã từng nghĩ sẽ không viết về bộ này nhưng thấy thật có lỗi nếu không giới thiệu tác phẩm này đến với các bạn. Với tâm thế như tên bộ truyện, cực kỳ khoái lạc nhưng lại là địa ngục. Hy vọng mình sẽ viết một bài tròn trịa về bộ manga này. Jigokuraku - Địa Ngục Cực Lạc

Jigokuraku

Câu chuyện kể điểm nhìn về nhân vật chính, thường được mọi người với cái tên Gabimaru - Kẻ vô hồn. Anh được huấn luyện từ nhỏ để trở thành một công cụ ám sát, một sát thủ ninja máu lạnh. Trong lần hoàn thành nhiệm vụ cuối cùng của mình nhằm bỏ việc giết chóc, để có thể trở về bên cạnh người thương của mình, anh đã bị tập kích và bắt lại.
Khoảnh khắc khi chuẩn bị xử tử, Gabimaru nhận ra mình không muốn bị chết, anh muốn trở về bên người vợ thân yêu của mình. Nhưng làm sao được khi quá khứ của anh chỉ có chết chóc và máu. Vậy nên anh được ban một ân huệ, nếu giúp được triều đình lấy được một dược liệu làm con người trường sinh bất lão bất tử. Anh sẽ được ân xá và xóa hết mọi tội trạng, trở thành một người bình thường. Được sống một cuộc sống bình thường bên cạnh người vợ của mình.
Hành trình truyện thực bắt đầu khi Gabimaru và những tử tù khác đặt chân lên hòn đảo quái dị để tìm thần dược làm trường sinh bất tử. Một hòn đảo được ẩn dưới vẻ ngoài của những cây hoa xinh đẹp nhưng sau đó là sự chết chóc đang chờ đợi họ.
Hòn đảo này đang chứa đựng bí ẩn gì mà có loại thần dược đó? Làm sao để Gabimaru hoàn thành nhiệm vụ và liệu anh có trở về với vợ mình được hay không? Sau khi hoàn thành 127 chương truyện, bạn sẽ tìm được câu trả lời cho mình.

Cực Lạc

Tác giả hoàn thiện bộ này, Kaku Yuuji. Cùng là người từng hỗ trợ cho Tatsuki Fujimoto sensei (Tác giả manga Fire Punch và Chainsaw Man). Nên ta có thể cảm nhận được ở tác phẩm này, Kaku yuuji sensei có những trang truyện và cách phác thảo bối cảnh rất giống với người tiền bối của mình. Khi đọc truyện ở nhưng phần đại cảnh, bạn sẽ không ngừng trầm trồ trước từng chi tiết sensei được vào.
Dường như biết được đây là lợi thế của mình, sensei đã tận dụng rất tốt điều này để thông qua những đại cảnh đó. Giúp độc giả hoàn toàn đắm mình vào thế giới giả tưởng tuyệt đẹp mà ông đã tạo ra. Không những ở các đại cảnh, nhưng chi tiết nhân vật, cảm xúc nhân vật cũng được sensei chau chuốt rất kỹ càng. Tạo nên một phần nhìn tổng thể rất tuyệt vời ở tác phẩm này.
Và cũng như người tiền bối của mình. Ở tác phẩm đầu tay này, Yuuji Sensei đưa rất nhiều những quan điểm, góc nhìn và thế giới quan của tác giả vào truyện. Thật trùng hợp là Fire Punch và Jigokuraku đều đề cập nhiều đến các vấn đề về phân biệt giới tình và mặt tối của mỗi người. Và cũng là nơi hai sensei đưa rất nhiều yếu tố tôn giáo vào. Nhưng khác với Fire Punch, nơi lấy tôn giáo làm cốt lõi của câu chuyện. Ở Jigokuraku, tác giả chỉ dừng lại ở việc dùng tôn giáo như một chất liệu trong việc phác thảo nên thế giới kỳ bí ở truyện.
Với một khởi đầu truyện cuốn hút, mình đã bị choáng ngợp bởi những yếu tố về một thế giới thần kỳ mà Yuuji Sensei đã tạo dựng lên. Với những nhân vật với hành trình đối mặt với quá khứ tâm tối, để có thể dám thay đổi bản thân mình để hướng tới một tương lai tốt hơn. Song song đó là các trận đánh căng não giữa cả hai bên. Và dưới sự phác họa quá đỗi chân thật của Yuuji Sensei, những điều đó đã làm mình thực sự bị cuốn vào thế giới ấy của ông.

Địa Ngục Cực Lạc

Nhưng từ 2/3 của truyện, mình nhận thấy rõ sự bối rối của Yuuji Sensei khi ông cố gắng hoàn thiện bức tranh tổng thể cho thế giới của mình. Dường như ông không biết làm sao để lý giải cho những câu chuyện thần bí kia? Làm sao để phe chính diện có thể giành chiến thắng? Làm sao để những người hy sinh dù có tàn ác như thế nào đi nữa, đến cuối họ cũng là những kẻ đáng thương bởi quá khứ của mình?
Bắt đầu với những nhân vật tiềm năng, một bối cảnh với quá nhiều mảnh đất để khai thác. Nhưng đến gần cuối truyện, những điểm yếu trong khâu phát triển nhân vật và xây dựng bối cảnh truyện đều bị vỡ lở vì tham vọng của Yuuji Sensei.
Bản thân mình thực sự đáng tiếc cho Jigokuraku và cũng như Yuuji Sensei. Bởi vì mình tin sensei có thể làm tốt hơn. Nhưng có lẽ vì đây là bộ truyện đầu tay cũng như vì sự tham vọng phát triển truyện sẽ nằm trong một những bộ Shounen huyền thoại như các vị tiền bối. Sensei đã bị chính sự tham vọng đó trở thành vật cản lớn nhất để hoàn thiện tác phẩm chinh chu.
Một yếu tố phụ mình rất không thích ở truyện là truyện có đẩy yếu tố tình dục lên quá đà và có rất nhiều phân đoạn khỏa thân của các nhân vật nữ. Bản thân mình cũng không biết dụng ý của sensei là gì khi dùng những phân đoạn khỏa thân này. Và những chi tiết về tình dục đó không làm nổi bật hơn cốt truyện bao nhiêu, mà còn tạo sự lố bịch ở cách xây dựng tâm lý nhân vật. Ngoài việc này còn làm truyện bị hạn chế việc được xuất bản ở nhiều thị trường khó tính (như Việt Nam).

Kết

Phim sắp tới sẽ chuẩn bị được phát hành anime bởi MAPPA. Đi kèm đó là trailer đã được tung ra vào cuối năm 2021. Mình tin đây là dấu hiệu khởi sắc để bộ manga này được nhiều người biết đến hơn. Hi vọng phim nếu đi được đến những hối sau, sẽ cải thiện được nhiều khuyết điểm của truyện.
Tổng kết truyện có nét vẽ rất đẹp, từ đại cảnh đến những phân cảnh nhỏ. Cốt truyện chưa đủ hoàn thiện xuất sắc nhưng vừa đủ để làm hài lòng đại đa số khán giả. Đây vẫn là một trải nghiệm manga bạn nên có. Lần này mình thực sự mong với Jigokuraku, các bạn hãy đọc truyện với tâm thế thoải mái nhất. Và đừng đánh giá quá nhiều để mất trải nghiệm đọc nhé. Rất mong bạn sẽ có trải nghiệm đọc thật trọn vẹn. Thân ái。