Tôi, một chàng trai vừa mới bước qua tuổi 23. Hai mươi ba còn trẻ mà, đúng là còn trẻ thật nhưng nó cũng là một cột mốc, cột mốc đánh dấu thời gian mà tôi vừa hoàn thành xong 4 năm đại học và bắt đầu lao vào vòng xoáy của tư bản, làm nô lệ cho đồng tiền.
Hôm vừa rồi tôi và bạn tôi đã có một chuyến đi chơi tết tại Ninh Bình. Trên đường đi chúng tôi đã kể cho nhau nghe rất nhiều câu chuyện từ trên trời cho xuống dưới biển, nói về những dự định sắp tới của hai đứa. Tôi có buột miệng hỏi bạn một câu rằng "Nếu được quay trở về tuổi 18, mày sẽ làm gì?". Thực ra tôi không chỉ muốn hỏi bạn, mà tôi còn muốn hỏi cho chính bản thân mình nữa. Tôi đã suy nghĩ rất lâu, nghĩ lại về những năm tuổi 17, 18, hồi tưởng lại bản thân, bạn bè của tôi hay một vài câu chuyện mới lớn của những người tâm sự với tôi. Tôi nhận ra một điều rằng tuổi trẻ ai cũng có sai lầm, có những sai lầm nhỏ, có những sai lầm to và điều quan trọng là bản thân biết là mình đang sai thế nào, sai ở đâu để mà khắc phục. Trong bài viết này tôi sẽ đề cập đến những vấn đề mà tôi cho là sai, có thể là của bản thân tôi hoặc cũng có thể của những người khác mà tôi cảm thấy đó là sai lầm.
Thứ nhất: Học đại học để thỏa mãn ước mơ của gia đình hoặc là để ăn chơi thêm vài năm nữa.
Hiện nay vẫn còn rất nhiều phụ huynh luôn muốn áp đặt con mình theo hướng mà họ thích với cái lý do là mày theo cái nghề đó sẽ ổn định hay nhiều tiền. "Tao thấy anh A, anh B, chị C học xong cái này ra trường tốt lắm nên mày phải vào trường này học".
Tệ hơn nữa là sau khi học hết cấp 3, các bạn chưa xác định được nghề nghiệp tương lai cho mình nên đã đăng ký bừa một trường nào đó để có thêm thời gian ăn chơi nhảy múa cho bằng bạn bằng bé.Rồi lãng phí đến 4 hay 5 năm đại học mà chẳng có chút kinh nghiệm nghề nghiệp, lại tiếp tục phải đi học thêm chứng chỉ nghề nghiệp nào đó để đi làm kiếm tiền.
Thứ hai: Những mộng tưởng sau khi tốt nghiệp đại học.
Mình sẽ không đề cập đến việc các bạn trẻ sau khi cầm tấm bằng đại học rồi khi ra trưởng lại ảo tưởng về năng lực của mình. Mình muốn đề cập đến một khía cạnh nhỏ hơn rằng nhiều bạn sau 4 năm đại học như mình (ý mình là cùng thời gian học đại học với mình từ 2018 - 2022 hay 2023). Mình thật sự rất nể phục các bạn sinh viên tìm hiểu về đầu tư từ rất sớm khi chỉ mới chập chững bước chân lên đại học. Từ 2018 đến nay, thị trường chứng khoán hay thị trường tiền điện tử đều đã đạt đỉnh, đây cũng là giai đoạn đạt đỉnh của chu kỳ kinh tế. Nhiều bạn sinh viên dù không cần biết quá nhiều về sự vận động của tài chính nhưng cũng đã mang về cho mình được một khoản kha khá. Sau đó bị ngộ nhận về khả năng nắm bắt thị trường, hay các kỹ thuật "thổi nến" của bản thân để mang đi khoe nọ khoe kia mà không hề biết rằng mình cũng chỉ là con cá bé nhỏ nằm giữa biển tiền mà cá mập đang thả mồi để rồi lại đánh mất tất cả sau một vài năm kinh tế suy thoái. Thực ra mình viết những điều trên cũng là chỉ để nhắc nhở bản thân là chính =))) hehee mặc dù mình không kiếm được một khoản kha khá nào cả :(