Ngày 19/11/1997 là ngày đầu tiên Việt Nam chính thức hòa vào mạng internet toàn cầu. Dù phải tới hơn 13 năm sau, internet tại Việt Nam mới thực sự bùng nổ và tạo ra những mốc son chói lọi, đột phá với hàng chục triệu người dùng cùng với đó là sự đổ bộ của các trang mạng xã hội  như: Yahoo,Zingme,Yume,Tamtay,Go,Facebook,Zalo,Instagram,... 
Người nói phải có người nghe, người tạo ra thì phải có người dùng. Tất cả chúng ta - hiện tại - đều luôn sống song song 2 thế giới. Thế giới thứ 2 chính là "thế giới ảo".
Ngày nay, người dùng có rất nhiều sự lựa chọn khi các trang mạng xã hội, diễn đàn mọc lên như nấm. Hiển nhiên,có nhiều sự lựa chọn thì càng phải chọn lựa. Phải biết trang mạng nào nên dùng, chuyên mục nào nên xem, bài báo nào nên đọc và việc có những người bạn ảo cũng cần điều đó.


Thế giới ảo,cảm xúc thật.


Liệu chúng ta có thể tìm được một người bạn thật hay điều gì khác qua thế giới ảo ? 
Liệu điều đó có đáng tin cậy ? 
Thời đại phát triển, con người hiện đại hơn nhưng cũng áp lực hơn, tiêu cực hơn. Có những người cảm thấy thất bại trong cuộc sống thực sự, thì thế giới ảo là nơi họ giải tỏa tâm lí, cảm thấy nhẹ nhàng hơn, thư giãn hơn. Họ"ăn,ngủ,sống" trong cái ảo, kết bạn và làm quen trong cái ảo. Và thế là, đối với họ, thế giới thực sự bây giờ là thế giới ảo ! 
Liệu có ai nhận ra rằng những trang mạng xã hội họ đang dùng là tờ giấy trắng, những người cầm bút vẽ lên tờ giấy ấy một cách nguệch ngoạc chính là họ ?



Quay trở lại việc làm bạn qua mạng xã hội. 
Chính bản thân mình là một người cực kì tiêu cực chữ cực kéo dài. Cuộc sống hàng ngày của mình diễn ra vô vị, nhàm chán, áp đặt và vô cùng khó khăn về rất nhiều mặt. Mình tìm đến mạng xã hội cũng giống như bao người khác, đối với mình đó là sự giải tỏa cảm xúc trong bản thân khi mà có rất nhiều điều mình không thể nào nói với những người thân thiết hiện hữu trong cuộc sống hàng ngày. Thí dụ như Spiderum, mỗi lần mình đăng bài là mình lại lập một nick mới để ngăn chặn việc có những bài rất tiêu cực của mình, người ta có thể biết được mình chính là người viết. Nhưng cũng nhờ Ổ Nhện mà mình có thêm rất nhiều người bạn mới, có thể là những bạn cùng cảnh ngộ với mình hoặc có thể là những người sẽ giúp đỡ mình thoát khỏi tiêu cực.
Nếu như đa số các bạn bè ngoài đời với mình dường như không có đường biên chung thì các bạn bè "ảo" lại là một liên kết cảm xúc và internet chính là cầu nối. Có những người mình chưa bao giờ gặp, mình không biết mặt, thậm chí là tên cũng không nốt nhưng họ giúp mình để mình thấy ổn hơn (một chút thôi) và quan trọng nhất họ không bao giờ chạm vào được cuộc sống của mình, nên mình chọn và tin tưởng họ. Ngoài việc đó ra thì rất nhiều người đã nên duyên vợ chồng,trở thành bạn thân,tìm được người thân thất lạc,...
À thì cái gì cũng có hai mặt của nó. Như tờ giấy thôi, dù có cắt mỏng, thật mỏng bao nhiêu chăng nữa thì vẫn có hai mặt.
Đá nhẹ qua một số vấn đề nổi bật thì trong tay họ có bút thì họ thích vẽ mình thành cái gì cũng được, thích vẽ trai thành gái, gái thành trai, người giàu thành nghèo, người nghèo thành tỉ phú, phản động thành yêu nước, nói chung là đủ các trò biến tấu như một nồi chè thập cẩm, nào vừng, nào lạc, nào dừa khô, nào trân châu. Qua màn hình vi tính thì có đủ loại người, ai mà biết được cô gái mà bạn yêu qua mạng thực chất là một người đàn ông đồng tính, ai mà biết được mấy người lên group ngỏ ý muốn mua mèo về nuôi lại là chủ một quán lẩu tiểu hổ đâu. Rồi nào là lừa tình, lừa tiền, sừng hươu phát triển thành sừng tuần lộc khi yêu xa mà yêu xa thì một lô, một lốc các bạn dại dột show clip để rồi nhận về hậu quả là lộ clip sex, trầm cảm, tự tử. Thì đúng là trên cái ảo, ai mà biết được. Chỉ biết được là sức mạnh của những tiếng gõ "lạch cạch" mạnh như Thanos, "tách" phát là xong.
TẠM KẾT
Đã gọi là "ảo" thì không thể tránh khỏi mông lung, mơ hồ. Đa số các người bạn ảo mà mình quen qua mạng xã hội mà chưa gặp mặt, lâu ngày người ta sẽ dần biến mất khỏi cuộc sống của mình, chỉ cần 1 cú click là xong. Nhưng cũng không ai bảo là không được tin vào những mối quan hệ trên thế giới ảo, đối với mình, dù là thật hay ảo, chỉ cần thật lòng, coi nhau là bạn thực sự, sẵn sàng chia sẻ cuộc sống của mình cho nhau nghe, không im lặng, mất hút sau một thời gian thì đều xứng đáng được trân trọng cả. Bạn bè ngoài đời thực nhiều lúc còn khiến ta cảm thấy chạnh lòng, xa cách huống chi là những người bạn cách nửa vòng trái đất hay là không biết mặt, tên, làm gì, ở đâu.
Cũng là ở ngoài đời thực và đời ảo thì đều nên "chọn bạn mà chơi".