Đã 2 năm kể từ khi mình nghe tới từ "insight" lần đầu tiên trong lúc thi một cuộc thi marketing, và bây giờ mình đang là một intern học việc được giao task đi tìm insight. Nhưng có một điều vẫn không đổi đó là mình cứ tự hỏi: insight là cái gì? (cho ai chưa biết insight dịch là sự thật ngầm hiểu nhé)
Cứ mỗi lần tìm insight mình lại phải hỏi teammate: ủa insight là gì vậy em quên rồi? Và lần gần nhất mình google để đọc lỏm các anh chị học khóa Young Marketer Elite viết gì về insight trong bài tập về nhà của họ. Có một định nghĩa insight khá hay mình đọc được trong sách yêu thích gần đây: insight là tension (mâu thuẫn) giữa sự thật con người và sự thật văn hóa (human truth và cultural truth). Nhưng nói thật mình phải giở ra xem lại vì định nghĩa này hay nhưng mình vẫn không thể nhớ được. Mình cứ học insight là gì, để rồi mình lại quên nó thôi.
Có rất nhiều mô hình phân tích insight như mình tìm đọc được. Insight là lớp suy nghĩ cuối cùng của người tiêu dùng sau khoảng 5 lần hỏi tại sao (hay 3 lần chẳng nhớ lắm). Hay insight có 6 loại: everyday problem (đội mũ bảo hiểm dơ dễ bị gàu), belief (trắng sáng là sạch sẽ), hay philosophy (mọi người đều biết real beauty là vẻ đẹp tự nhiên của mỗi người nhưng triết lý là vậy ai cũng sẽ quên). Thật ra mới có 3 loại thôi nhưng bạn có thể google đọc thêm nhé, hoặc mình sẽ gửi link slide bài đó nếu bạn cần.
Ý mình muốn nói ở đây là khi mình phải tìm insight là gì cho mỗi đề bài, mình lại đi tìm cách mọi người định nghĩa insight. Cho tới khi task ngày hôm nay của mình là đi tìm insight cho một đề bài của một nhãn hàng có thật (không phải đi thi), có vấn đề thật, nhức nhối vào ngay thời điểm hiện tại. Chợt nhận ra không ổn rồi, dù có đọc insight là gì bao nhiêu lần đi nữa, mình vẫn không hiểu mình phải tìm cái gì đây? 
Câu trả lời gần nhất về insight mình đang có hiện tại, mình chỉ có thể nói với bạn là:
1) Hiểu thật rõ đề bài của mình. 
Hiểu ở đây không phải là biết, vì đọc qua là biết vấn đề lớn là gì rồi. Đọc lại đề bài thêm 3-5 lần nữa này nhé, điều gì mà thương hiệu ra đề đang lo ngại, trăn trở, họ muốn gì, họ phải làm gì sắp tới. Từ đó mình ngẫm ra, cách để giúp họ giải quyết vấn đề là hiểu người tiêu dùng của họ nghĩ gì.
2) Dẫn tới việc tìm hiểu thật kĩ consumer.
Hình dung họ là ai, làm nghề gì, bao nhiêu tuổi. Họ nghĩ gì, tính cách ra sao, mỗi ngày lo nghĩ những gì, họ làm gì, hành vi như thế nào khi dính dáng tới mặt hàng mình đang tìm hiểu. Có thể là doanh nhân, bà mẹ, tuổi teen, sinh viên, con nít, người già. Có thể là nhà giàu, hoặc trung bình. Có thể trẻ trâu, đầy lo nghĩ hay bình thản như mặt hồ. Có một khát khao muốn biết consumer lo nghĩ gì trong trường hợp đặc biệt nào, với mình đã là một nửa câu trả lời cho insight rồi.
Còn một nửa còn lại insight là gì, mình nghĩ mai mình phỏng vấn consumer xem kết quả ra sao rồi tính nhé, nếu chưa đúng insight mình tìm, thì đành... chỉnh câu hỏi rồi đi tìm tiếp vậy!