Hơn 10 năm trước. EY là lựa chọn cuối cùng của tôi trong hành trình ứng tuyển Big4 năm đó. Có quá nhiều để nói về những gì tôi đã ôn, nhưng nếu để tóm tắt về độ “máu chiến” của tôi năm đó là tôi đã sẵn sàng hát 1 bài hát của EY nếu 2 người phỏng vấn yêu cầu (từ trước tới giờ hơn 3 chục tuổi đầu tôi chỉ đi “nghe” karaoke chứ chưa bao giờ hát karaoke cả). May thay 2 anh phỏng vấn của EY không yêu cầu tôi cất giọng ca, cho tôi đỗ, cứu vớt tâm hồn mỏng manh của kẻ làm mọi thứ để được đỗ Big4.
Tôi nhận thư offer của EY thì xác định cho mình 1 cuộc chiến khác: làm thế nào để được trụ lại qua mùa Intern. Cùng kỳ intern năm đó của tôi là hơn 30 bạn từ khắp nẻo, NEU, FTU, AOF...cả nhiều bạn du học về, nói tiếng Anh nhoay nhoáy. May thay, sau gần 3 tháng, những feedbacks mà tôi nhận được từ các Seniors đều rất tích cực
Vậy thì những gì đã giúp tôi có được những kết quả này?
Trước khi tiếp tục, thì sắp tới Spiderum sẽ có một buổi WEBINAR MIỄN PHÍ để giúp các bạn kế kiểm tiếp cận với góc nhìn đa chiều về kỳ thực tập và có sự chuẩn bị kỹ càng hơn. Nếu như bạn quan tâm thì hãy join cùng chúng mình nhé ^^ Gửi các bạn link sự kiện để tìm hiểu chi tiết hơn về webinar: https://fb.me/e/6WC0WQklI
1. Nền tảng kiến thức kế toán và kiểm toán
Những gì tôi học trong trường, trong chương trình ACCA đều giúp ích tôi rất nhiều trong hành trình này. Không chỉ hiểu hạch toán kế toán nào là đúng, tôi còn hiểu được các thủ tục kiểm toán đang làm để làm gì, vì sao phải làm nó. Quá trình làm intern ngoài việc được làm 1 số phần hành cụ thể như Tiền, Chi phí trả trước…thì tôi còn phải hỗ trợ các anh chị rất nhiều việc từ kiểm tra chứng từ, tính toán lại, gửi thư xác nhận…Nếu không hiểu được thủ tục kiểm toán mỗi phần hành thì sẽ rất lóng ngóng, chỉ đâu đánh đấy hoặc có thể làm mất thời gian của các anh chị đi trước.
2. Kỹ năng Excel
Hơn 10 năm trước những bài giảng excel trên mạng không có nhiều bây giờ, nhưng bù lại có ít thì chúng tôi lại dành thời gian vọc nhiều. Xin được file working papers của 1 số anh chị đi trước, tôi vẫn nhớ cùng 1 người bạn (rất xinh ^^) đỗ intern PwC ngâm cứu file đó từng hàm, từng chỗ format…Khi vào mùa thực tập, các anh chị không có nhiều thời gian để chỉ cách làm Excel đâu, nên may thay những gì tôi đã tích lũy đã giúp tôi kha khá. Ngay ở job thứ 2 tôi đã được giao tính lại 1 bảng khấu hao mấy chục ngàn dòng và đã xử lý nó thành công
3. Tinh thần làm việc
Chắc hẳn các bạn còn nhớ tôi đã giới thiệu ở đầu bài, EY là cơ hội cuối của tôi. Vì thế nên tôi thực sự NGHIÊM TÚC trong khoảng thời gian intern. Các công việc được giao đều làm đúng hạn và có chất lượng, tôi còn hỗ trợ các anh chị khác và không nề hà việc gì. Mọi thứ đến với tôi đều là 1 cơ hội để học tập. Vì thế mà dù hết mùa thực tập (tháng 3), tôi vẫn được nhiều anh chị tin tưởng giao cho thêm việc để làm sau đó ^^
4. Nền tảng sức khỏe
Trước khi vào kiểm toán, tôi say xe bí tỉ. Đi tí đã say. Vậy mà chỉ sau 3 tháng, nhờ đi hết chỗ này chỗ kia, từ công tác Nha Trang, xuống Hải Phòng, đi khu công nghiệp, bệnh say xe hết sạch (thay vào đó mắc bệnh say việc ^^). Không chỉ đi lại nhiều, ăn uống ở trong mùa bận của kiểm toán, cũng là mùa intern, không hề khoa học tí nào. Vì thế để không bị hụt hơi sớm, nền tảng sức khỏe là 1 điều siêu siêu quan trọng.
5. Thái độ tích cực
Mùa bận là mùa quay cuồng của cả công ty kiểm toán, nhất là tầng lớp Senior và Staff. Hết bị Managers với Partners đòi báo cáo, khách hàng thì giục, chưa kể còn đối mặt với đủ thứ trên đời khác nữa như review notes bắn cả lố, sổ sách khách hàng lởm, không có đủ người đi job…Nên tụi interns chúng tôi luôn cố gắng giữ thái độ tích cực để động viên “tầng lớp bị trị” kia. Nhất là những lúc thức đêm phát hành báo cáo hay giải trình với sếp, mặt mũi các anh chị căng thẳng là biết ý order ngay 1 (vài) cốc trà sữa giúp anh chị lấy lại tinh thần :))) Thực ra đó chính là những kỹ năng teamwork rất quan trọng trong cuộc đời đi làm sau này.