Vài năm trước, mình còn đang mơ hồ về cuộc sống giữa hàng tá câu hỏi mình là ai, quay cuồng giữa xã hội rối ren không có điểm thoát. Mình không biết hạnh phúc là gì, và tại sao mình lại phải sống?...
Giữa cái mê cung đó, mình vô tình được biết về Sadhguru, và mình may mắn đọc được tấm bản đồ mang tên: Inner Engineering. Chính là cuốn sách mà mình sẽ giới thiệu ở đây.
Sách mới được dịch sang tiếng Việt nhé.

1/ Bản đồ

Điều quan trọng mà mình cần nhắc đến đầu tiên, đó là Inner Engineering có tác dụng như một tấm bản đồ. Cuốn sách sẽ chỉ dẫn cho bạn đường đi, nếu bạn chịu đi theo nó, chắc chắn bạn sẽ tìm thấy được lối ra. Còn nếu như bạn chỉ đọc nó, biết đường rồi đó, nhưng không đi, thì bạn sẽ mắc kẹt ở cái mê cung mãi.
Điều thứ hai, đây không phải là sách về tôn giáo hay gì nhé, càng không phải là sách self-help.
Rồi, vậy Inner Engineering có nghĩa là gì? Inner là bên trong, Engineering có nghĩa là kỹ thuật (kiểu như sửa chữa, điều chỉnh máy móc). Vậy Inner Engineering có nghĩa là điều chỉnh, sửa chữa lại bên trong bạn. Hay nói một cách khác, sửa chữa lại bản thân bạn.
Tại sao phải sữa chữa lại bản thân? Vì tất cả những gì mà bạn thấy, hay những gì mà bạn thể hiện ra, chúng chính là do sự chuyển hoá hoá học ở trong cơ thể bạn tạo ra.
In is the only way out
Để có thể sữa chữa lại bản thân, bạn cần phải biết là mình được tạo thành bởi những phần nào. Đó cũng là 3 phần chính được nói đến trong sách: Body, mind và energy. Với mỗi phần, bạn sẽ được dẫn dắt bởi những kiến thức mới lạ, hợp lý để cuối cùng, nó sẽ dẫn bạn đến với lối ra.
Bạn có biết ý nghĩa thực sự của việc ăn chay, về tác động của nó đến bạn? Bạn có biết hạnh phúc là từ đâu mà có? Hạnh phúc của việc thiền có khác với hạnh phúc mà bạn có được khi uống bia hay không? Điều gì sẽ xảy ra bên trong bạn khi bạn phải lựa chọn giữa con tim hay là lý trí?...
Tất cả những câu hỏi đó sẽ được giải đáp. Đồng hành cùng các đáp án đó sẽ là các bài tập nho nhỏ cho bạn. Giống như đã giảng cho bạn lý thuyết thì phải tập cho bạn đi từ từ, dẫn dắt bạn từ từ cho tới khi bạn đủ khả năng để thấy và tự đi trên một con đường. Đó chính là lối ra cho cái mê cung quay cuồng mà mình nói ở trên.
Đối với mình, việc đọc và thực hành theo cuốn sách này giống như là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời. Mình hay nói với bạn bè rằng có 2 phiên bản của mình: Mình trước khi Inner Engineering và mình sau khi Inner Engineering.

2/ Xắn tay áo lên và đi

Bạn có thể sợ rằng nó quá khó để thực hành, hoặc là mình không đủ kiên nhẫn để có thể đi cho tới khi thấy được lối ra?
Đừng lo. Nó không khó. Mà có khó thì bạn sẽ được hỗ trợ để vượt qua, bằng cách này hay cách khác.
Còn về việc có đi được hay không, thì hẳn là bạn đã từng nghe câu này:
Nếu muốn đi nhanh, hãy đi một mình. Còn nếu muốn đi xa, hãy đi cùng nhau.
Như mình nói ở trên, đây không phải là sách self-help. Vì có cả một cộng đồng sẵn sàng giúp đỡ bạn.
Isha Foundation, được dẫn dắt bởi Sadhguru, có tới hàng triệu tình nguyện viên trên thế giới. Mỗi quốc gia đều có một đội tình nguyện viên để hướng dẫn và hỗ trợ cho bạn. Việt Nam cũng có, mình sẽ để link ở dưới sau.
Hàng triệu tình nguyện viên, họ đóng góp miễn phí và hết sức nhiệt tình, cháy hết mình trong công việc thiện nguyện. Ở thế giới ngày nay, đó là một điều hoang đường và kì diệu đúng không? Tại sao họ lại có thể làm như vậy? Bạn có thể đọc thêm cuốn Karma để hiểu được phần nào nhé.
Trong cộng đồng đó, khi một tình nguyện viên nhìn vào người khác, họ không hề so sánh ganh tỵ với người khác. Thứ mà họ muốn chỉ là tìm hiểu xem họ có thể giúp gì được người khác hay không. Ở họ, bạn sẽ chỉ thấy được sự ngọt ngào mà thôi. Trong mắt họ, ai cũng như ai, bất kể màu da, giới tính, tôn giáo,... Vì thế, khi bạn hỏi, bạn sẽ nhận được câu trả lời chân thành nhất. Và họ không trả lời bậy đâu nhé, một câu trả lời trước khi đến với bạn thì họ đã phải được train hết rồi đấy.
Tóm lại, Sadhguru sẽ không để bạn một mình lớ ngớ với tấm bản đồ trong tay đâu, mà sẽ cho bạn một sự hỗ trợ đến từ các Ishanga và đội ngũ tình nguyện viên của mình. Vì thế, THEO MÌNH NGHĨ, cho đến bây giờ cuốn sách mới được dịch sang tiếng Việt đó là vì Việt Nam mình đã có một đội ngũ tình nguyện viên chính thức rồi. Bạn có thể ghé thăm trang và nhóm ở đây:

3/ Kết

Đã có bản đồ và có đội ngũ hướng dẫn, vậy giờ chỉ cần bạn hành động vì bản thân của bạn đấy. Sách tiếng Việt mới ra ngày 01 tháng 06, bạn có thể mua bộ sách ở đây, được phát hành bởi Thái Hà Books, phối hợp thực hiện cùng với Isha Foundation
P/s Đôi điều về mình cho nó thêm thuyết phục nha:
- Mình là dân chuyên Toán, khối A, dân IT (mình có viết 1 series ngắn về nó) nên nếu như nói chuyện thần bí hoang đường thì còn lâu mà mình tin. Nên bạn có thể yên tâm về độ hợp lý của sách nha.
- Trước đây, mình bị cái tật (mà chắc là nhiều người bị), đó là suy nghĩ mọi lúc mọi nơi. Ví dụ lúc ăn thì nghĩ về công việc, lúc gần ngủ cũng nghĩ về công việc, lúc làm việc thì đôi khi lại nghĩ về cái khác. Giờ thì giờ nào ra giờ đó, lúc làm việc thì tập trung hoàn toàn vào năng suất ổn hơn hẳn, còn thư giãn thì thực sự là thư giãn. Skill này không dễ đâu nhé.
- Những vấn đề trong cuộc sống bây giờ cũng đơn giản hơn, đặc biệt là việc nổi nóng. Thi thoảng vẫn có nhưng chừng vài giây là xẹp xuống ngay, điều mà lúc trước tưởng như là không thể.
Và còn vô vàn điều khác nữa...
Và cuối cùng, nếu như bạn đọc được bài này và bắt đầu đọc bản đồ (mua hay mượn đều được), thì đó cũng là một điều tốt với mình (đọc Karma để biết thêm tại sao nha)
Cám ơn bạn đã đọc.
Namaskaram.