Không có con đường nào là bằng phẳng cả. 

Mình là một Illustrator (họa sĩ minh họa).
một trong bộ sưu tập sticker thứ hai của mình
Mình và một người bạn của mình (là một Motion designer - nhà thiết kế chuyển động) hiện đang thực hiện là một dự án cá nhân, cũng là dự án đầu tiên hai đứa cùng làm với nhau.
Con người là yếu tố rất quan trọng cho một dự án thành công, và rất khó để phủ nhận điều này, nên đây là khó khăn đầu tiên mình phải nói đến là trình độ của cả hai đứa.

1. Dây chuyền chưa đồng đều.

Nhìn chung, cả hai đều là những người chỉ vừa chập chững vào nghề, chưa có đầy đủ cả kiến thức lẫn kĩ năng, và đặc biệt là teamwork (làm việc nhóm).
Khi mà các ý tưởng được đưa ra thì yếu tố về tính sáng tạo và đột phá tụi mình vẫn chưa thể để lên đầu tiên được, tại vì như mình nói ở trên thì trình độ của tụi mình chưa có đủ. Cho nên khả năng thực hiện đã bị hạn chế rất nhiều.
Xét về mặt cá nhân, trong công việc thì mỗi người đều có những việc làm với những yêu cầu, tính chất và nội dung khác hẳn nhau nên việc làm sao cho đồng bộ nhất cũng là một vấn đề với tụi mình. Nói về bản thân thì mình có điều kiện tiếp xúc và thực hiện nhiều dự án hơn partner của mình nên nói một cách khách quan thì mình làm khá tròn vai và năng lực trong mảng Illustrator không phải tệ lắm. Còn đối với bạn partner, thì xét theo phương diện trong mảng Motion designing thì chưa đáng kể lắm nên có nhiều cái tụi mình đã phải lược bỏ và thay đổi để vừa sức hơn.

2. Teamwork!!!

Mới đầu, mình đã phạm hai sai lầm khá là lớn!
Thứ nhất, mình đã không trao đổi về khả năng mà partner chưa thể hay có thể thực hiện. Mà chỉ chăm chăm vào những ý tưởng bay bổng trên trời, nên đã phải lược bỏ và thay thế rất nhiều, thực sự mất thời gian và không có một xí hiệu quả nào.
Thứ hai, mình đã "triệu tập" một số cuộc gặp mặt mà nói thật ra là bộc phát và không có một chút trọng tâm hay bất cứ gì cả, chỉ đơn giản là "ê, mày rảnh không? Lên studio xí, mình bàn ý tưởng!". Cái xong đến khi mọi người ngồi lại thì thời gian chết đúng nhiều và thêm một lần nữa thời gian bị lãng phí một cách vô tội vạ.
Sau khi đã thống nhất được ý tưởng thực hiện các kiểu thì một số vấn đề xảy ra như sau: mình làm việc khá là bơi và hai phần của hai đứa khá tách rời và không thực sự có liên kết như một team cho lắm; partner của mình khá là bị động trong công việc nữa. Vấn đề mà mình nhận ra là communication - giao tiếp, thực sự là suốt quá trình làm việc thì tụi mình chỉ giao tiếp một chiều - một lỗi chí mạng khiến công việc không trôi chảy. Tình hình công việc mà mình nắm luôn nằm trong tình trạng mông lung, mình không biết là mọi thứ có ổn hay không, nó có đi đúng hướng như ý tưởng cả hai cùng đề ra từ trước hay không, hay mình có thể làm gì thêm để sản phẩm được tốt hơn hay không nữa.
Và may mắn thay, hầu hết cái mình vừa kể ra là đều có thể khắc phục được!

3. Trang thiết bị?

Mình ghi ra vậy thôi, chứ không có khó khăn gì về mặt thiết bị, tại vì dự án cả hai đang cùng làm khá là nhẹ và chủ yếu là xử lý 2D mà thôi.

4. Kết.

Mọi thứ chỉ là sự khởi đầu, sau khi fix hết các lỗi trên, cập nhật và bổ sung thêm kiến thức và kinh nghiệm thì mình tin là mọi thứ sẽ trở nên trôi chảy hơn!