Tác giả: Sah Kilic
“A hiker wearing a backpack, standing on a hill looking out at the mountains and clouds during sunrise” by Aneta Ivanova on Unsplash
Nếu bạn đọc bài viết này, chắc hẳn bạn đang ở lưng chừng cuộc đời, lưng chừng của tất cả mọi thứ. Sự nghiệp, sự học, chuẩn bị lập gia đình, công việc, mục tiêu mới, mối quan hệ mới... Xem ra tất cả đều đang ở trạng thái chưa có gì chắc chắn cả. Cảm giác như mình đang đi vào ngõ cụt, đắm chìm trong sự hồ nghi, tự hỏi mình rằng đây có phải cuộc sống mà mình mong muốn hay không.
Nhiều khi bạn cảm thấy mình đang trên mây, cố gắng tìm ra câu trả lời cho mọi thứ, cứ như bạn còn chưa bắt nhịp được với thực tại này.
Tôi chẳng biết mình muốn làm gì.
Tôi chẳng biết mình muốn làm công việc gì.
Tôi chẳng biết đây có phải con người mà tôi muốn trở thành không.
Tôi thực sự chẳng biết mình muốn gì nữa.
Khi có quá nhiều những lựa chọn, tự nhiên bạn sẽ cảm thấy lo lắng, mất định hướng, và cảm giác của sự mệt mỏi, quá tải. Đó là do bạn có quá nhiều việc phải làm mà nhiều khả năng là bạn sẽ không làm hoặc làm chẳng đến nơi. Vì sao lại thế nhỉ? Hãy thử suy luận một chút.
Bạn cố gắng tìm ra hướng đi đúng đắn nhất,
Bạn suy nghĩ về tất cả kết quả có thể xảy đến,
Bạn ngồi suy nghĩ cả tuần, cả tháng, cả năm để đưa ra quyết định đúng đắn,
Cuối cùng vì thế mà bạn mãi không chọn con đường nào và tự làm cho mình bị chậm trễ,
Bởi vì những lựa chọn này sẽ theo bạn cả đời, bạn chẳng muốn làm sai bất cứ thứ gì cả.
DSK
Chắc hẳn bạn từng nghe rất nhiều lần rằng việc sai lầm, thất bại một vài lần thì cũng chẳng sao cả, nghe thì có lý và tâm đắc đó nhưng mà bạn vẫn chẳng dám làm theo. Có phải vì bạn chưa biết mình muốn thứ gì?
Không phải, đó là do bạn muốn quá nhiều thứ, nhưng lại không muốn phải chọn thứ gì.
Khi làm một việc thì sẽ không còn thời gian dành cho những việc khác, mà có thể những việc đó bạn lại thích hơn. Ừ thì tôi biết ai mà chẳng muốn tốt nhất cho mình bởi vì mình chỉ sống có một lần thôi, phải sống cho đáng, đúng chứ? Để tôi nói toạc ra nhé, đây là cái logic sẽ khiến bạn bỏ lỡ biết bao cơ hội chỉ vì ngồi đó xem xét những lựa chọn.
Nếu không chú tâm vào một việc gì đó thì bạn sẽ chẳng bao giờ tìm ra thứ mình thích đâu. Đừng dùng 10 năm chỉ để viết kịch bản cho cuộc đời mình bởi vì như vậy rất sai lầm, bởi vì cuộc sống được xây dựng lên từ những trải nghiệm thế nên bạn chẳng nhận ra điều gì nếu như cứ ngồi đó thiết kế cho cuộc đời mình. Bạn sẽ tìm ra thứ mình muốn khi đã thử đủ nhiều những thứ khác nhau, khi giải quyết được những vấn đề nhỏ và khi bạn loại bỏ những thứ không phù hợp.
Điều thú vị nhất là khi sau này bạn nhìn lại những quyết định đã đưa ra trong cuộc đời và cảm thấy đó thực sự là những mảnh ghép của một cuộc phiêu lưu kì thú, nó đã khiến bạn thỏa mãn, sung sướng, cũng có thể khó chịu hay buồn tủi... Nhưng nó đã thực sự đem lại ý nghĩa cho cuộc hành trình này.
Thành thực mà nói thì thật khó để bắt đầu đưa ra những lựa chọn, ngay từ việc từ bỏ những thói quen hay sự tự do vốn có. Chẳng có thứ động lực nào có thể giúp bạn trừ những kinh nghiệm thực tế, vì lẽ đó hãy lao vào làm việc thôi.
Kobe Bryant
Nếu bạn để ý thì sẽ nhận ra rằng tất cả những ngờ vực bản thân hay lạc hướng tôi có nói ở bên trên rất có thể xuất phát từ những lúc trầm tư suy nghĩ về mọi thứ rồi tự nhủ: "Mình chẳng biết làm cái này...". Đây là một điều vô cùng tai hại mà tôi luôn muốn loại bỏ bằng cách viết ra. Cùng thử lấy giấy bút ra nhé.
Điều gì mà mình đã biết rõ.
Đừng chú tâm vào những gì mà bạn chưa biết, hãy tập trung vào những điều bạn tự tin mình đã biết. Việc viết ra những điều này để tập hợp những gì bạn đã có trong tay để hướng tới mục tiêu, tham vọng hay những điều mà bạn thích.
Những điều mà tôi biết
  • Tôi biết chắc rằng tôi muốn đi du lịch đến thật nhiều quốc gia.
  • Tôi biết chắc rằng tôi muốn bắt đầu một công việc
  • Tôi biết chắc rằng người bên cạnh tôi lúc này sẽ không đi cùng tôi đến cuối con đường.
  • Tôi biết chắc rằng...
Bạn có thể viết bất cứ điều gì, càng viết nhiều thì những lĩnh vực được viết ra sẽ càng rộng. Việc viết ra những thứ mình biết chắc nhìn qua có vẻ đơn giản nhưng thực ra bạn đang tự loại bỏ những rào cản trong việc đưa ra những quyết định và đơn giản hóa nó đi. Có thể bạn sẽ có thêm những câu hỏi như "Mình sẽ đi du lịch nước nào trước nhỉ?", "Mình sẽ ở đó bao lâu", "Bao giờ mình mới đi được". Bằng việc có thêm những câu hỏi đó, bạn đã làm rõ những điều mà bạn muốn, không phải vì trả lời những câu hỏi trên, mà là cho mục tiêu đó thêm những ngữ cảnh.
Tôi biết chắc rằng mình muốn du lịch nhiều nơi
Tiếp tục là SK
Giờ thì mọi thứ gần như không còn đáng kể nữa. Chẳng quan trọng là bạn sẽ đi Đức hay Tây Ban Nha, hãy cứ tập trung vào những thứ mà bạn đã liệt kê ở trên. Như đã đề cập ở trên, hãy cứ tìm hiểu và thử nghiệm nhiều thứ thay vì ngồi phân tích mà chẳng đưa ra được hành động nào. Điều cốt yếu là tự hỏi bản thân xem những gì bạn đang làm có thực sự phù hợp với những điều bạn chắc chắn không.
Giờ thì bắt tay ngay vào làm bất kể bạn có hoàn thành được hay không, nên nhớ rằng bạn vẫn đi đúng đường nếu điều mà bạn đang làm chính là điều mà bạn biết chắc mình mong muốn. Bạn sẽ sớm nhận ra việc đó có dành cho mình hay không sau khi trực tiếp bắt tay vào làm nó.
Hãy cứ tập trung vào những điều mình chắc chắn và rồi bạn sẽ chẳng nhận ra mình đã tự viết lên câu chuyện tìm ra thứ mình thật sự mong muốn. Đó là câu chuyện tuyệt vời với những bước ngoặt, của sự thử nghiệm hết lần này đến lần khác.


Trong những ngày tháng chênh vênh vất vưởng, mình đã tìm đến nhạc của SK, lên hẳn Đà Lạt chỉ để nhìn thần tượng. Hôm nay thấy ảnh anh High qua Hà Nội chơi, chắc chắn sẽ phi ra đường để xem có may mắn không.
SK in Hanoi
Bài mình hay nghe nhất gần đây: Học (Beat By Omoon)