Khi nào thì một người bị coi là ích kỉ nhỉ? Mình cứ luôn giữ câu hỏi khi mình đi chuyến xe buýt chiều nay. Chuyện xảy ra vào chiều nay khi mình lên chuyến xe bus để trở về nhà. Khi mình lên xe thì xe đã khá đầy và mình chọn ngồi với một nữ ngay cửa ra vào. Bạn nữ ngồi với mình 2-3 trạm và sau đó bạn dọn đồ, khi cô bán vé hỏi xuống trạm hả thì bạn nói “Con nhường chỗ cho cô này ạ.” và đứng lên nhường chỗ cho một cô khác. Lúc đó dù không ai nói nhưng mình biết mọi người đều nghĩ bạn nữ này thật lễ phép còn mình tuy ngồi ở ngoài mà chả biết suy nghĩ cho người khác gì cả. Tự bản thân mình cũng tự thấy có lỗi dù rằng mình thiệt sự không có lỗi gì cả.
Đây là một vài nguyên nhân mà mình nghĩ mình không có lỗi:
- Việc nhường ghế là tùy vào mỗi người, và việc bạn nhường ghế không phải là bắt buộc.
- Người già và trẻ em sẽ được nhường ghế nhưng cô này lại không già còn đi đứng khá tốt nên mình cũng không để ý và nhường lại
- Mỗi chiếc vé xe đều trả tiền như nhau, học sinh được trợ giá nên mỗi người có quyền chọn giữ ghế hay nhường lại
- Nếu hôm đó mình mệt thì có bắt buộc phải nhường ghế cho cô không
Và ngược lại đây là một số nguyên nhân mình cứ tự dằn vặt bản thân:
- Phải biết tôn trọng và kính trọng người lớn hơn
- Mình không biết quan tâm mọi người và thật ích kỉ
- Để bạn ngồi ở trong phải đi ra ngoài nhường chỗ
- Khiến mọi người đánh giá và so sánh mình với bạn nữ ấy
Không biết các bạn có suy nghĩ gì về vấn đề này?