[Tất cả những gì chúng ta cần là tình yêu]
 I am Sam, bộ phim nói về hành trình giành lại quyền nuôi con của một ông bố thiểu năng. Để nêu lên những cái hay, những bài học mình rút ra được từ bộ phim này chắc tới mai mất vì I am Sam cực kì, cực kì cảm động và khiến mỗi người chúng ta phải suy ngẫm. Vì vậy trong bài viết này mình sẽ đề cập tới một khía cạnh của phim: Điều gì làm khiến một người thiểu năng như Sam hơn hẳn những con người bình thường, thậm chí là thành công kia?
Câu trả lời: Sam có đôi tai, một đôi tai biết lắng nghe. Sam có một trái tim, một trái tim đầy tình yêu thương với tất cả mọi người. Và Sam có trí não, một trí não thiểu năng nhưng đầy nghị lực cố gắng hết sức để chứng tỏ cho cả thế giới thấy mình có thể chăm sóc tốt cho con gái không thua kém một ông bố bà mẹ bình thường nào.
Image result for i am sam all you need is love


Sam tuy khiếm khuyết về mặt trí tuệ, đồng lương phục vụ bèo bọt ở quán cà phê không dư dả để cho con gái Lucy có một cuộc sống ấm no hơn tuy nhiên Sam luôn biết cách lắng nghe con gái mình. Sam luôn cùng con gái đi chơi công viên vào cuối tuần, điều mà nhiều ông bố bà mẹ bình thường không làm được. Khi Lucy bị đem cho gia đình khác nuôi, một gia đình bình thường đầy đủ bố mẹ, Sam không ngừng cố gắng làm mọi cách để giành lại quyền nuôi con. Sam ba lần đến gõ cửa nhờ vị luật sư giỏi nhất để giúp đỡ mình, Sam cố gắng lên chức pha chế, nhận thêm việc dắt chó dạo để có nhiều tiền hơn, để chứng minh cho thế giới thấy rằng anh đủ sức mang lại cuộc sống đầy đủ và vẹn toàn cho cô con gái bé bỏng của mình. Thậm chí anh còn chuyển sang căn hộ mới để được gần Lucy hơn. Sam ý thức được mình thiểu năng nhưng điều đó không ngăn cản được anh.
Related image

Tất nhiên, mọi cố gắng của Sam đều vô nghĩa nếu như Lucy, cô con gái bé bỏng không muốn ở bên ông bố thiểu năng nữa. Thế nhưng, Lucy rất yêu bố mình không thua gì tình yêu Sam dành cho cô bé. Lucy biết rằng bố thiểu năng, mình thông minh hơn bố nên cô bé nghỉ học để trí thông minh của mình không vượt bố. Tuy cuộc sống nhiều thiếu thốn nhưng Lucy chưa bao giờ than vãn hay đòi hỏi nhiều hơn. Khi được hỏi: ‘Liệu cháu có cảm thấy mình xứng đáng được nhiều hơn không?’ Lucy dõng dạc trả lời: ‘Tất cả chúng ta cần là tình yêu.’ Đúng vậy, dù có sở hữu tất cả châu báu, vinh hoa phú quý trên đời nhưng không có tình yêu thương thì những thứ đó đều vô nghĩa. Lucy yêu Sam, luôn muốn bên cạnh Sam dù biết bố không được như những ông bố bà mẹ khác. “Tôi không muốn một người bố nào khác ngoài bố Sam cả. Sao mấy người không ghi xuống đi.”
Image result for i am sam all you need is love

Giờ hãy so sánh một chút, cuộc sống một người thiểu năng như Sam liệu có hơn những con người ‘bình thường’ kia không. Sam làm công việc phục vụ quán cà phê, đồng lương không mấy dư dả. Tuy nhiên Sam có một hội bạn tuyệt vời, luôn bên cạnh Sam mỗi lúc khó khăn, cùng nhau giúp ông bố đơn thân chăm sóc bé Lucy từ khi mới lọt lòng. Đêm tới Sam cùng đọc truyện với Lucy trước khi ngủ, cuối tuần cùng con gái ra công viên chơi. Lucy dường như không bao giờ thiếu tiếng cười khi ở bên Sam. Còn những gia đình khác thì sao? Hãy lấy luật sư Rita, người giúp đỡ Sam làm ví dụ. Được mệnh danh Luật sư không bao giờ thua cuộc, nhưng cuộc sống cá nhân của cô lại không được viên mãn như vậy. Chồng ngoại tình, bị con trai căm ghét. Vì sao? Chính vì sự thành công của cô. Rita lúc nào cũng bị cuốn vào vòng quay của công việc mà quên mất rằng điều quan trọng nhất là gia đình. Cô có yêu chồng mình không? Có chứ. Cô có thương con trai không? Yêu thương vô vàn. Nhưng sự thành công trong công việc khiến cô quên đi cách lắng nghe, quên đi những người thân yêu của mình thực sự cần điều gì. Không phải là có một người mẹ, người vợ quyền lực, có địa vị trong xã hội, đơn giản cái họ cần là tình yêu thương. Đó, một người bình thường có hạnh phúc hơn người điên? Ai mới là người điên đây?
Related image

 Trong cuộc sống có bao giờ ta vì công việc, vì đồng tiền, vì cái ghế, cái địa vị xã hội mà bị cuốn vào vòng quay của chúng để rồi quên đi cách lắng nghe. Những người thân yêu của chúng ta có cần những thứ đó không? Cần, rất cần. Thế nhưng tất cả sẽ vô nghĩa nếu không có tình yêu thương. Đôi khi chỉ cần một cử chỉ, một lời nói quan tâm, một hành động ấm áp cũng đủ khiến người ta hạnh phúc hơn gấp bội lần những cái tiền tài địa vị kia.
I am Sam, một bộ phim nhẹ nhàng, không hoành tráng, không quá hấp dẫn thế nhưng đây là bộ phim ai trong chúng ta cũng nên xem một lần. Đặc biệt những con người đang trong bị cuốn trong vòng quay của công việc hoặc đang chật vật trên con đường khẳng định mình. Sự nghiệp, tiền bạc, địa vị xã hội quan trọng? Đúng rất quan trọng. Thế nhưng đừng bao giờ quên những thứ đó không phải là mục tiêu, là mục đích của đời người. Hạnh phúc chỉ đến với những người biết yêu thương, biết trân trọng và biết lắng nghe những người thân yêu. 
“All you need is love”.