Tôi luôn cho rằng I origins là một tựa phim lãng mạn hiếm gặp nhất. Nếu như sự lãng mạn trong những câu chuyện diễm tình được kể qua con mắt của những kẻ si tình còn các triết lý khoa học được truyền tải qua lăng kính của các nhà nghiên cứu thì ở I origins, không chỉ có chất liệu lãng mạn của tình yêu khiến người ta phải thổn thức mà việc khẳng định giá trị của khoa học hay tâm linh đã khiến màu sắc câu chuyện tình trở nên hài hòa hơn bao giờ hết.
        Lấy chủ đề đôi mắt - theo quan niệm của tín đồ Công giáo - một sản phẩm từ bàn tay của Chúa, Mike Cahill đã mở lối thông hành giữa thế giới tâm linh và khoa học bằng cuộc gặp gỡ giữa tiến sĩ sinh học phân tử Ian Grey (Michael Pitt) và cô gái bí ẩn Sofi Elizondo (Àstrid Bergès-Frisbey) tại bữa tiệc Halloween của cửa hàng S&M. 
Tại đây, đôi mắt xanh với những đường vân mống mắt kỳ lạ của Sofi đã khiến Ian say đắm. Trong khi Ian say sưa với dự án đi tìm nguồn gốc của mắt - một con mắt nguyên thủy để cấu thành nên mắt cho loài giun thì với Sofi, không gì có thể bác bỏ quan điểm về tiền kiếp, Chúa và sự huyền bí của tín ngưỡng tâm linh. Mentos bạc hà, loài công trắng, El Angel de la Resurreccion - bức tượng ở nghĩa trang thánh Anne hay thiếu nữ mang mặt nạ ngắm trăng trên tầng thượng, tất cả như mang đến một mặt đối lập hoàn hảo với Ian.
Sofi: Anh biết không, trong thần thoại Ấn Độ, con công trắng tượng trưng cho những linh hồn bị phân tán khắp thế giới
Ian: Em có bao giờ nghĩ nó chỉ là biểu tượng của sự thiếu Melanin hay chất tạo màu của tế bào?
Mike Cahill đã mang lại một lập luận mới mẻ về mối xung đột giữa niềm tin khoa học và niềm tin duy tâm. Tuy nhiên thông điệp mang tính nhân sinh mà đạo diễn muốn truyền tải là: Vẫn tồn tại một khía cạnh trong đời sống tâm linh mà khoa học chưa có lời giải đáp, chúng không phủ định nhau mà tồn tại song song với nhau, bổ sung cho nhau. Một thông điệp không thể làm hài lòng tất cả mọi người nhưng đã đứng ở một ranh giới trung lập nhất để nêu ra cái nhìn khách quan.
Được truyền cảm hứng từ đôi mắt của cô bé người Afghanistan do Steve McCurry chụp trên tạp chí National Geographic năm 1985, những đôi mắt trong I origins không những thể hiện niềm tin và tôn giáo một cách mạnh mẽ mà còn ẩn chứa sự trăn trở về một nghiên cứu khoa học với mong muốn đập tan những suy tưởng "đôi mắt con người là do một nhà thiết kế tài ba tạo nên". Xen lẫn những thước phim về thí nghiệm và nghiên cứu, chất liệu lãng mạn của phim đã tô hồng cho cuộc sống, khi yêu người ta có thể nhìn nhận lại những quan điểm của nhau để tìm ra điểm chung dù đôi khi họ là hai thái cực.
Đôi mắt của cô bé người Afghanistan do Steve McCurry chụp
Ý niệm về tiền kiếp thông qua đôi mắt khiến I origins đi sâu vào những khía cạnh tâm lý, đôi khi khiến chúng ta phải giật mình "Liệu có mối liên hệ nào giữa Sofi và cô bé trong trại trẻ Ấn Độ hay không?". Và khi cửa thang máy mở ra cùng với tiếng kêu cứu xen lẫn òa khóc của cô bé, chúng ta đều có thể hiểu ra tất cả.
Trong thực tế, việc mã hóa bằng sinh trắc học mống mắt được đưa vào áp dụng trong quản lý công dân ở một số quốc gia và chưa từng xảy ra hiện tượng trùng vân mống mắt. Tuy vậy, có thể một ngày nào đó câu chuyện mà I origins đặt ra giống như khoa học viễn tưởng lại trở thành thực tế?

Sở hữu chủ đề nhạy cảm cũng giống như đi trên một sợi dây, nó có thể biến 1h30 phút của bạn thành một trải nghiệm phim giả tài liệu khô khan với hàng loạt thuật ngữ khoa học rối rắm hay một khóa giảng đạo nửa mùa. I origins đã tùy biến chủ đề này với cấu trúc tuyến tính không quá phức tạp mà vẫn ẩn chứa sự chuyển mình đáng kinh ngạc. Tuy vậy, điểm trừ duy nhất là ekip làm phim đã không thể giữ được nét hấp dẫn cho riêng mình, trailer đã nói cho bạn biết tất cả.

I origins thành công với việc xây dựng tâm lý nhân vật rõ ràng, nhất quán. Không sa đà vào những chi tiết nhỏ nhặt hay thừa thãi, chuyển cảnh hợp lý và duy trì nhịp phim ổn định. Không thể không kể đến hình ảnh độc đáo, chơi ngông của nàng thơ nước Pháp Àstrid Bergès-Frisbey với nét nồng nhiệt hấp dẫn mọi ánh nhìn. Bạn diễn Michael Pitt cũng bộc lộ cái duyên của mình với những vai nặng tâm lý sau The dreamers (2003) gây tiếng vang. Tôi hoàn toàn bị thuyết phục bởi tình yêu của họ, dù đó là khi Ian có suy nghĩ ích kỷ về cái chết sẽ xảy đến một-lúc-nào-đó với người tình bé nhỏ của mình.
I origins - cái tên đồng âm với Eye origins được sử dụng làm tiêu đề phim hàm chứa một ẩn ý. Đôi mắt không chỉ có một nguồn gốc, là gene PAX6 giúp tạo ra hình dạng sơ khai của mắt mà Ian và Karen tìm ra trong phòng thí nghiệm, nó còn là một dấu hiệu của tiền kiếp & hậu kiếp - những liên đới mỏng manh và vô hình trong hành trình của linh hồn mà không phải ai cũng nhận ra được.
Àstrid Bergès-Frisbey vai Sofi
Bạn có tin vào chúa không?
Không ít lần tôi đã không kìm chế nổi khi gặp một số bạn trẻ hỏi tôi câu này. Giờ đây thay vì nổi cáu và xua đuổi họ, tôi đã học cách hiểu và đồng cảm về đời sống tâm linh của họ. Nếu bạn tin, cuộc sống của bạn được đặt sau cánh cửa tâm linh đóng kín, còn nếu bạn không tin, ít nhất hãy tôn trọng đức tin của họ. Vì ai biết có điều gì phía sau cánh cửa đó chứ?!!!

Ủng hộ các bài viết khác của tác giả tại https://hptnk25.blogspot.com/