Tôi thích những chuyến đi săn vì chúng cho phép tôi rời khỏi văn phòng, phá vỡ những thói quen của mình, làm mới suy nghĩ và nạp lại năng lượng. Trong một chuyến đi đến một đất nước ở Châu Phi vài năm trước, chúng tôi đã đến một thành phố nhỏ nơi tôi đã xây dựng một ngôi trường cho người dân địa phương. Tôi đã thực hiện một chuyến thăm bất ngờ và chỉ thấy vài chục sinh viên ở tòa nhà lớn có thể chứa hàng trăm người. Tôi hỏi tại sao lại như vậy, và được cho biết rằng lý do chính khiến bọn trẻ không đến trường là chúng bị đói. Tôi đã bị sốc bởi lời biện giải này. Tôi mất vài giây để hiểu. Chúng tôi xây dựng trường học để xóa đói. Giáo dục là vũ khí chính của chúng ta chống lại nghèo đói, nhưng thiếu thốn cơ bản khiến nó trở nên vô dụng trong tay chúng ta. Thế giới đôi khi có thể rất tàn khốc, khiến những người nghèo nhất phải chịu đựng nhiều nhất. Họ nói với tôi rằng các sinh viên đã đến các trang trại để tìm kiếm thức ăn mỗi ngày, hoặc ở nhà nếu họ suy dinh dưỡng trầm trọng và hầu như quá yếu để di chuyển.
Tôi đã đặt hàng một nhà bếp và căn tin lớn được xây dựng trong trường, cung cấp cho họ những thiết bị tốt nhất, các viện trợ và một đội ngũ đầy đủ để phục vụ họ. Một năm sau, tôi quay lại và hài lòng khi thấy rằng trường có hàng ngàn sinh viên theo học trong hai ca, sáng và tối. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Tặng cho người khác ban phước cho chúng ta để trở lại với hạnh phúc, sự an tâm và yên bình. Chúng ta thường có nhu cầu cho đi nhiều hơn là người nghèo cần nhận sự trợ giúp của chúng ta. Khi bạn cho người khác, Chúa ban lại cho bạn. Khi bạn hạ mình xuống, Chúa nâng bạn lên. Khi bạn thể hiện lòng thương xót và lòng trắc ẩn, Chúa ôm lấy bạn. Tôi không dựa vào nỗ lực cá nhân của mình để thực hiện công việc nhân đạo, nhưng vào các tổ chức tập trung và bền vững có khả năng tác động lớn hơn và tôi đã thiết lập nhiều dự án được quản lý bởi một đội ngũ rất tận tâm.
Vài năm trước tôi đã thành lập Dubai Cares, một quỹ từ thiện tập trung vào giáo dục ở các nước nghèo. Nó đã mang lại lợi ích cho hơn 18 triệu sinh viên cho đến nay. Các sáng kiến của chúng tôi cũng bao gồm một tổ chức từ thiện đã phục vụ hai triệu gia đình và Thành phố nhân đạo quốc tế, tổ chức và hỗ trợ các hoạt động cứu hộ trong các thảm họa tự nhiên và con người tới một phần tư các quốc gia trên thế giới. Chúng tôi có một nền tảng giáo dục và một nền tảng kỹ thuật dạy lập trình cho hàng ngàn người. Chúng tôi có khoản tài trợ trị giá 1 tỷ AED cho các dự án và nghiên cứu y tế; một tổ chức chuyên điều trị người mù đã phục vụ hàng triệu người; một Viện khoan dung quốc tế; hội nghị về văn hóa và truyền thông; giải thưởng cho nghệ thuật và ngôn ngữ Ả Rập, và cho nhiều người khác. Tất cả những hoạt động này dưới sự bảo trợ của Sáng kiến Toàn cầu Mohammed bin Rashid Al Maktoum, bao gồm hơn 30 tổ chức với các sáng kiến phục vụ hơn 130 triệu người.
Tôi không thích khoe khoang và tôi cũng không nói điều này để nâng cao danh tiếng của mình - chỉ có Chúa mới biết ý định của tôi. Tôi nói điều này để khuyến khích những người có phương tiện để giúp đỡ. Tôi nói với họ rằng thành công của họ trong cuộc sống không nên ngăn trở bản năng tìm kiếm nhân cách của mỗi người trên thế giới. Tôi chưa bao giờ nghe nói về bất cứ ai nghèo đi vì họ đã cho đi, hay người đã phải dừng làm việc để làm điều tốt hoặc những thành tựu của họ bị giảm sút vì họ đã cho người khác. Mọi người đều có khả năng cho đi một thứ gì đó. Có lòng tốt trong mỗi người, và có một tâm hồn nhân hậu và rộng lượng trong mỗi chúng ta. Bất cứ khi nào bạn làm giảm nỗi đau của một người khác, nó giống như trồng một bông hoa trong vườn, thắp một ngọn nến trong bóng tối hoặc cứu một cuộc sống mà Chúa toàn năng trân trọng.
Vào năm 2016, tôi đã phát động một cuộc thi để chứng minh rằng bất kỳ ai cũng có thể là ân nhân, bất kể vị trí hay sự giàu có của họ. Một người bình thường cũng có thể phục vụ nhân loại, hoặc có thể sẽ tốt hơn, hàng ngàn doanh nhân kiếm được hàng triệu đô la, bởi vì lòng tốt bắt nguồn từ trái tim, và lòng trắc ẩn là một phần của tâm hồn. Điều này không liên quan gì đến số tiền bạn có. Tôi đặt tên cho cuộc thi là 'Những người tạo ra hy vọng Ả Rập', và kêu gọi bất cứ ai tham gia vào công việc nhân đạo báo cáo các hoạt động của họ hoặc đề cử ai đó mà họ biết để làm sáng tỏ những nỗ lực cao quý của họ và trao giải cho những người tạo ra hy vọng này, những người truyền bá lòng tốt và giúp cuộc sống tốt hơn cho những người khác, trước hàng triệu người trong thế giới Ả Rập. Chúng tôi đã nhận được hàng ngàn đề cử, hàng ngàn ngọn nến hy vọng thắp sáng khu vực của chúng tôi, hầu hết trong số đó trước đây chưa được biết đến. Chúng tôi đã nghe rất nhiều câu chuyện truyền cảm hứng; của chàng trai trẻ xây dựng trại trẻ mồ côi ở các quốc gia bị chiến tranh tàn phá; người phụ nữ trẻ rời bỏ ngôi nhà tiện nghi của mình ở GCC để sống ở một đất nước nghèo khó trong nhiều năm để cứu sống hàng ngàn người; bác sĩ đã tập hợp một đội gồm 3.000 bác sĩ thông qua phương tiện truyền thông xã hội để thực hiện phẫu thuật tim cho trẻ em ở các nước nghèo khó; người thanh niên nhận người già vô gia cư và cung cấp cho họ nơi trú ẩn và chăm sóc y tế từ các phương tiện khiêm tốn của chính mình; người phụ nữ trẻ đã cứu những người tị nạn tuyệt vọng khỏi chết đuối trên biển và người phụ nữ 70 tuổi không ngăn cản hành trình của bà để làm việc cho người nghèo.
Đây chỉ là một số trong những câu chuyện chúng ta đã nghe. Tôi đặc biệt nhớ Faris từ Sudan. Anh ấy đã rất ngạc nhiên khi thấy rằng ở một số ngôi làng của đất nước mình, tỷ lệ nhập học ở trường cực kỳ thấp vì đói. Faris đã không đổ lỗi cho bất cứ ai về điều này. Anh không nói về sự bất công, rơi vài giọt nước mắt và rồi trở lại cuộc sống bình thường. Anh trở về nhà, và với sự giúp đỡ của mẹ anh, anh đã chuẩn bị bánh sandwich cho các em học sinh. Ngay ngày hôm sau, anh ấy đã làm vậy, và chẳng mấy chốc, những người phụ nữ trong khu phố của anh ta cũng làm như vậy. Một nhóm tình nguyện viên nghe câu chuyện của anh ấy và họ cũng bắt đầu giúp anh ấy. Trong suốt mười năm, họ đã phân phát hơn 40 triệu bánh sandwich. Tất cả điều này được thực hiện thông qua một sáng kiến cá nhân mà Faris bắt đầu với ý định tốt, một trái tim tốt và các tài nguyên rất đơn giản. Bên trong mỗi chúng ta có một Faris.
Khi được hỏi tại sao tôi ra mắt Những người tạo ra Hy vọng Ả Rập, tôi nói, “Chúng tôi đang tìm kiếm tình người bên trong mỗi người chúng tôi. Những mô hình này thúc đẩy những người bình thường trở nên đặc biệt, chúng thúc đẩy những người giàu có nhận ra rằng họ có thể làm nhiều hơn để giúp giảm bớt đau khổ và sự bần cùng hóa, và chúng thúc đẩy mọi người suy nghĩ tích cực về những thách thức đối với cộng đồng của họ, thay vì đổ lỗi về các yếu tố bên ngoài và chờ đợi chính phủ giải quyết vấn đề của họ.”
Vài năm trước, chúng tôi đã công bố Năm đọc ở UAE để khuyến khích trẻ em của chúng tôi đọc bởi vì đọc mở rộng tâm trí và chân trời của chúng và xây dựng các tính cách văn minh, nuôi dưỡng văn hóa. Tôi đọc tin tức về việc những trẻ nhỏ trong thế giới Ả Rập đọc như thế nào. Tôi đã yêu cầu vài gợi ý, và một ý tưởng là khởi động một cuộc thi gọi là 'Thử thách đọc sách Ả Rập', theo đó các sinh viên tham gia sẽ đọc ít nhất 50 cuốn sách mỗi năm và những người xuất sắc sẽ được trao giải. Nhóm nghiên cứu đề nghị chúng tôi nhắm mục tiêu 100.000 sinh viên mỗi năm để tham gia cuộc thi, nhưng tôi đặt mục tiêu cho năm đầu tiên là một triệu. Thử thách đọc đã được đưa ra, và năm đầu tiên 3,5 triệu sinh viên đã tham gia.
Trong năm thứ hai, con số này tăng gấp đôi lên bảy triệu và trong năm thứ ba, nó đã tăng lên 10,5 triệu sinh viên từ 44 quốc gia trên thế giới, mỗi người đọc ít nhất 50 cuốn sách. Đó là một thành tựu lớn, nhưng không phải là duy nhất tại nơi cánh cửa của tôi. Tất cả các bộ giáo dục ở các nước Ả Rập tham gia là những người ủng hộ nhiệt tình của dự án. Họ tin vào điều đó, tình nguyện hưởng ứng và thúc đẩy các sinh viên tham gia. Hơn mười triệu sinh viên đã được theo dõi bởi 87.000 giám sát viên, tất cả đều là tình nguyện viên có niềm tin vào ý tưởng này. Bạn không cần nhiều tiền để tạo ảnh hưởng. Tất cả những gì bạn cần là một trái tim sống và nhân từ, một ý chí để phát hiện những điều không hoạt động đúng và can đảm đứng trước những thách thức để khu vực này có thể lấy lại nền văn minh huy hoàng. Nếu mỗi người trong chúng ta cho một phần mười những gì chúng ta nhận được, sẽ không còn người nghèo, bệnh tật hay mù chữ nữa. Tôi luôn nhắc nhở đội của tôi rằng Chúa là Người nhân hậu nhất và từ bi nhất; linh hồn của chúng ta đến từ Chúa toàn năng, và chúng ta càng thương xót đối với người khác, chúng ta càng đến gần Chúa hơn.
Trong buổi lễ vinh danh những người chiến thắng Thử thách đọc sách Ả Rập năm 2018