Vừa rồi có bạn chia sẻ dưới bình luận của tôi rằng, sau vài dòng viết là bạn bị bí, không biết viết gì nữa.
Tôi nhận ra, hiện tại trên Spiderum, các bài hướng dẫn viết thường khái quát, như “đọc nhiều lên”, “cứ viết đi”, rồi đề cập đến các quyển sách hoặc khóa học. Điều này ổn với các bạn chịu mày mò, nhưng vẫn là trở ngại với đa số các bạn khác.
Để đóng góp cho cộng đồng, tôi xin phép múa xòe Tây Bắc, qua mắt các thợ trên này, chia sẻ một vài kinh nghiệm thực tế của bản thân. Hi vọng sẽ gần gũi và có ích hơn với đại đa số mọi người.
Lưu ý:
Đây là kinh nghiệm cá nhân, tôi không viết chuyên nghiệp
Đây là cách tôi viết, để phù hợp với các thể loại khác (như essay ở trường) bạn phải chỉnh lại hoặc dùng phương pháp khác
Vào vấn đề:
Tôi là kiểu người thích ngắm nhìn sự việc và để các ý tưởng thoải mái khởi phát trong đầu mình.
Khi chúng lướt qua, tôi sẽ dùng 1 trong 2 cách sau note lại:
Một cuốn sổ nhỏ - mỏng - rẻ tiền: độ cơ động rất cao khiến tôi dễ dàng vơ lấy nhanh chóng. Và nó cực rẻ nên tôi tự do viết, vẽ, xé đi mà không bị phân tâm vì tiếc
Một chiếc smartphone siêu rẻ: thoải mái quăng quật (cùng lý do trên) để tiết kiệm pin cho đt chính. Và dùng Google Keep để type nhanh, bật Prediction lên để type nhanh hơn nữa. Nó sync nên tôi thoải mái tra lại sau trên bất kỳ thiết bị nào.
Sổ ruột trơn nhỏ bằng bàn tay 13k/quyển. Còn con đt tôi mua hết 900k để ghi chép và dùng tạm nếu đt chính hết pin. Tôi dùng iphone vì nếu mất, tôi vứt luôn, không lo dữ liệu bị xem trộm.
Sổ ruột trơn nhỏ bằng bàn tay 13k/quyển. Còn con đt tôi mua hết 900k để ghi chép và dùng tạm nếu đt chính hết pin. Tôi dùng iphone vì nếu mất, tôi vứt luôn, không lo dữ liệu bị xem trộm.
Hãy quên ngữ pháp đi và note nhanh lên!
Tôi nhả cho hết những keywork có trong đầu mặc dù chúng rời rạc. Bởi vì nếu để các yếu tố như logic và ngữ pháp phân tâm lúc này, tôi sẽ chỉ nhớ được những keyword đầu và quên mất các keyword sau.
Tôi sẽ viết về chai dầu gió ngay trên bàn làm ví dụ
Tôi sẽ viết về chai dầu gió ngay trên bàn làm ví dụ
Idea vụt mất sẽ không đến lần nữa đâu!
Bây giờ thì tôi sẽ phát triển nhóm keyword này lên.
Khi đăng bài tại Spiderum, tôi nghĩ:
Bởi vì khối lượng note có sẵn của tôi rất nhiều nên tôi sẽ tư duy theo series, chứ không biên bài ngẫu hứng (các bạn sẽ giống tôi chỉ sau vài lần note: từ cửa hàng tiện lợi nó sẽ biến thành siêu thị và cả một cái mall ý tưởng!)
Vì theo series, nên tôi sẽ phân loại: note trên blog của tôi có thể chia ra 2 dạng là Cuộc sống thực và Internet nên tôi tạo 2 series này trên Spiderum
Để sáng tạo thì phải làm lộn xộn mọi thứ, nhưng để sáng tạo nhanh và nhiều, bạn phải lộn xộn có tiêu chuẩn: tôi nghĩ ra một cấu trúc chung cho bài viết. Bạn có thể thấy, tuy sắc thái khác nhau, nhưng các bài gần như dựa trên cấu trúc này.
Cấu trúc tôi tự nghĩ ra: Mở bài > Dẫn chuyện > Phân tích logic > Câu hỏi & trả lời > Đóng bài
Cấu trúc tôi tự nghĩ ra: Mở bài > Dẫn chuyện > Phân tích logic > Câu hỏi & trả lời > Đóng bài
Tôi bắt đầu ghép các keyword vào cấu trúc và note thêm logic, ý phụ (tôi vẫn dùng giấy bút vì tính thoải mái)
Khi phân phối vào cấu trúc, các bạn có thể thêm hoặc bỏ bớt keyword cho phù hợp
Khi phân phối vào cấu trúc, các bạn có thể thêm hoặc bỏ bớt keyword cho phù hợp
Giờ tôi mới dùng Google Docs để biên nó thành một thứ dễ hiểu hơn.
Từ câu này tôi sẽ biên xuống GG Docs
Từ câu này tôi sẽ biên xuống GG Docs
Why GGD?
Type được trên PC/smartphone Sync liên tục, không lo cúp điện Chỉnh font theo ý thích tạo cảm hứng viết Có bộ đếm từ
Sau đó chỉnh ngữ pháp câu cho gọn.
Tôi không thích làm phiền người đọc với những từ lan man nên luôn chỉnh câu rất gọn
Tôi không thích làm phiền người đọc với những từ lan man nên luôn chỉnh câu rất gọn
Tôi thường soạn bài làm thú vui khi cafe thư giãn
Tôi thường soạn bài làm thú vui khi cafe thư giãn
Và cuối cùng là cắt từ để đủ tiêu chuẩn 666. Đây là bước cuối và khó nhất.
Ồ bạn không cần bước thần kinh này đâu!
Đây là cách tôi tự tăng độ khó cho game, rèn luyện kỷ luật, sẵn sàng vứt bỏ những thứ không thực sự cần, và tránh lan man.
Bạn không cần phải strict như vậy, cứ thoải mái.
Như vậy là bạn đã có một vài ý tưởng để phát triển phong cách viết của riêng mình rồi đấy!
Tôi biên thử ra làm ví dụ, đừng đi xác minh mấy cái fact làm gì nhé :(
Tôi biên thử ra làm ví dụ, đừng đi xác minh mấy cái fact làm gì nhé :(
Cận cảnh 1 bộ sưu tập dầu gió
Cận cảnh 1 bộ sưu tập dầu gió
Có thể các bạn không tin, nhưng tôi rất thích xem múa xòe Tây Bắc. Điệu nhảy của những làng bản, con người chân chất, sống đoàn kết, hòa mình cùng thiên nhiên :)
Có thể các bạn không tin, nhưng tôi rất thích xem múa xòe Tây Bắc. Điệu nhảy của những làng bản, con người chân chất, sống đoàn kết, hòa mình cùng thiên nhiên :)
Cảm ơn bạn đã dùng 3 phút của đời mình để dành cho tôi. Tôi biết trong trường hợp bạn không thích ý tưởng này đi chăng nữa, thì cũng chẳng lấy lại được 3 phút của đời mình. Tôi rất tiếc nhưng cuộc sống luôn là như vậy.
Bài viết này thuộc series Quà tặng cuộc sốnkg nếu các bạn muốn xem nhiều hơn.