*disclaim: shipping industry là 1 ngành lớn, có nhiều vị trí công việc. Do đó, đây chỉ là view cá nhân của mình từ một khía cạnh thôi. Không đại diện cho ai hết nha.

Lý do mình viết bài này là bởi vì hôm nay mình bắt gặp một bài viết trên facebook, hỏi về kinh nghiệm để thi vào hãng tàu và dường như không có ai trả lời được cả, hầu như chỉ là những cái chấm vô nghĩ và duy nhất một bình luận nói rằng làm sale ở hãng tàu toàn trai xinh gái đẹp, rồi bóng gió là khi nào em ấy vào được thì ới bạn bình luận xin một chân. Mà phải công nhận là khi mình đi phỏng vấn để vào công ty thì cũng có tìm hiểu trên mạng nhưng dường như thông tin về công việc trong ngành này rất hiếm, về 1 hãng tàu cụ thể còn hiếm hơn (không tin thử search google mà xem). Thế nên mình viết bài này cho các bạn một chút thông tin mang MANG TÍNH CHẤT THAM KHẢO (điều quan trọng phải viết to), hi vọng giúp các bạn sáng tỏ khi mới vào nghề như mình.
Giới thiệu qua về mình: học FTU, đam mê với ngành supply chain. Mình từng tham gia khá nhiều cuộc thi và nó giúp mình có được 1 nền tảng kiến thức cơ bản tương đối ổn. Sau khi học hết năm 3 thì mình ngồi nhà làm khoá luận và vào một ngày nắng vàng rực rỡ, nhìn thấy thông tin tuyển dụng của công ty ****** ( một hàng tàu lớn) mình đã mạnh dạn nộp đơn vào
Quy trình phỏng vấn ở đây:
- Vị trí của mình là frontend khoảng 60% là làm việc với khách hàng người việt, 30% coordinate với các bạn ở vị trí như mình nhưng ở các nước khác bằng tiếng Anh (vì các bạn đó cũng làm theo yêu cầu của khách hàng ở các nước bạn), 10% còn lại là làm việc với các backend khác (vận hành (ops), kế toán,....)
- Phỏng vấn công ty mình có các vòng: test online làm ở nhà trên máy (giống mấy bài IQ), nói chuyện với HR (online- người nước ngoài). Sau đó hẹn lịch đến phỏng vấn ( cái này có mấy bước: đầu tiên là lại làm lại 1 bài test giống thi trên máy nhưng trước mặt 1 người khác, sau đó phỏng vấn với 1 chị direct manager và 1 chị cấp cao hơn nữa), tiếp tục đến phỏng vấn ở country manager để được approval (vòng cuối). Sau khi được nhận thì nói chuyện với 2 chị quản lý 1 lần nữa (theo kiểu chia sẻ),  và chốt với HR ngày on board lần cuối (chặt chẽ và kĩ lưỡng)
- Rồi công việc của mình thì thế nào?
- Quay trở lại bình luận đầu tiên của 1 bạn nói là có phải ở công ty mình toàn trai xinh gái đẹp không? Thì mình muốn nói là: đúng. Có nhiều trai xinh gái đẹp, nhưng cái mình thấy ở mọi người không phải là vẻ bề ngoài mà là tư duy và cách làm việc của họ. Mọi người đều sẵn sàng give feedback trực tiếp nếu ai đó làm sai và người kia cũng rất open nhận lỗi để sửa lại. Ngay cả kể những người lớn tuổi cũng rất open minded, sẵn sàng học hỏi để tiếp thu cái mới. (Văn hoá feedback ở công ty mình không chỉ dừng lại ở những công việc hằng ngày mà còn có có rất nhiều đợt feedback giữa các team với nhau và cả feedback cho các sếp của mình nữa. ^^) Điều này có nghĩa là Khi bạn có khả năng thì không ai phủ nhận điều đó cả, môi trường minh bạch này sẽ giúp bạn thể hiện và phát triển cực tốt.
- Vì là công ty đa quốc gia nên mình học được cách làm việc chuyên nghiệp, quản lý sắp xếp các tasks sao cho hiệu quả, khéo léo.  Nhịp làm việc ở công ty mình rất nhanh và rất gấp nên đòi hỏi mọi người đều chịu được áp lực cao. (Một ngày có khi phải nói chuyện với hàng trăm người khách là bình thường, đọc và trả lời cả trăm email đến)
- Đương nhiên vì công việc như vậy nên đãi ngộ cũng rất cạnh tranh (so với mặt bằng chung của sinh viên vừa ra trường), gấp mấy lần là chuyện bình thường. Đó nếu bạn thấy hợp với bản thân thì mạnh dạn nhé. Nói dễ để vào hãng tàu thì không phải nhưng nói khó thì không đúng.
- Cần chuẩn bị những gì để vào hãng tàu: theo mình thì một nền tảng vững chắc (vì thực sự là không khó tìm được một ngày mình động đến những thứ mình đã học trên trường), những người thầy, người bạn trong ngành (thật sự đây là những điều rất quý giá với mình), một tâm lý thoải mái, tự tin vào bản thân mình. Tùy vào từng bộ phận thì sẽ đòi hỏi những phẩm chất nhất định cái này nếu bạn nào hứng thú hơn thì mình trao đổi sâu hơn. Bài viết tạm dừng ở đây đã, nếu được đón nhận mình sẽ viết nhiều hơn.