Lựa chọn cần phải có trí tuệ
Quay lại thời điểm tháng 11, năm 2018 sau khi nhận được gật đầu đảo nợ, nâng hạn tín dụng của giám đốc chi nhánh ngân hàng SCB ở Huế, một cánh cửa như mở ra cho anh em tôi. Nhưng lại phát sinh vấn đề, tôi tha thiết được đứng người vay vốn nhưng ngân hàng kiên quyết từ chối và chỉ đồng ý cho người trai đã có vợ đứng tên. Thôi thì điều này, anh em trong nhà bảo nhau, làm sao cho trong ấm ngoài êm, chứ thật lòng tôi muốn mình gánh tránh nhiệm đó để không phiền đến chị dâu. Rồi một điều kiện còn "quá quắt, khôn lỏi" hơn mà tôi đã đề cập ở bài trước mà ngân hàng tung ra, buộc người anh của tôi phải mua kèm "BHNT" của hãng D (tôi không muốn nhắc tên, vì đơn giản điều đó không minh chứng gì cả) với mức gần 8 triệu đồng/năm.
Trong cái thế ít sự lựa chọn, chúng tôi đành phải tự cắt máu thịt của mình, tặc lưỡi tham gia một HĐ BHNT không mong muốn. Sau đó một năm, Tôi nghe mẹ kể lại do lo sợ ngân hàng cho rằng vi phạm cam kết cho vay đòi nợ trước hạn, nên bà có đóng thêm một khoản tiền phí bảo hiểm. Nhưng thời gian sau, khi đến hạn nộp phí BH của giai đoạn tiếp theo, với ý chí ban đầu là không mong muốn, bị ép vào sự đã rồi và một số khó khăn khác thì anh tôi chọn dừng lại, đành chịu mất trắng số tiền đã đóng. Khi nghĩ lại giai đoạn này, tôi thấy xót xa, đau đớn khi nền tảng tài chính gia đình suy kiệt. Chính sau giai đoạn này, tôi luôn cố gắng để làm, để học không ngừng, chỉ mong bản thân được chọn lựa nhiều hơn trong cuộc sống, sẵn sàng lắc đầu thay vì gục đầu trước những "lũ kền kền" sẵn sàng làm thịt mình khi bị dồn vào chân tường, càng vũng vẫy càng yếu ớt.
Trở lại ngày hôm nay, sau chuyến đi dài hơn 600km từ Huế ra Hà Nội, tôi quay trở lại văn phòng sau gần một tuần vắng mặt. Thường thì, Phòng chúng tôi thường trao đổi, hỏi han nhau về cuộc sống của anh em, và dĩ nhiên câu chuyện của tôi lúc vắng được mọi người quan tâm hỏi han nhiều. Tôi cũng đem một tâm trạng bình thản sau khi đi qua sự việc dù vẫn đang ngái ngủ để kể lại cho mọi người, và cắt đi những việc cần cắt. Trong khi nói chuyện, anh đồng nghiệp tôi chợt nhắc đến câu chuyện đêm qua anh đem hợp đồng BHNT đóng cho con gái ra để xem lại sau khi đọc được tin tức lùm xùm gần đây. Khi nghe nói, rõ ràng là anh hoàn toàn đủ khả năng để hiểu rõ sự khác nhau giữa thời hạn đóng phí, thời hạn bảo hiểm mà tôi cũng đã trình bày quan điểm của mình trước đó.Chợt tôi thấy chút băn khoăn trong anh, một người chồng sống hướng về gia đình, sắp bước qua tuổi tứ tuần về việc chọn đi tiếp hay dừng lại đối với HĐBH cho con sau hai năm đóng phí. Tôi cũng không dám đưa ra lời khuyên đối với lựa chọn này, vì tôi không sống trong hoàn cảnh của anh mà chỉ cung cấp giúp anh một giải pháp "thả trôi hợp đồng" để dành thời gian suy nghĩ mà con gái của anh vẫn tiếp tục được bảo vệ. Ngoài ra, tôi đem một thắc mắc để hỏi anh, sao lúc bắt đầu anh chị không chọn đóng cho anh chị mà lại chọn đóng cho con, người chưa làm ra thu nhập? Và tôi không nhận được câu trả lời của anh, tôi chỉ nhìn thấy trong ánh mắt suy tư của anh ánh lên tình cảm về người con gái, gia đình mà anh từng ngày vun vén.
Tôi kể hai câu chuyện với hai "tâm thế" khi tham gia BHNT như trên, để mọi người có cái nhìn đủ xa nhưng cũng đủ gần về tìm ra câu trả lời cho câu hỏi nên đóng BHNT cho ai và bao giờ để không rơi vào thế bị động, thiệt hại. Bởi từng đồng tham gia bảo hiểm, hay bất kỳ giải pháp tài chính nào khác đều là "dòng máu" nuôi sống cho bản thân, gia đình, là những ước ao, niềm tin hướng đến cuộc sống an bình, hạnh phúc hơn. Khi dùng tiền đúng chỗ, đúng lúc thì nó là người lính gác tốt, trung thành bảo vệ giấc ngủ cho chúng ta. Nhưng khi dùng sai chỗ, nó như vết cước vào da thịt làm ta đau đớn, day dứt mỗi lúc nắng mưa.
Bài tiếp theo, tôi sẽ kể cho mọi người bài học "kinh điển" của những ai cần biết khi lựa chọn tham gia BHNT khi sớm nhất, và nó không xa xôi mà lại câu chuyện của chính gia đình tôi kể lại.Mễ Trì, đêm nhớ vợ, nhớ gia đình và Em Bơ (21h15 ngày 11 tháng 04 năm 2023).Để kết lại bài viết, gửi ai đã kiên nhẫn đọc đến đây bài hát "yêu đời" của Chú Đen!
https://m.youtube.com/watch?v=CnZxamAbSnw