Tháng 7/2022, sau khi vợ chồng mình hoàn tất lễ cưới ở quê. Chúng mình tạm rời xa Hà Tĩnh, Huế để quay lại Thủ Đô để tiếp diễn những công việc còn dang dỡ.
Giải pháp tài chính đầu tiên mà hai đứa mình bàn bạc, thống nhất là chọn tham gia BHNT cho chồng. Bởi ý thức được niềm hân hoan của việc kết hôn, lập gia đình đi liền với trách nhiệm để duy trì, củng cố nó bền vững trước những sóng gió của cuộc sống. Hai đứa luôn thích một câu hãy làm mọi thứ để gia đình luôn bình yên đằng sau cánh cửa khép lại!
Lúc đó, mình mất một khoản thời gian hơn hai tuần để liên hệ, cân nhắc và lựa chọn một người tư vấn, đơn vị cung cấp dịch vụ phù hợp. Và nếu không có nền tảng từ tri thứ tham gia khóa đào tạo đại lý bảo hiểm ngắn hạn từ năm 2015, thì thật sự đây là một việc phức tạp, rối rắm với nhiều thuật ngữ chuyên ngành kết hợp giữa các mảng: tài chính, sức khỏe, pháp lý....
Trở lại chủ đề của bài viết hôm nay, sau khi đã có đánh giá mình lựa chọn tham gia với mức phí hơn 15 triệu đồng/ năm và đóng phí trong thời hạn 20 năm. NHƯNG trong hợp đồng thì thời hạn kéo dài 69 năm (tức là đến năm 99 tuổi), chấm dứt vào năm 21/07/2091.Xung quanh điểm này, có nhiều thắc mắc liệu mình thiếu cân nhắc khi tham gia, vì làm sao có thể đóng phí suốt 69 dài đằng đẵng như thế?
Điểm này, chắc hẵn cũng có nhiều anh chị chuyên về tư vấn bảo hiểm đã giải thích, ở quan điểm là người tham gia và người tư vấn pháp lý thường xuyên thì sẽ hiểu như sau:
1. Thời hạn đóng phí 20 năm: là thỏa thuận đóng phí BH theo cơ cấu sản phẩm mình lựa chọn để được hưởng quyền lợi bảo hiểm khi tham gia.
Trong suốt thời hạn đóng, nếu lỡ may mình gặp bất trắc, thì công ty bảo hiểm phải có nghĩa vụ chi trả cho người thụ hưởng là vợ mình. Trong gói sản phẩm mình lựa chọn, mình có yêu cầu thêm mục hỗ trợ đóng phí: hiểu nôm na nếu mình rơi vào tình huống rơi vào tứ chứng nan y giai đoạn muộn thì sẽ dừng ngay việc đóng phí mà vẫn thụ hưởng các quyền lợi bình thường.
2. Thời hạn bảo vệ 69 năm (đến năm 99 tuổi)
Không nên quan tâm đến thời hạn này, nếu hết hạn 20 năm ở trên, mình lựa chọn rút tiền về và dừng không cần công ty BH bảo vệ. Còn nếu tại thời điểm này, mình lựa chọn tiếp tục để khoản tiền đóng suốt 20 năm trong két của công ty BH thì lẽ dĩ nhiên mình sẽ hưởng các quyền lợi BH. Và công ty BH là đơn vị kinh doanh, người ta sẽ không cho không ai cái gì cả. Nên đánh đổi lại mình sẽ mất phí duy trì HĐ, phí bảo vệ bị mất đi.
3. Thời hạn đóng phí tối thiểu
Hiện nay, trên thị trường đã tồn tại dạng HĐ kiểu thế hệ mới, khác với hàng chục năm trước thì nếu bạn và công ty BH đã cam kết đóng phí 20 năm thì đó là điều bắt buộc, nếu không muốn ôm hận, mất tiền oan rồi than trời, trách đất.
Thì giờ đây các công ty BH đã đưa là điều khoản, người bảo hiểm được quyền đóng 3-5 năm đầu tiên. Sau đó, nếu túng tiền không đóng thì công ty BH sẽ lấy khoản tiền tích lũy các năm trước để trừ vào năm chưa đóng để tiếp tục quyền lợi BH cho KH cho đến khi hết tiền, ai về nhà nấy!
Hy vọng bài viết sẽ rộng đường dư luận, giúp cho ai đó còn băn khoăn.
Hà Nội, 6h52 ngày 11 tháng 04 năm 2023.