Rất nhiều các đạo luật đã được thông qua ở nhiều nước trên thế giới  về việc không cho phép công dân kết hôn trước tuổi 18. Tuy nhiên, nhiều người lại tin rằng những đạo luật đó đã không còn phù hợp với thời đại  ngày nay, rằng luật pháp nên cho phép công dân được kết hôn sớm hơn, có thể là vào độ tuổi 16.



Thứ nhất, trước đây chính phủ không cho phép công dân kết hôn cho tới khi họ 18 tuổi bởi vì quay trở lại những ngày đó, nhiều người thậm chí còn không hiểu rõ về việc lập gia đình. Cho tới tận những năm 90 của thế kỷ trước, nhiều bậc phụ huynh cho rằng hôn nhân là một vấn đề nhạy cảm, họ tránh việc nói về hôn nhân gia đình với con cái của mình. Tuy nhiên, ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, truyền thông và Internet, những người trẻ có thể dễ dàng tìm hiểu thông tin về vấn đề này. Hơn nữa, tình trạng tài chính của các hộ gia đình ngày nay có phần ổn định hơn trong quá khứ, trẻ em có cơ hội hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng, sự phát triển trong giai đoạn dậy thì của trẻ em ngày nay cũng diễn ra sớm hơn trước đây.


Thứ hai, các bậc phụ huynh thường không cho phép con cái của mình yêu sớm, bởi họ nghĩ rằng có một người bạn gái hoặc bạn trai sẽ làm cho con cái của họ mất tập trung trong học tập. Nhưng nếu xem xét ở một khía cạnh khác, có người yêu trong những ngày tháng còn ngồi trên ghế nhà trường có thể trở thành một động lực để học tập tốt hơn. Lấy ví dụ ngay trong thực tế, có những trường hợp một học sinh có thể đang rất lười học bởi cậu ta không hiểu được rằng học để làm gì. Nhưng khi cậu ấy có một cô bạn gái luôn ấp ủ giấc mơ du học, cậu ấy có thể sẽ cố gắng học tập tốt hơn để có thể cùng đi du học, cùng nói về giấc mơ du học với bạn gái của mình mỗi ngày. Cũng lại có những trường hợp, cô bạn gái thích người yêu của mình sẽ phải là sinh viên đại học trong một trường danh tiếng, và cậu bạn trai đã cố gắng hết mình để có thể trở thành một người bạn trai lý tưởng trong mắt người mình yêu.


Thứ ba, việc lập gia đình trước tuổi 18 cũng khiến con người trở nên có trách nhiệm với cuộc sống của mình và những người xung quanh sớm hơn. Kết hôn trước tuổi 18 cũng đồng nghĩa với việc sẽ phải vừa học tập, vừa chăm lo cho cuộc sống gia đình, mỗi người sẽ phải phân chia thời gian trong một ngày, thời gian nào để học và thời gian nào để dành cho gia đình, từ đó kỹ năng quản lý thời gian, quản lý công việc cũng được nâng cao. Người ta sẽ phải cố gắng để trở nên khôn ngoan và có trách nhiệm hơn. Ví dụ, họ sẽ phải phân tích, xem xét nhiều mặt của cuộc sống hiện tại để quyết định xem liệu có nên sinh con khi còn đang đi học hay sẽ để tới khi ra trường và có công việc ổn định. Chúng ta thường than phiền rằng giới trẻ ngày nay nhiều khi chưa có trách nhiệm với cuộc sống của mình, kết hôn sớm hơn có thể được coi như một trong số những giải pháp cho vấn đề này. Trên thực tế, cũng vì thiếu đi sự khôn ngoan và trách nhiệm trong các quyết định mà có những người thậm chí mang thai ngoài ý muốn ở tuổi vị thành niên, nhưng nếu đã kết hôn, phải suy nghĩ tới nhiều vấn đề hơn, có thể chưa chắc họ đã để xảy ra tình trạng mang thai ngoài ý muốn như vậy.


Một trường hợp, cũng không phải là quá phổ biến, nhưng cũng có thể được coi là một lý do chính đáng cho việc cho phép kết hôn vào độ tuổi 16 thay vì 18 đó là trong một số gia đình, cha mẹ, ông bà, người thân của cậu bạn trai hoặc cô bạn gái mắc bệnh hiểm nghèo, nhưng lại muốn được nhìn thấy con cháu của mình được yên bề gia thất trước khi mình qua đời, và trở ngại lớn nhất chính là việc đứa con, đứa cháu của mình chưa đủ 18 tuổi. Giả sử, nếu hôn nhân được cho phép sớm hơn, chẳng phải rằng những người trong cuộc sẽ phải chịu ít áp lực hơn?


Tóm lại, cho phép kết hôn trước tuổi 18 sẽ là một quyết định mạo hiểm, người ta có thể tìm thấy hạnh phúc của đời mình ngay từ những năm tháng còn rất trẻ, hoặc cũng có thể cuộc hôn nhân sẽ đi vào hồi kết, gia đình tan vỡ. Nhưng không có mạo hiểm, sẽ không có những cố gắng! Mạo hiểm, nhưng những điều ta nhận lại cũng không hề nhỏ! Và, đã là thế kỷ thứ 21 rồi, chúng ta hãy đặt niềm tin vào những thế hệ tiếp theo của chúng ta, những đứa trẻ của chúng ta đủ thông minh để lựa chọn con đường đi cho chính mình!